Sai lầm tai hại của dân công sở đến cả Elon Musk, Bill Gates cũng không tránh khỏi

12-07-2023 17:06|Quỳnh Châu

Nghe đơn giản nhưng đây lại là “bài toán quản lý” đến cả Bill Gates hay Elon Musk cũng mắc phải.

Khi còn là CEO Microsoft, Bill Gates nổi tiếng với lịch làm việc dày đặc, thậm chí gửi email cho nhân viên lúc 2h sáng. Gates nghĩ rằng đây là cách duy nhất để làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, khi xem lịch của người bạn thân Buffett, ông thấy bạn mình có những ngày không làm gì cả.

Lịch trình thưa thớt này dạy cho Gates một bài học quan trọng: "Cần cho cả bản thân và nhân viên thư giãn hơn."

Trong một cuộc phỏng vấn với Charlie Rose cùng Bill Gates, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã đưa ra lời khẳng định về mối quan hệ giữa thời gian và tiền bạc - kể cả những vị tỷ phú cũng chẳng thể tránh khỏi quy luật này. Ông nói rằng: “Về cơ bản, tôi có thể mua được bất kỳ thứ gì mà tôi muốn nhưng lại chẳng mua được thời gian”.

Còn tỷ phú Bill Gates cũng chia sẻ: “Hầu như giây phút nào tôi cũng bận rộn. Tôi từng nghĩ rằng đó là cách duy nhất để mình có thể làm mọi thứ.”

Chính Warren Buffett đã khiến cho Bill Gates nhận ra tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, người bạn thân Buffett đã dạy cho ông hiểu được tầm quan trọng của việc cho bản thân thời gian nghỉ ngơi có thể đem lại hiệu quả như thế nào. Cụ thể, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát thời gian của chính mình. Bạn không nhất thiết phải lấp đầy từng giây từng phút trong lịch trình để chứng minh sự nghiêm túc của bản thân.

Phương pháp của Buffett đơn giản là “làm việc thông minh hơn thay vì chỉ tập trung chăm chỉ”. Điều này đã được khoa học chứng minh.

Theo một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Stanford (Mỹ), năng suất của người lao động giảm mạnh khi họ làm việc quá 50 giờ mỗi tuần. Những người làm tới 70 giờ cũng hoàn thành được khối lượng công việc tương đương một người làm 55 giờ.

Gates không phải người duy nhất nhận ra điều đó. CEO Tesla Elon Musk trước đây thường thức cả đêm làm việc nay đã ngủ ít nhất 6 tiếng mỗi tối. Theo chia sẻ trên CNBC, tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết: "Tôi đã cố gắng ngủ ít để làm việc hiệu quả nhưng thực tế, hiệu suất công việc lại đi xuống. Cơn đau đầu trở nên tồi tệ nếu tôi ngủ chưa tới 6 tiếng một đêm".

6 tiếng mỗi đêm dường như là thời lượng phù hợp với Musk, ông cho biết không cần ngủ thêm sau thời gian này. Dù vậy, một số chuyên gia cho rằng Musk vẫn chưa ngủ đủ, khi người trưởng thành cần ngủ 7-9 tiếng mỗi ngày và họ vẫn có vẻ khỏe mạnh trong lúc đang thiếu ngủ.

Làm quen với lịch trình mới không hề dễ dàng với một số người. Gates mất vài năm mới cân bằng được giữa cuộc sống cá nhân và công việc. Trong bài phát biểu gần đây tại Đại học Bắc Arizona, ông thừa nhận: "Khi tôi bằng tuổi bạn, tôi không tin vào những kỳ nghỉ. Tôi không tin vào cuối tuần. Tôi cũng không tin những người tôi làm việc cùng".

Vì vậy, người sáng lập Microsoft đã đưa ra lời khuyên cho giới trẻ: "Đừng chờ đợi lâu như tôi đã làm để học bài học này. Hãy dành thời gian để nuôi dưỡng các mối quan hệ của bạn, để ăn mừng thành công và để phục hồi sau những mất mát. Hãy nghỉ ngơi khi cần. Hãy thoải mái với những người xung quanh".

*Theo CNBC

Hà Nội: Một chủ tịch xã tự ý cho người dân thuê 3,57ha đất công

Shark Bình trải lòng về sự hối hận sau sai lầm lớn nhất

Thu nhập 20 triệu/tháng ở Hà Nội vẫn đều đặn xin "tiếp tế" từ gia đình

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sai-lam-tai-hai-cua-dan-cong-so-den-ca-elon-musk-bill-gates-cung-khong-tranh-khoi-191846.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sai lầm tai hại của dân công sở đến cả Elon Musk, Bill Gates cũng không tránh khỏi
POWERED BY ONECMS & INTECH