Sacombank nói gì về việc cho 9 khách hàng vay gần nửa số vốn tự có để rót vào cùng một dự án?

21-07-2023 11:56|Nhã Kỳ

Sau kết luận của Thanh tra, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng giám đốc Sacombank đã có những chia sẻ về việc ngân hàng cho 9 khách hàng vay 48 % số vốn tự có.

Sacombank cho 9 khách hàng vay đến 48% vốn tự có

Theo tuoitre.vn, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra các thiếu sót, vi phạm khi kiểm tra chất lượng một số hồ sơ cấp tín dụng tại nhiều ngân hàng, trong đó có Sacombank. Các vấn đề được phát hiện trong quy trình cấp tín dụng, chuyển nhóm nợ chưa đúng thời điểm, giải ngân khi dự án chưa đầy đủ pháp lý, số liệu báo cáo tài chính sai lệch, không kiểm soát được việc dùng vốn…

Đáng lưu ý, cơ quan thanh tra phát hiện có việc tập trung tín dụng cho 1 khách hàng, 1 dự án thông qua cho vay các khách hàng độc lập để tránh vi phạm quy định của Luật các tổ chức tín dụng.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ đã kiểm tra hồ sơ cấp tín dụng 16 khách hàng của Sacombank với tổng dư nợ đến tháng 8/2018 là 15.218 tỷ đồng.

Trong đó, Sacombank đã cho vay 9 khách hàng với dư nợ tính đến cuối tháng 8/2018 là 9.262 tỷ đồng - chiếm 48,52% vốn tự có của ngân hàng này. Mục đích vay của 9 khách hàng trên để nhận chuyển nhượng và đầu tư cùng 1 dự án.

Sacombank nói gì về việc cho 9 khách hàng vay gần nửa số vốn tự có để rót vào cùng một dự án?

Các khách hàng này không có mối quan hệ liên quan theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng, không trực tiếp thực hiện dự án mà vay để chuyển bên thứ 3 thông qua hình thức ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng các phân khu thuộc dự án.

Trong khi đó, việc thẩm định năng lực tài chính để thực hiện dự án chỉ dừng lại ở 9 khách hàng vay vốn, không thẩm định với đơn vị thực hiện dự án, tiềm ẩn rủi ro. Đến thời điểm thanh tra, dự án đang gặp nhiều khó khăn về pháp lý đất đai.

Sacombank nói gì?

Chia sẻ với báo chí, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng Giám đốc Sacombank cho biết: "Trước tiên, tôi khẳng định nhóm 9 khách hàng này không có mối quan hệ liên quan theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng. Điều này đã được thanh tra Chính phủ nêu rõ tại kết luận.

Bà Diễm cho biết, về dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An mà nhóm 9 khách hàng cùng vay để rót vốn, đây là dự án có quy mô rất lớn, được phép chuyển nhượng theo từng phân khu, vị trí đắc địa. Do vậy việc nhiều nhà đầu tư nhận thấy tiềm năng và cùng tham gia đầu tư cũng là hợp lý và pháp luật cho phép.

Sacombank nói gì về việc cho 9 khách hàng vay gần nửa số vốn tự có để rót vào cùng một dự án?

"Tại thời điểm cho vay, Sacombank nhìn nhận đây là các khách hàng có pháp nhân độc lập, tình hình hoạt động ổn định, phương án kinh doanh khả thi, có vốn tự có để trả lãi. Trong quá trình vay, các khách hàng này cũng trả vốn lãi đúng hạn.", bà Diễm thẳng thắn trả lời.

Đáng chú ý, bà Diễm cho hay, 9 khoản vay mà dư luận quan tâm đều phát sinh trước khi ông Dương Công Minh tham gia tái cơ cấu, trở thành Chủ tịch Sacombank và bà Diễm đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc ngân hàng.

Theo đại diện ngân hàng, đến nay, Sacombank đã thu hồi hết toàn bộ nợ vay của 9 khách hàng này và các khách hàng mà kết luận thanh tra đề cập như CTCP Đầu tư Long Biên, CT TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Office 85, CT TNHH Sản xuất Thương mại Soài Rạp, CT TNHH Bất động sản Trí Đức, CT TNHH Vina Alliance, Công ty CP Đồng Tâm.

Riêng CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu ấn Sài Gòn vẫn còn dư nợ tại Sacombank. Đây là khoản vay được Đề án tái cơ cấu cho phép tiếp tục tài trợ, cơ cấu nợ.

Thêm một ngân hàng tham gia gói tín dụng ưu đãi cho lâm, thủy sản

Lãi suất tiệm cận đáy, doanh nghiệp vẫn khó vay vốn rẻ...

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-sacombank-noi-gi-ve-viec-cho-9-khach-hang-vay-gan-nua-so-von-tu-co-de-rot-vao-cung-mot-du-an-193246.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sacombank nói gì về việc cho 9 khách hàng vay gần nửa số vốn tự có để rót vào cùng một dự án?
POWERED BY ONECMS & INTECH