Điểm đến

Rùng rợn ngôi nhà hàng trăm hộp sọ tại làng cổ chỉ có 1.000 người sinh sống, được UNESCO công nhận là Di sản

Linh Chi 06/03/2024 - 11:00

Nơi đây được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới và là một trong những thị trấn Trung cổ đẹp nhất châu Âu.

Làng cổ Hallstatt của nước Áo có diện tích khoảng 60km2, là một thị trấn nhỏ nằm ở Gmunden, Oberösterreich. Nơi đây từng được biết đến là nơi sản xuất muối mỏ lâu đời nhất thế giới.

Ngày nay, hơn 1.000 người dân của ngôi làng sống bằng 2 nghề chính là kinh doanh du lịch và sản xuất muối. Du khách tới đây thường mua một lọ muối nhỏ để làm quà hoặc kỷ niệm.

Có tuổi đời hàng nghìn năm nhưng ngôi làng vẫn luôn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, bình yên với những con đường nhỏ quanh co sạch sẽ, những ngôi nhà gỗ bên sườn đồi hay lâu đài Trung cổ...

Làng cổ Hallstatt được mệnh danh là

Làng cổ Hallstatt được mệnh danh là "hòn ngọc nước Áo"

Nơi đây thu hút hơn 10 nghìn du khách mỗi ngày

Nơi đây thu hút hơn 10 nghìn du khách mỗi ngày

Nơi đây 4 mùa đều mang vẻ đẹp say đắm lòng người

Nơi đây 4 mùa đều mang vẻ đẹp say đắm lòng người

Ngôi làng có địa thế rất đẹp, được bao quanh bởi dãy núi Alps hùng vĩ, lưng dựa vào núi và mặt nhìn thẳng ra hồ Hallstätter See. Chính vì thế, Hallstatt mang đến vẻ đẹp yên bình, nên thơ với những ngôi nhà phản chiếu trên mặt hồ lấp lánh. Tạp chí du lịch Mỹ CNTraveller bình chọn Hallstatt lọt Top 50 thị trấn đẹp nhất thế giới.

Những du khách đã từng đến đây đều nhận xét rằng ngôi làng xưa cũ này 4 mùa đều đẹp say đắm lòng người. Vào mùa xuân, xứ sở thần tiên được tắm mình trong ánh nắng vàng tươi, phủ sắc lên những mái nhà cổ kính tạo nên khung cảnh trữ tình, đậm phong vị làng quê châu Âu.

Những ai đến đây một lần đều nhớ mãi bởi khung cảnh bình yên, thơ mộng

Những ai đến đây một lần đều nhớ mãi bởi khung cảnh bình yên, thơ mộng

Hè đến, du khách có thể tham gia các hoạt động ngoài trời như leo núi, đi bộ đường dài, đạp xe địa hình, thuê ca nô tự lái hay ghé bãi tắm khoả thân để có những trải nghiệm mới mẻ.

Mùa thu là thời điểm cây thay lá. Những cây phong, cây sồi hay dẻ quạt dần chuyển sang màu vàng dịu dàng, quyến rũ đến kỳ lạ.

Khung cảnh ngôi làng trắng xóa vào mùa đông

Khung cảnh ngôi làng trắng xóa vào mùa đông

Vào mùa đông, nơi đây có các hoạt động giải trí liên quan đến băng tuyết. Đặc biệt, khung cảnh ngôi làng “dựa mình” vào núi tuyết trắng xoá, soi bóng xuống mặt hồ phẳng lặng khiến du khách cảm thấy như đang lạc vào xứ sở thần tiên. Buổi tối, Hallstatt trở nên ấm áp hơn khi thị trấn lên đèn, ánh điện phản chiếu trên mặt hồ thêm phần rực rỡ.

Với vẻ đẹp độc đáo này, ngôi làng Hallstatt là một trong những điểm đến hút khách nhiều nhất châu Âu, hơn 10.000 khách mỗi ngày. Đến đây, du khách có thể dạo bộ trên những con đường mòn ven hồ và chiêm ngưỡng ngôi làng đẹp như tranh vẽ. Ngoài ra bạn còn được khuyên ghé thăm Quảng trường Chợ Lịch sử (Historic Market Square) ở trung tâm, nơi tập trung các quán cà phê, nhà hàng, quán bar; Ngắm cảnh đẹp từ đài quan sát Hallstatt Skywalk; Thăm Bảo tàng văn hóa di sản Hallstatt...

Ngôi nhà xương nằm trong làng cổ

Ngôi nhà xương nằm trong làng cổ

Bên cạnh vẻ đẹp quyến rũ, thanh bình, ngôi làng Hallstatt còn điểm đến ấn tượng là ngôi nhà bao quanh với hơn 600 hộp sọ người chết. Theo một số nguồn tin, vào đầu thế kỷ 17, ngôi làng thiếu chỗ để chôn cất người chết. Chính vì thế người dân đã đào xương của những người thân yêu để làm sạch, tẩy trắng và sơn lại chúng bằng các họa tiết mang ý nghĩa riêng như lá sồi tượng trưng cho vinh quang, vòng nguyệt quế là biểu tượng chiến thắng, dây thường xuân hay hoa hồng tình yêu...

Hiện nay, phương pháp hỏa táng phổ biến nhưng nhiều người dân vẫn chọn gửi hài cốt của người thân đã khuất đến ngôi nhà xác ướp ấy.

​*Ảnh: Pixabay, National Geographic

>> Khám phá ngôi làng có 800 ngôi nhà mang kiến trúc 'tổ mối' nối thông nhau trong suốt 500 năm

Ngôi làng được ví như ‘Khải Hoàn Môn Paris’ của Việt Nam bởi quy hoạch quá đẹp, nằm gần ngay thành phố ngàn hoa cùng nhiều điểm du lịch ăn khách

Chuyện chưa kể về ngôi làng hơn 200 nóc nhà có đến 12 vị tiến sĩ

Ngôi làng chỉ cách cực Bắc Việt Nam 1km, không hề có nhà cao tầng, mỗi nhà đều xây rào đá, tường đất độc đáo

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/rung-ron-ngoi-nha-hang-tram-hop-so-tai-lang-co-chi-co-1000-nguoi-sinh-song-duoc-unesco-cong-nhan-la-di-san-d117406.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Rùng rợn ngôi nhà hàng trăm hộp sọ tại làng cổ chỉ có 1.000 người sinh sống, được UNESCO công nhận là Di sản
POWERED BY ONECMS & INTECH