Sập bẫy giả mạo công an, cụ bà hơn 90 tuổi bị lừa mất 800 tỷ đồng

16-05-2024 15:04|Linh Châu

Một cụ bà 93 tuổi đã bị những kẻ lừa đảo giả danh công an lừa lấy hơn 800 tỷ đồng qua điện thoại.

Người lớn tuổi là đối tượng thường được giới tội phạm chú ý, đặc biệt là lừa đảo qua điện thoại. Hồng Kông (Trung Quốc) là khu vực tập trung nhiều người lớn tuổi giàu có. Vì vậy, nơi này thường trở thành mục tiêu của các vụ lừa đảo bằng hình thức gọi điện giả danh. Thời gian trước, số vụ lừa đảo theo cách thức này đang ngày càng gia tăng tại Hồng Kông.

Điển hình là sự việc dưới đây khi một cụ bà 93 tuổi đã bị lừa số tiền lên tới 250 triệu HKD - gây chấn động dư luận.

Được biết, hồi năm 2021, đội phụ trách khu vực đã nhận được trình báo của nạn nhân là một cụ bà (năm đó 90 tuổi) về việc bản thân bị lừa mất số tiền lớn.

Tường thuật sự việc, bà cho biết những kẻ lừa đảo đã giả danh là công an Trung Quốc và gọi điện cho bà. Những người này thông báo về việc thông tin cá nhân của bà đã bị kẻ gian lợi dụng và đưa vào một vụ án nghiêm trọng tại Trung Quốc Đại lục.

Tiếp đó, các đối tượng lừa đảo đã yêu cầu cụ chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng sang một số tài khoản do đơn vị điều tra quản lý để đảm bảo an toàn.

Sập bẫy giả mạo công an, cụ bà hơn 90 tuổi bị lừa mất 800 tỷ đồng
Một cụ bà 93 tuổi đã bị những kẻ lừa đảo giả danh công an lừa lấy hơn 800 tỷ đồng qua điện thoại. Ảnh minh họa

Sau đó vài ngày, có một người tới nhà riêng của cụ bà, mang theo một điện thoại di động chuyên dụng và 1 thẻ SIM, phối hợp với một loạt nhân viên an ninh giả mạo - những kẻ chịu trách nhiệm thuyết phục bà chuyển tiền 11 lần vào 3 tài khoản. Thậm chí, một trong những kẻ lừa đảo còn đưa cụ bà đến ngân hàng để chuyển tiền.

Trong 5 tháng, cụ bà này đã chuyển tổng cộng 250 triệu HKD (tương đương khoảng hơn 800 tỷ đồng) cho bọn lừa đảo. Vụ việc chỉ bại lộ sau khi người giúp việc của cụ bà phát hiện nghi vấn và liên hệ với con gái cụ, người này sau đó đã thông báo tới lực lượng an ninh Hồng Kông.

Cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ 1 đối tượng 19 tuổi, được cho là người đã xuất hiện tại nhà riêng của cụ bà, tuy nhiên sau đó người này đã được bảo lãnh tại ngoại. Được biết, lực lượng chức năng chỉ kịp phong tỏa các tài khoản có 9 triệu HKD. Số tiền còn lại đã bị tẩu tán.

Trường hợp của cụ bà này là một lời cảnh tỉnh để mọi người cẩn thận trước khi chuyển tiền cho người lạ. Đây cũng là một trong những vụ án lừa đảo qua điện thoại lớn nhất tại Hồng Kông (Trung Quốc).

>> 1.500 người dân đi mua chung cư ‘bị lừa’: Chờ 8 năm vẫn không biết nhà ‘hình thù ra sao’, chủ đầu tư ‘ép trả thêm tiền’ mới cho nhận nhà

Robotaxi của Trung Quốc dự báo bùng nổ vào năm 2025, hoàn toàn không có người lái

Startup đặt cược đầu tư vào ‘vàng trắng’ chuyên dùng sản xuất tên lửa, hóa ra là thứ nhà nào cũng có

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sap-bay-gia-mao-cong-an-cu-ba-hon-90-tuoi-bi-lua-mat-800-ty-dong-235047.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sập bẫy giả mạo công an, cụ bà hơn 90 tuổi bị lừa mất 800 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH