Sân bay lớn thứ 4 Việt Nam sắp được 'lên đời'
Nhà ga hàng hóa của sân bay lớn thứ 4 Việt Nam này vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn hơn 631 tỷ đồng.
Báo Công An Đà Nẵng thông tin, UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1697/QĐ-UBND, chính thức chấp thuận chủ trương điều chỉnh Dự án xây dựng Nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng – công trình được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và tạo cú hích mới cho hệ thống hạ tầng giao thông trọng điểm của thành phố.
Theo quyết định này, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) là chủ đầu tư dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 631 tỷ đồng. Dự án sẽ được triển khai trên khu đất rộng 24.618m2, trong đó diện tích xây dựng nhà ga hàng hóa là hơn 14.200m2, phần còn lại dành cho khu bãi đỗ xe và bãi tập kết hàng.

Dự án được thiết kế theo lộ trình ba giai đoạn:
Quý II/2025: Hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư, điều chỉnh quy hoạch cục bộ khu đất.
Từ quý II/2025 đến quý IV/2026: Thi công xây dựng và đưa vào vận hành giai đoạn đầu, đạt công suất 50.000 tấn hàng hóa/năm.
Từ quý III/2028 đến quý I/2029: Đầu tư bổ sung trang thiết bị, nâng công suất lên mức tối đa 100.000 tấn/năm theo quy hoạch đến năm 2030.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng – hiện là sân bay lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên và xếp thứ tư cả nước (sau sân bay Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài) – đang từng bước được quy hoạch mở rộng để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng. Theo định hướng mới, khu vực phía Bắc sân bay sẽ phát triển thành tổ hợp logistics hiện đại, với nhà ga hàng hóa, bãi đỗ và khu tập kết trên diện tích khoảng 2,46ha, tiếp giáp hồ điều hòa, vừa thuận lợi khai thác, vừa đảm bảo hài hòa hạ tầng đô thị.
Không chỉ dừng lại ở đó, thành phố cũng đang xúc tiến nghiên cứu dự án hầm chui vượt qua khu vực sân bay, kết nối trục giao thông Đông – Tây. Công trình có tổng chiều dài hơn 2,9km, bao gồm 2 đoạn hầm hở (570m), 3 đoạn hầm hộp (1.450m) và một đoạn hầm xuyên qua đường băng dài tới 900m – một trong những hạng mục hạ tầng ngầm phức tạp và hiện đại bậc nhất khu vực miền Trung.
Với sự đầu tư đồng bộ cả về vận tải hàng hóa lẫn kết nối giao thông chiến lược, những dự án trọng điểm này được kỳ vọng sẽ đưa sân bay Đà Nẵng vươn tầm trở thành cửa ngõ hàng không hiện đại của khu vực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics, công nghiệp và dịch vụ hàng đầu miền Trung.
> > Chỉ vài tuần nữa, Việt Nam sẽ có TP trực thuộc Trung ương hội tụ 2 sân bay, 3 cảng biển hiện đại
Sân bay tại TP đảo đầu tiên của Việt Nam sắp được mở rộng, hướng tới đón 10 triệu khách/năm
Sân bay quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên sắp được ‘lên đời’