Quốc tế

S&P 500 đạt đỉnh 1 năm, các quỹ phòng hộ lỗ 43 tỷ USD

Khánh Minh 24/11/2023 09:06

Khi đặt cược vào sự giảm giá của thị trường, các quỹ phòng hộ đã phải đối diện với một tình huống “short squeeze” kinh điển.

Đợt phục hồi gần đây nhất trên thị trường chứng khoán đã đánh dấu tháng tốt nhất cho S&P 500 kể từ tháng 7 năm 2022, nhưng lại tác động nặng nề đến các quỹ phòng hộ, gây mất mát ước tính khoảng 43 tỷ USD. Những thiệt hại của quỹ phòng hộ là một ví dụ điển hình về một cú "short squeeze."

Người bán khống là những nhà đầu tư đặt cược vào việc giá cổ phiếu sẽ giảm. Khi họ thực hiện một giao dịch bán khống, nghĩa là họ mượn cổ phiếu từ một nhà môi giới và bán chúng trên thị trường.

Sau đó, họ sẽ mong đợi rằng giá cổ phiếu sẽ giảm trong tương lai, để họ có thể mua lại với giá thấp hơn và trả cho nhà môi giới. Như vậy, họ đã giữ lại được cho mình phần chênh lệch giữa tiền bán cổ phiếu với giá cao ở hiện tại và tiền mua lại cổ phiếu với giá thấp trong tương lai.


Ảnh: Phố Wall, New York, Mỹ.

Tuy nhiên, nếu giá cổ phiếu tăng thay vì giảm, người bán khống có thể bị ép phải mua lại cổ phiếu với giá cao hơn, dẫn đến thiệt hại. Điều này được biết đến là một "short squeeze" - được ví như pha “chèn ép” của thị trường khiến cho các nhà đầu tư ở vị thế bán khống phải “cắt lỗ” - và nó có thể trở nên tồi tệ hơn khi giá cổ phiếu tăng mạnh đột ngột.

Trong trường hợp của đợt tăng mạnh gần đây trên thị trường, các quỹ phòng hộ đã đặt cược rằng thị trường sẽ tiếp tục giảm. Tuy nhiên, thị trường đã tăng mạnh thay vì giảm, buộc người bán khống phải mua lại cổ phiếu để đối phó với tình hình. Điều này đã vô tình khiến giá cổ phiếu tăng mạnh hơn, và các quỹ phòng hộ đã phải chịu những thiệt hại đau đớn.

Pha phục hồi mạnh gần đây trên thị trường chứng khoán đã khiến một số nhà phân tích tin rằng thị trường đang bước vào một pha tăng mạnh mới. Phil Orlando, một chiến lược gia kỳ cựu, tin rằng S&P 500 có thể đạt mức kỷ lục 5.000 điểm vào cuối năm 2024. Ông thậm chí nói rằng giai đoạn thị trường tăng mạnh có thể kéo dài đến năm 2026 nếu điều kiện kinh doanh và tài chính đồng thuận.


Ảnh: Phil Orlando - doanh nhân, chiến lược gia kinh tế

Orlando chỉ ra các cơ sở cho niềm tin lạc quan của mình, bao gồm:

- Giá dầu giảm

- Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã phản ánh tình hình tích cực hơn

- Sắp tới mùa báo cáo doanh thu sôi động

Ông cũng tin rằng FED có khả năng sẽ giảm bớt tốc độ tăng lãi suất, cũng là một động lực cho sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán.

Dẫu vậy, mặc dù Thị trường vừa chứng kiến pha hồi phục mạnh mẽ, không phải ai cũng lạc quan về triển vọng của Thị trường Chứng khoán. Một số nhà phân tích cho rằng đợt tăng mạnh này đơn giản là một sự hồi phục tạm thời, và thị trường vẫn đang tiếp tục bước vào giai đoạn điều chỉnh. Họ chỉ ra một số rủi ro, bao gồm:

- Chiến tranh tiếp tục tại Ukraine

- Khả năng suy thoái tại Hoa Kỳ

- Lạm phát đang tăng cao

Những nhà phân tích này tin rằng đợt tăng giá gần đây không bền vững và rằng thị trường có khả năng sẽ lại điều chỉnh trong tương lai gần. Chỉ thời gian mới có thể trả lời liệu họ đúng hay không.

>> Thua lỗ nặng, huyền thoại bán khống Jim Chanos đóng cửa quỹ đầu cơ sau gần 40 năm hoạt động

Chứng khoán Mỹ tăng quá mạnh, "trùm” bán khống Michael Burry phải đóng trạng thái vì lỗ nặng 40%

Hàn Quốc xử phạt hai ngân hàng Hồng Kông về hành vi bán khống

Bài thuộc chủ đề Kết quả kinh doanh quý 3/2023
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sp-500-dat-dinh-1-nam-cac-quy-phong-ho-lo-43-ty-usd-212379.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
S&P 500 đạt đỉnh 1 năm, các quỹ phòng hộ lỗ 43 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH