S&P cảnh báo: Khan hiếm nước có thể đe dọa các nhà sản xuất chip như TSMC và đẩy giá lên cao hơn

29-02-2024 14:49|Quỳnh Vân

S&P Global Ratings cho biết các công ty sản xuất chất bán dẫn như TSMC có nguy cơ thiếu nước - thứ rất cần để làm mát máy móc và đảm bảo các tấm wafer không bị bụi.

Chip bán dẫn có thể được tìm thấy trong nhiều thiết bị tiêu dùng hàng ngày, từ điện thoại thông minh đến TV. Trong khi đó, TSMC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, sản xuất bộ vi xử lý tiên tiến nhất cho các công ty như Nvidia và Apple.

CNBC đưa tin, ngành công nghiệp sản xuất chip đang trong tình trạng rất “khát nước” khi mà các nhà máy đều tiêu thụ một lượng lớn nước mỗi ngày để làm mát máy móc và đảm bảo các tấm wafer không bị bụi hay có mảnh vụn.

Nhà phân tích tín dụng Hins Li của S&P Global Ratings nhận xét: “Có một mối liên hệ trực tiếp giữa việc sử dụng nước và độ phức tạp của chip, vì các nhà máy sử dụng nước ngọt được xử lý đến độ tinh khiết cực cao để rửa các tấm bán dẫn giữa mỗi quy trình. Chất bán dẫn càng tiên tiến thì càng có nhiều bước xử lý, lượng nước tiêu thụ càng nhiều”.

Dữ liệu từ S&P tiết lộ rằng mức tiêu thụ nước trên mỗi đơn vị của TSMC đã tăng hơn 35% sau khi công ty này tiến tới các nút xử lý 16nm vào năm 2015.

Công ty bình luận: “Chúng tôi tin rằng điều này chủ yếu là do việc di chuyển sang các nút nâng cao đòi hỏi nhiều quy trình chế tạo hơn. Với sự thống trị của TSMC trong lĩnh vực sản xuất chip tiên tiến, nguy cơ quy trình sản xuất bị gián đoạn hoạt động tiềm ẩn liên quan đến nước có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu”.

Nhưng họ cũng lưu ý rằng sự thống trị của TSMC sẽ cho phép gã khổng lồ chip “khóa chặt nhu cầu cuối cùng và bù đắp cho doanh số bán hàng thấp bằng cách tăng giá”.

Theo CNBC, gã khổng lồ chip Đài Loan (Trung Quốc) sản xuất khoảng 90% chip tân tiến trên thế giới được sử dụng cho các ứng dụng điện toán lượng tử và AI.

S&P cảnh báo: Khan hiếm nước có thể đe dọa các nhà sản xuất chip như TSMC và đẩy giá lên cao hơn
Tình trạng thiếu nước có thể ảnh hưởng đến các công ty bán dẫn như TSMC, nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới. Ảnh: CNBC

Ngoài ra, TSMC có thể tập trung vào việc sản xuất chip tiên tiến hơn so với chip có tỷ suất lợi nhuận thấp khi nguồn cung cấp nước hạn chế, điều mà S&P cho rằng có thể thúc đẩy thu nhập.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cảnh báo mức tiêu thụ nước trong ngành bán dẫn đang trên đà tăng mạnh, vì nhu cầu mở rộng công suất và cải tiến công nghệ xử lý.

Được biết, các nhà sản xuất chip trên thế giới đã tiêu thụ lượng nước tương đương với lượng nước mà toàn bộ 7,5 triệu người dân của thành phố Hồng Kông tiêu thụ.

Nhà phân tích Li nhận định: “An ninh nguồn nước sẽ là một yếu tố ngày càng quan trọng đối với hồ sơ tín dụng của các công ty bán dẫn. Việc xử lý sai tài nguyên nước có thể làm gián đoạn hoạt động của công ty, ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính và mối quan hệ với khách hàng”.

Trong khi đó, cũng theo Li, biến đổi khí hậu đang làm tăng xác suất xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt cũng như khiến lượng mưa biến động thất thường, hạn chế khả năng ổn định dây chuyền sản xuất của các nhà sản xuất chip.

>> Châu Á đang "tụt hậu" trong lĩnh vực sản xuất chip vì đâu?

Ông chủ của 'vua chip' TSMC tuyên bố từ chức

Nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc "bốc hơi" 80% lợi nhuận vì dư thừa chip

Nhà sáng lập TSMC: Căng thẳng giữa 2 cường quốc Mỹ - Trung “kéo chân” ngành công nghiệp chip toàn cầu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sp-canh-bao-khan-hiem-nuoc-co-the-de-doa-cac-nha-san-xuat-chip-nhu-tsmc-va-day-gia-len-cao-hon-224657.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
S&P cảnh báo: Khan hiếm nước có thể đe dọa các nhà sản xuất chip như TSMC và đẩy giá lên cao hơn
POWERED BY ONECMS & INTECH