Trong thời kỳ kháng chiến, sân bay này đã được thực dân Pháp xây dựng với mục đích kháng chiến.
Sân bay Mường Thanh nằm ở vị trí trung tâm của lòng chảo Mường Thanh, cách các ngọn núi cao từ 10-12km. Sân bay có chiều dài 2.000m, chiều rộng 50m, khu vực cất và hạ cánh rộng 25m và dài 120m đảm bảo thuận lợi cho việc lên, xuống.
Vào thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, sân bay Mường Thay đã được Pháp tập trung xây dựng với vị trí chiến lược. Đường băng được ghép bằng hàng vạn tấm ghi sắt được làm sẵn từ Pháp chuyển sang bằng máy bay, thả dù và lắp ghép tại Điện Biên.
Tháng 1/1954, không quân Pháp chuyển 3 tấn dây thép gai từ sân bay Bạch Mai đến xây dựng tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.
Về khối lượng chuyên chở, mỗi ngày có gần 100 lượt máy bay vận tải từ đầu cầu Hà Nội và Hải Phòng tiếp tế cho Điện Biên Phủ từ 200-300 tấn hàng và từ 100-150 lính dù.
Mặc dù là sân bay dã chiến nhưng thực dân Pháp vẫn quyết định tiếp nhận chiến đấu với quân ta ở Điện Biên Phủ như một cái bẫy để thu hút, giam chân nhiều sư đoàn chủ lực của Việt Minh nhằm đỡ đòn cho đồng bằng Bắc Bộ.
Đến năm 1958 sau kháng chiến thành công, Cảng hàng không Điện Biên Phủ vẫn được duy trì nhưng hầu như không sử dụng vào khai thác.
Năm 1973, chuẩn bị kỷ niệm 20 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Cảng hàng không Điện Biên Phủ được khôi phục và từ đó đến nay từng bước được nâng cấp, hoàn thiện và xây dựng mới thành một trong những sân bay hiện đại của miền Bắc.
Đến ngày 1/12/2023, chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN-A396 đã chạm bánh xuống mặt đường băng sân bay Điện Biên Phủ, chính thức ghi dấu mốc đặc biệt khi lần đầu tiên trong lịch sử của sân bay này đón nhận thành công một máy bay cỡ lớn, hiện đại.
Việc đưa vào khai thác an toàn máy bay phản lực tại sân bay Điện Biên Phủ kết nối 2 vùng kinh tế trọng điểm của đất nước là Hà Nội và TP. HCM là cột mốc quan trọng trong ngành hàng không Việt Nam, cũng như mở ra cơ hội phát triển mới cho kinh tế, xã hội của tỉnh Điện Biên nói riêng, Tây Bắc nói chung.
Tổng Công ty hàng không Việt Nam hiện cũng đang tiếp tục nghiên cứu tăng tần suất chuyến bay với những đường bay hiện có với sân bay Điện Biên Phủ; đồng thời mở thêm các tuyến bay kết nối Điện Biên với các tỉnh, thành khác trong nước và một số quốc gia trong khu vực khi điều kiện cho phép.
Từ đó, sân bay sẽ góp phần nâng cao chất lượng mạng lưới giao thông, kết nối Điện Biên với các vùng miền, tạo cú hích thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên và các địa phương vùng Tây Bắc.
Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có diện tích tự nhiên: 9.541,25km2
>> Thị xã cao nhất Việt Nam: Lọt top thị trấn đẹp nhất thế giới, sắp có sân bay chuẩn quốc tế
Tỉnh duy nhất Việt Nam có 2 sân bay dân sự ‘rục rịch’ làm khu đô thị 3.000 tỷ
Thị xã cao nhất Việt Nam: Lọt top thị trấn đẹp nhất thế giới, sắp có sân bay chuẩn quốc tế