Bộ trưởng Tài chính Kenya, ông John Mbadi, cho biết một nhóm các công ty Trung Quốc sẽ đầu tư khoảng 40% số vốn cho dự án. Đổi lại, họ sẽ được phép vận hành tuyến đường sắt và thu phí trong một thời gian để lấy lại vốn.
Kenya được ghi nhận là quốc gia đứng đầu toàn cầu trong việc hoàn thành trước hạn các dự án lớn do Trung Quốc tài trợ trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), theo một nghiên cứu của Trường Đại học William & Mary (Mỹ).
CHDC Congo trở thành chiến trường chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc, với Bắc Kinh đang nắm ưu thế vững chắc sau thương vụ mua lại hai mỏ coban lớn nhất thế giới từ một tập đoàn Mỹ.
Tranh cãi liên quan đến Kênh đào Panama đã vượt xa phạm vi một thương vụ kinh tế thông thường, diễn tiến lên tới đỉnh điểm trong cuộc cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung trong năm 2025.
Đường sắt cao tốc Lào - Trung chủ yếu do Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc (CNRG) thi công, tổng chi phí khoảng 5,9 tỷ USD, trong đó khoảng 40% là vốn do Chính phủ hai nước góp, 60% còn lại vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.