Quốc tế

Samsung Electronics báo lỗ 95% lợi nhuận quý 2 do dư thừa chip

Thủy Tiên 27/07/2023 - 11:37

Nguyên nhân của sự sụt giảm mạnh nằm ở bộ phận chip của Samsung, do nhu cầu của người dùng với hàng điện tử giảm cùng áp lực số lượng hàng tồn kho cao.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung Electronics vừa công bố kết quả tài chính quý 2/2023, trong đó, công ty ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 60,01 tỷ won (khoảng 47,21 tỷ USD), giảm 6% so với quý trước, và giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động giảm mạnh 95% xuống còn 668,5 tỷ won (525 triệu USD) trong quý 2/2023 do tình trạng dư thừa chip kéo dài và nhu cầu yếu. Doanh số bán hàng giảm 22,3% xuống còn 60 nghìn tỷ won, thấp hơn dự đoán của các nhà phân tích là 61,8 nghìn tỷ won.

Samsung Electronics báo lỗ 95% lợi nhuận quý 2 do dư thừa chip
Doanh số bán hàng của Samsung lao dốc.

Bộ phận giải pháp thiết bị (DX), chịu trách nhiệm sản xuất thiết bị bán dẫn - mảng kinh doanh béo bở của Samsung chịu khoản lỗ 4,36 nghìn tỷ won (khoảng 3,4 tỷ USD), đánh dấu quý thua lỗ thứ hai liên tiếp của bộ phận này.

Nhà sản xuất chip dự đoán thị trường chip toàn cầu sẽ giảm 6% xuống còn 563 tỷ USD trong năm nay do nhu cầu giảm mạnh.

Tuy vậy, vẫn có những tín hiệu lạc quan trong ngành công nghiệp chip, khi các nhà phân tích dự báo nhu cầu về chip nhớ được sử dụng trong các sản phẩm và dịch vụ do AI cung cấp như ChatGPT sẽ phục hồi. Xu hướng này đã khiến cổ phiếu của Samsung Electronics tăng hơn 25% trong năm nay.

Samsung cũng đã giảm sản xuất để giải quyết vấn đề dư thừa nguồn cung dai dẳng hồi đầu năm nay. Trong khi đó, SK hynix - nhà cung cấp chip nhớ lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Samsung Electronics, cũng tự tin tuyên bố rằng thị trường chip nhớ "đã bước vào giai đoạn phục hồi sau khi chạm đáy trong quý đầu tiên."

Giám đốc điều hành Micron Sanjay Mehrotra cũng bày tỏ quan điểm tương tự, nói rằng "thị trường chip nhớ đã vượt qua mức thấp nhất về doanh thu và chúng tôi hy vọng tỷ suất lợi nhuận sẽ được cải thiện khi cân bằng cung-cầu của ngành dần được khôi phục."

Ăn cắp công nghệ tuồn sang Trung Quốc, sếp cũ Samsung hầu tòa

Đâu là tội đồ khiến lợi nhuận Samsung giảm kỷ lục 96%?

Samsung tự tin sẽ thắng trong cuộc đua sản xuất chip

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/samsung-electronics-bao-lo-95-loi-nhuan-quy-2-do-du-thua-chip-194122.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Samsung Electronics báo lỗ 95% lợi nhuận quý 2 do dư thừa chip
POWERED BY ONECMS & INTECH