"Sách lược" đầu tư chứng khoán tuần 16 - 20/5

16-05-2022 08:23|Minh Anh

Chuyên gia MBS nhận định, khả năng cao thị trường sẽ hồi phục sau khi tạo đáy ở ngưỡng 1.150 - 1.160 điểm; nhà đầu tư không nên bán tháo mà hãy kiên nhẫn chờ đợi nhịp hồi của thị trường để cơ cấu lại danh mục.

Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán liên tục ghi nhận những phiên lao dốc mạnh và phá đáy trong đó chỉ sau hơn 1 tháng chạm đỉnh (từ đầu tháng 4/2022), chỉ số chính VN-Index đã bay hơn 340 điểm và rơi về 1.382 điểm (kết phiên 13/5).

Đáng nói hơn, trong khoảng thời gian này, thị trường liên tục ghi nhận tình trạng bóp (mất hút) thanh khoản, đặc biệt ngay cả trong những phiên các chỉ số bốc hơi mạnh, thị trường ghi nhận 200 - 300 mã cổ phiếu nằm sàn.

Số ít đã chọn rời bỏ thị trường chứng khoán để tìm lợi nhuận ở các kênh đầu tư khác; số khác trụ lại thị trường chứng khoán cơ sở để cắt/gồng lỗ; một lượng dòng tiền khác đã chọn chuyển sang kênh phái sinh để tìm cứu cánh.

Hành động như thế nào là điều nhà đầu tư rất quan tâm trọng lúc này, đặc biệt, đối với những nhà đầu tư có tài khoản thua lỗ 30 - 50%.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thanh Lâm - Giám đốc Phân tích khối KHCN CTCK MayBank KimEng (MBKE): "Sẽ là bất khả thi để có một lời khuyên chung dành cho tất cả nhà đầu tư vào lúc này khi mà tầm nhìn, tỷ trọng cổ phiếu, ngưỡng chấp nhận rủi ro của mỗi người là mỗi khác.

Nếu có thể, tôi nghĩ rằng bản thân mỗi nhà đầu tư vào lúc này sẽ cần tự đối thoại với bản thân, nhìn nhận lại tất cả những vấn đề hiện nay của mình và đưa ra câu trả lời cho việc đầu tư.

Trên hết trong ngắn hạn, nhà đầu tư có lẽ cần quan tâm nhất đến sự chủ động và an toàn vốn của tài khoản vì dù thị trường chứng khoán hiện nay dù đã rẻ nhưng hoàn toàn có thể rẻ hơn; việc đoán đáy thị trường là điều không thực tế.

Nhà đầu tư sau khi đã đảm bảo được sự chủ động và an toàn vốn sẽ cần tự trả lời câu hỏi niềm tin của họ dành cho thị trường trong thời gian tới có còn hay không, từ đó cân nhắc việc có tiếp tục việc đầu tư hay dừng lại.

Ông Dương Văn Chung - Giám đốc Sở Giao dịch 1, Công ty Chứng khoán MB (MBS) nhận định, khả năng cao thị trường sẽ hồi phục sau khi tạo đáy ở ngưỡng 1.150 - 1.160. Vị chuyên gia cho rằng nhà đầu tư không nên bán tháo trong tuần 16 - 19/5 mà hãy kiên nhẫn chờ đợi nhịp hồi của thị trường để cơ cấu lại danh mục.

Theo ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco: Trong giai đoạn hiện tại, tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên kiên nhẫn và chờ đợi tín hiệu xác nhận đảo chiều từ thị trường để tham gia. Đối với những nhà đầu tư đang trong tình trạng bị thua lỗ 30 - 40% còn phụ thuộc vào cổ phiếu mà họ đang nắm giữ. Đối với những mã đầu cơ, thị giá bị thổi phồng vượt qua giá trị thì nên canh những nhịp hồi để hạ tỷ trọng.

Đối với những mã có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai, nhà đầu tư có thể mua vào tại những vùng hỗ trợ để hạ thấp giá vốn của cổ phiếu.

"Tôi vẫn tin rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ còn tiếp tục phát triển và đi lên trong tương lai, do đó nhà đầu tư nên mua một cổ phiếu tốt ở giá trung bình thay vì mua cổ phiếu trung bình ở giá tốt".

Đón loạt tin vui, cổ phiếu Vingroup (VIC) tăng mạnh, thành công giữ sắc xanh cho thị trường

Dòng tiền 'mất hút' trong ngày các ông lớn VIC, NVL, VNM, MSN, SHB, SSI, HBC, DGW họp ĐHCĐ

[LIVE] Thị trường ngày 25/4: Thiếu lực mua đủ mạnh, VN-Index kết thúc đà phục hồi chóng vánh?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sach-luoc-dau-tu-chung-khoan-tuan-16-205-126301.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Sách lược" đầu tư chứng khoán tuần 16 - 20/5
POWERED BY ONECMS & INTECH