Vĩ mô

Sàn TMĐT phải nộp thuế cho người bán: Ngăn ngừa thất thu thuế, tạo môi trường bình đẳng và minh bạch

Khúc Văn 14/02/2025 13:02

Về vấn đề sàn thương mại điện tử phải nộp thuế cho người bán, các chuyên gia cho rằng điều này không chỉ giúp ngăn ngừa thất thu thuế mà còn tạo ra môi trường kinh doanh thương mại điện tử công bằng và minh bạch.

Quy định mới tạo thuận lợi hơn trong kinh doanh

Từ 1/1/2025, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số phải khai, nộp thuế thay người bán trên các nền tảng này, theo Luật sửa đổi một số điều Luật Quản lý thuế.

Trường hợp người bán không thuộc đối tượng được khấu trừ, nộp thuế thay, họ phải trực tiếp đăng ký, khai và nộp thuế. Hồ sơ, thủ tục, cách thức và trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay của các sàn thương mại điện tử, nền tảng số sẽ do Chính phủ quy định chi tiết.

Sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến sẽ phải kê khai, nộp thuế thay người bán hàng
Quy định mới tạo thuận lợi hơn trong kinh doanh.

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nền tảng số (Facebook, Apple, Tiktok, Google...) phải trực tiếp hoặc ủy quyền đăng ký, khai và nộp thuế tại Việt Nam.

Việc các sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thuế thay cá nhân, hộ kinh doanh tạo thuận lợi cho việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thuế.

Nay với quy định mới, sẽ căn cứ theo doanh thu của các cá nhân, hộ kinh doanh qua hệ thống các sàn thương mại điện tử sẽ được kê khai, khấu trừ ngay.

Tuy nhiên, vị đại diện này cũng cho rằng, việc thực hiện quy định mới này cũng khiến các sàn thương mại điện tử gặp nhiều khó khăn ví dụ như việc phải đầu tư hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, nguồn nhân lực chất lượng am hiểu về quản lý thuế...

Theo ông Trần Văn Trọng, Tổng thư ký Hiệp hội thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), đây là quy định mới giúp tạo thuận lợi hơn cho hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, cần thiết đối với những cá nhân mới tham gia kinh doanh hoặc quy mô nhỏ lẻ còn chưa nắm vững về các quy định và thủ tục kê khai thuế.

Đồng thời cũng giúp quản lý thuế tốt hơn hơn với các người bán mới hoặc gia nhập thị trường tạm thời, hay có tính thời vụ hoặc ngắn hạn.

>>Ông Trump tăng thuế thép 25%: Cú sốc toàn cầu - Việt Nam bất ngờ hưởng lợi?

Đảm bảo sự công bằng cho doanh nghiệp

Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLAW cho biết, thời gian thực hiện các quy định pháp Luật về thuế trên các sàn thương mại điện tử, các sàn kinh doanh số không còn nhiều.

Ngoài việc tăng cường quản lý, Sở Công thương cũng đề xuất các giải pháp nhằm hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp Việt tham gia vào thương mại điện tử
Đảm bảo sự công bằng cho doanh nghiệp.

Trước tiên, cơ quan thuế cần xây dựng và hoàn thiện pháp lý rõ ràng. Cụ thể, xem xét điều chỉnh Luật thuế TNDN và thuế giá trị gia tăng (VAT) cho thương mại điện tử: bổ sung quy định rõ ràng về nghĩa vụ thuế của các nền tảng thương mại điện tử, bao gồm việc yêu cầu các nền tảng này chịu trách nhiệm về việc thu thập và cung cấp thông tin thuế của các nhà bán hàng.

Ông Hà ví dụ, các nền tảng như Shopee, Lazada, Tiktok phải có trách nhiệm thu thập và chuyển giao thông tin doanh thu của các cửa hàng trực tuyến. Luật thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng sắp có hiệu lực với các quy định chặt chẽ hơn sẽ mở ra hy vọng về một môi trường kinh doanh thương mại điện tử pháp lý, công bằng, minh bạch.

Thứ hai, việc sử dụng công nghệ trong quản lý thuế là một giải pháp cực kì cấp thiết và hiệu quả. Cơ quan thuế có thể triển khai phần mềm giám sát các giao dịch thanh toán, tích hợp với hệ thống thanh toán điện tử để tự động phát hiện các hành vi gian lận, thất thu thuế. Đồng thời, cần có chính sách khuyến khích sử dụng hóa đơn điện tử bắt buộc đối với các giao dịch thương mại điện tử, từ đó dễ dàng truy vết nguồn gốc thu nhập và phát hiện hành vi gian lận.

Thứ ba, cần có quy định về thuế phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa để đảm bảo sự công bằng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này phát triển mà không phải chịu gánh nặng quá lớn về thuế.

Chính phủ cũng nên cung cấp các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tuân thủ quy định thuế. Đơn cử như tổ chức các khóa đào tạo về thuế cho doanh nghiệp. Đồng thời, cần đảm bảo rằng các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trên thương mại điện tử như Amazon, Alibaba cũng phải chịu thuế giống như các doanh nghiệp trong nước, chống thất thu thuế.

Đồng thời, cơ quan thuế cần thực hiện các cuộc thanh tra định kỳ và đột xuất với các nền tảng thương mại điện tử lớn để kiểm tra, giám sát việc tuân thủ thuế. Những hành vi gian lận thuế, trốn thuế phải được xử lý nghiêm khắc và minh bạch, bao gồm cả việc phạt tiền và xử lý hình sự đối với các hành vi nghiêm trọng.

“Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa thất thu thuế mà còn tạo ra môi trường kinh doanh thương mại điện tử công bằng và minh bạch”, Luật sư Nguyễn Thanh Hà nhấn mạnh.

Ông Trần Văn Trọng cũng nêu quan điểm, nên có lộ trình hướng dẫn và cảnh báo các hộ, cá nhân kinh doanh về các yêu cầu kê khai thuế theo định kỳ hoặc thời gian thực đồng thời đưa ra hỗ trợ trong việc kê khai thuế trên sàn thương mại điện tử, tránh để tình trạng không biết rõ nguy cơ vi phạm quy định thuế của các người bán hoặc bị tắc nghẽn thủ tục, khó khăn khi các sàn thực hiện kê khai thay cho người bán.

Digiworld (DGW) định vị doanh nghiệp tỷ USD, tự tin trước thách thức từ thương mại điện tử

120 website và 44 ứng dụng thương mại điện tử cần giải trình gấp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/san-tmdt-phai-nop-thue-cho-nguoi-ban-ngan-ngua-that-thu-thue-tao-moi-truong-binh-dang-va-minh-bach-276320.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sàn TMĐT phải nộp thuế cho người bán: Ngăn ngừa thất thu thuế, tạo môi trường bình đẳng và minh bạch
    POWERED BY ONECMS & INTECH