Tài chính Ngân hàng

Sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vẫn còn tiềm tàng nhiều rủi ro?

Đức Anh 05/08/2023 10:33

Theo các chuyên gia, do đây là một thị trường mới nên tác động trong ngắn hạn của sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được đánh giá là không nhiều, thậm chí còn tiềm tàng nhiều rủi ro tiêu cực.

Ngày 19/7/2023, hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ (TPDNRL) tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã chính thức vận hành.

Dự kiến sẽ có khoảng hơn 1.600 mã TPDNRL sẽ được đưa vào giao dịch. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 19 mã trái phiếu đăng ký giao dịch thuộc 3 tổ chức phát hành trong đó có thể kể đến Vietcombank, Vinfast và Tracodi với tổng giá trị đạt hơn 9.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Chứng khoán KB (KBSV), sàn giao dịch TPDN thứ cấp hỗ trợ thúc đẩy thanh khoản cho thị trường TPDN trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh và tắc nghẽn dòng tiền. Theo đó, nút thắt đáo hạn hơn 150.000 tỷ đồng TPDN vào nửa cuối năm 2023 cũng phần nào được gỡ bỏ.

Ngoài ra, sàn giao dịch này còn tạo ra đường cong lãi suất cho từng trái phiếu thông qua việc đánh giá chất lượng trái phiếu của thị trường. Qua đó, việc định giá được trái phiếu sẽ giúp các nhà đầu tư trong việc quản trị rủi ro và đưa ra các quyết định đầu tư hiệu quả.

Tuy nhiên, KBSV cho rằng do đây là một thị trường mới nên tác động trong ngắn hạn của sàn giao dịch này được đánh giá là không nhiều, chưa thể khiến thị trường TPDN ấm lên ngay lập tức, thậm chí còn tiềm tàng nhiều rủi ro tiêu cực do quy định chưa chặt chẽ, hệ thống cần thời gian để ổn định.

Thực tế, sàn giao dịch thứ cấp này không thể hoàn toàn giải quyết những vấn đề hiện tại của thị trường TPDN vì chỉ những trái phiếu chất lượng tốt mới có thanh khoản cao. Điều này đồng nghĩa rằng những trái phiếu chất lượng thấp sẽ tiếp tục bị “mắc kẹt”.

Do đó, KBSV cho rằng điều cần thiết nhất lúc này vẫn là những hỗ trợ từ Chính phủ để giải quyết những tiêu cực còn tồn đọng, từ đó lấy lại lòng tin từ các nhà đầu tư để thúc đẩy sự phục hồi của thị trường TPDN nói chung và ngành bất động sản nói riêng.

Tập đoàn Bảo Việt nhìn từ khoản 8.000 tỷ đồng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp

Đầu tư 43.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp, MB Bank (MBB) kinh doanh thế nào trong quý 2/2023?

Ngân hàng tăng tốc tái cơ cấu trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/san-giao-dich-trai-phieu-doanh-nghiep-rieng-le-van-con-tiem-tang-nhieu-rui-ro-195222.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vẫn còn tiềm tàng nhiều rủi ro?
POWERED BY ONECMS & INTECH