Sắp cấp biển số ô tô, xe máy theo mã định danh cá nhân?

20-06-2023 12:09|Ngọc Anh

Sau ngày 1/7/2023, Bộ Công An sẽ tiến hành triển khai thí điểm biển số định danh dành cho ô tô, xe máy.

Theo dự thảo thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới của Bộ Công an đang được lấy ý kiến đóng góp (thay thế Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020), biển số sẽ được quản lý theo mã định danh của người sở hữu. Thông tư này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7.

Quản lý biển số xe theo mã định danh, mã số thuế

Biển số định danh là biển số xe được cấp và được quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển số định danh phải đảm bảo là biển số có ký hiệu số seri, kích thước biển số và số màu biển số, theo quy định của thông tư về đăng ký xe.

Đối với chủ xe là công dân Việt Nam, biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. Còn với chủ xe là người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài, do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập, hoặc số thẻ thường trú, tạm trú.

Còn đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức, biển số xe được quản lý theo mã số thuế. Trường hợp không có mã số thuế thì được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập.

Việc cấp biển số định danh sẽ là những bước đi để tiến tới việc cấp đăng ký xe điện tử. Tạo thuận lợi cho việc tích hợp với ứng dụng định danh điện tử VN-eID. Giúp người dân không phải mang nhiều giấy tờ khi tham gia giao thông, thủ tục hành chính, giảm thời gian, chi phí đi lại mà vẫn đảm thông tin chính xác.

Ngoài ra, việc cấp biển số định danh còn giúp cơ quan quản lý nhà nước tổ chức quản lý nhanh chóng và thuận lợi hơn, giảm nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian và chi phí về lưu trữ, góp phần thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi số quốc gia.

"Người nào biển đó, biển đi theo người"

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT - Bộ Công an, cho hay quy trình cấp biển số xe vẫn được thực hiện như hiện nay, chỉ khác về cách quản lý. Nếu trước đây, cơ quan chức năng quản lý theo quy định "xe nào biển số đó" thì nay là "người nào biển số đó".

"Biển số định danh sẽ đi theo một người suốt đời, không được phép mua bán, chuyển nhượng. Tuy nhiên, đối với biển số đấu giá thì được phép chuyển nhượng kèm theo xe" - đại tá Nguyễn Quang Nhật giải thích.

Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu thì biển số được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký chiếc khác thuộc sở hữu của mình. Thời hạn giữ biển số cho chủ xe là 5 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số. Quá thời hạn này, nếu chủ xe không đăng ký thu hồi, cơ quan đăng ký xe sẽ thu hồi và đưa vào kho số để thực hiện đăng ký theo quy định. Đối với trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú sang địa phương khác thì không phải đổi biển số.

Bộ Công an đề xuất khi bán, cho tặng, thừa kế, trao đổi, điều chuyển xe, chủ xe phải giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số và nộp cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi. Với trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm biển số trúng đấu giá, chủ xe nộp giấy chứngnhận đăng ký xe cho cơ quan đăng ký để làm thủ tục thu hồi.

Dự thảo nêu rõ nếu trong thời hạn 30 ngày kể từ khi làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số cho bên mua để làm thủ tục thu hồi thì sẽ bị xử phạt theo quy định. Đáng chú ý, trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.

Xe ô tô được gắn 1 biển số kích thước ngắn, 1 biển số kích thước dài

Theo đề xuất của Bộ Công an, biển số xe được sản xuất bằng kim loại, có màng phản quang, ký hiệu bảo mật Công an hiệu đóng chìm theo tiêu chuẩn kỹ thuật biển số xe cơ giới của Bộ Công an; riêng biển số xe đăng ký tạm thời được in trên giấy.

Về kích thước, xe ô tô được gắn 2 biển số. Cụ thể: 1 biển số kích thước ngắn có chiều cao 165mm, chiều dài 330mm; 1 biển số kích thước dài có chiều cao 110mm, chiều dài 520mm. Theo Thông tư hiện hành, ô tô chỉ được cấp 2 biển số kích thước ngắn. Nếu chủ sở hữu xe muốn cấp một hoặc hai biển dài phải chịu thêm kinh phí. Với xe mô tô vẫn thực hiện cấp biển số gắn phía sau xe, kích thước là chiều cao 140mm, chiều dài 190mm.

Để làm thủ tục đăng ký xe, chủ xe thực hiện theo các bước sau: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công, kê khai, ký số Giấy khai đăng ký xe và nhận mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua địa chỉ thư điện tử hoặc qua tin nhắn điện thoại để làm thủ tục đăng ký xe.

Sau đó chủ xe đưa xe đến cơ quan đăng ký xe; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến; ký giấy khai đăng ký xe (trường hợp chủ xe không sử dụng chữ ký số) và nộp các giấy tờ theo quy định.

Sau khi cán bộ đăng ký xe kiểm tra hồ sơ xe, thực tế xe bảo đảm hợp lệ thì được cấp biển số theo quy định: Cấp biển số mới đối với trường hợp chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh đang đăng ký cho xe khác; Cấp lại theo số biển số định danh đối với trường hợp biển số định danh đó đã được thu hồi. Trường hợp xe, hồ sơ xe không bảo đảm đúng quy định thì bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo Phiếu hướng dẫn hồ sơ của cán bộ đăng ký xe.

Chủ xe nhận giấy hẹn trả kết quả đăng ký, nộp lệ phí đăng ký xe, nhận biển số. Trường hợp chủ xe có nhu cầu nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích thì đăng ký với đơn vị dịch vụ bưu chính công ích. Nhận giấy chứng nhận đăng ký xe trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ đơn vị dịch vụ bưu chính công ích chuyển đến.

Lại “nóng” chuyện cấm xe máy

TP.HCM sắp thông xe hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Cấm xe máy vào nội đô Hà Nội năm 2030 – Liệu có khả thi?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sap-cap-bien-so-o-to-xe-may-theo-ma-dinh-danh-ca-nhan-188519.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sắp cấp biển số ô tô, xe máy theo mã định danh cá nhân?
POWERED BY ONECMS & INTECH