Sống

Rót tiền 'khủng' nghiên cứu hệ thống đường sắt trên Mặt Trăng: NASA tham vọng xây đường ray di động, sẽ trình làng vào 6 năm nữa?

Thùy Dung 11/05/2024 13:12

Theo đó, mạng lưới này sẽ đảm bảo vận chuyển được cả người, nhu yếu phẩm và tài nguyên phục vụ các hoạt động thương mại.

Dự án đường sắt đầu tiên trên Mặt Trăng có tên là FLOAT (Flexible Levitation on a Track), có nghĩa là “Linh hoạt trên đường ray”. Ý tưởng này đã được Mỹ xây dựng với mục tiêu giúp việc di chuyển trọng tải đến và đi từ khu vực hạ cánh của tàu vũ trụ tới các căn cứ. Ngoài ra, tuyến giao thông đặc biệt này còn giúp vận chuyển đá mặt trăng (regolith) từ địa điểm khai thác đến nơi để xây dựng các công trình đặc biệt trên bề mặt của Mặt Trăng.

FLOAT là một trong sáu dự án Khái niệm Tiên tiến Sáng tạo (NIAC) của NASA. Hiện nay, FLOAT giai đoạn II - giai đoạn thiết kế và sản xuất phiên bản thu nhỏ với mục đích thử nghiệm trên môi trường tương tự như mặt trăng. Những dự án này đã nhận được kinh phí 600.000USD để tiếp tục nghiên cứu tính khả thi.

Hình ảnh mô phỏng hệ thống đường sắt trên Mặt Trăng. Ảnh: DALL-E3

Hình ảnh mô phỏng hệ thống đường sắt trên Mặt Trăng. Ảnh: DALL-E3

Điểm nổi bật ấn tượng của tuyến đường sắt này chính là công nghệ đường ray không cố định, toàn bộ hệ thống ray sắt sẽ được trải trực tiếp lên bề mặt đá regolith của Mặt Trăng. Các toa tàu sẽ di chuyển trên đường ray mà hoàn toàn không có bánh xe. Phương án này sẽ giúp thiết bị được đảm bảo an toàn trước địa hình nhiều đá sắc nhọn.

Trong một bài đăng trên blog của NASA , Tiến sĩ Schaler viết: “Chúng tôi muốn xây dựng hệ thống đường sắt đầu tiên trên mặt trăng, hệ thống này sẽ cung cấp khả năng vận chuyển trọng tải đáng tin cậy, tự động và hiệu quả trên mặt trăng.

Không giống như đường sắt trên Trái đất, mạng lưới vận tải mặt trăng này sẽ không sử dụng đường ray cố định mà bạn có thể quen thuộc. Chúng được thiết kế để giảm thời gian xây dựng vì nếu căn cứ mặt trăng thay đổi, những đường ray này có thể được cuộn lại và di chuyển đi nơi khác. Việc di chuyển thực tế sẽ được thực hiện bởi một loạt 'robot từ tính không được cấp nguồn' bay lơ lửng trên bề mặt đường đua”.

Để đạt được thiết kế kể trên, toàn bộ các rãnh màng linh hoạt sẽ được làm bằng một lớp than chì cho phép bay lên bằng từ tính, trong khi mạch linh hoạt tạo ra lực đẩy điện từ. Toàn bộ tuyến giao thông đặc biệt này sẽ được bố trí các tấm pin năng lượng mặt trời để không phải sử dụng nguồn nguyên liệu từ bên ngoài.

Mặc dù các robot có thể có kích cỡ khác nhau nhưng nhóm nghiên cứu ước tính rằng 100 tấn vật liệu có thể được di chuyển nhiều km mỗi ngày trên mặt trăng. Nếu khả thi, đây có thể là cơ sở hạ tầng quan trọng trên mặt trăng ngay sau những năm 2030.

>> Mang về 250gr ‘đất lạ’ từ nơi cách Trái đất 6,2 tỷ km, tàu thăm dò NASA suýt bị ‘nuốt chửng’

Hai đoàn tàu đâm sầm, các khoang bị ‘xé toang’ khiến hơn 1.000 người thương vong, là một trong những thảm họa đường sắt tồi tệ nhất thế giới

Đường sắt Việt Nam vừa khai trương chuyến tàu ‘5 sao’ chặng Sài Gòn - Đà Nẵng: 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên được lắp Wifi miễn phí, có phòng đợi VIP, ghế xoay 180 độ, giá vé chỉ từ 500.000 đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/rot-tien-khung-nghien-cuu-he-thong-duong-sat-tren-mat-trang-nasa-tham-vong-xay-duong-ray-di-dong-se-trinh-lang-vao-6-nam-nua-d122417.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Rót tiền 'khủng' nghiên cứu hệ thống đường sắt trên Mặt Trăng: NASA tham vọng xây đường ray di động, sẽ trình làng vào 6 năm nữa?
POWERED BY ONECMS & INTECH