Xã hội

Sạt lở đất nghiêm trọng san phẳng một ngôi làng: Sơ tán khẩn cấp hơn 900 người dân, huy động 1.000 nhân viên cứu hộ vào cuộc khẩn cấp

Mộng Kha 24/09/2024 15:00

Các lực lượng cứu hộ bao gồm cả máy bay không người lái, chó nghiệp vụ và hơn 150 máy xúc, được huy động nhằm tìm kiếm những người mất tích.

Sáng sớm ngày 22/1/2024, một trận lở đất kinh hoàng đã xảy ra tại làng Liangshui, huyện Zhenxiong, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc khi phần lớn người dân trong làng vẫn đang ngủ khiến hơn 70 người bị vùi lấp, thiệt mạng dưới đống đổ nát.

Ảnh chụp từ trên không của lực lượng cứu hộ đang làm việc tại hiện trường vụ lở đất vào ngày 23 tháng 1 năm 2024 tại làng Lương Thủy, thị trấn Đường Phương, thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Trận lở đất kinh hoàng xảy ra tại làng Liangshui, huyện Zhenxiong, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc (Ảnh: Internet)

Theo thông tin trên CCTV, hơn 900 người dân đã được sơ tán khẩn cấp, trong khi hơn 1.000 nhân viên cứu hộ đã được huy động đến hiện trường. Các lực lượng cứu hộ bao gồm cả máy bay không người lái, chó nghiệp vụ và hơn 150 máy xúc, nhằm tìm kiếm những người mất tích.

Sạt lở đất nghiêm trọng san phẳng một ngôi làng: Sơ tán khẩn cấp hơn 900 người dân, huy động 1.000 nhân viên cứu hộ vào cuộc khẩn cấp - ảnh 2
Sạt lở đất nghiêm trọng san phẳng một ngôi làng: Sơ tán khẩn cấp hơn 900 người dân, huy động 1.000 nhân viên cứu hộ vào cuộc khẩn cấp - ảnh 3
1.000 nhân viên cứu hộ, chó nghiệp vụ,...đã được huy động đến hiện trường (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, nỗ lực cứu hộ gặp nhiều khó khăn bởi các vụ lở đất và đá diễn ra liên tục. Những khối đá rơi xuống đã tạo ra lớp đất đá dày đến 3 tầng nhà, gây khó khăn cho các phương tiện máy móc tiếp cận.

Trước tình hình khẩn cấp, lực lượng cứu hộ đã triển khai 6 đội chuyên nghiệp, kết hợp với các thiết bị hiện đại như radar và camera cảm ứng nhiệt, nhằm nhanh chóng xác định vị trí những người bị nạn. Các nhu yếu phẩm và vật tư y tế cũng đã được cung cấp đầy đủ, đảm bảo cho người dân sơ tán trong thời gian dài.

Ảnh chụp từ trên không của lực lượng cứu hộ đang làm việc tại hiện trường vụ lở đất vào ngày 23 tháng 1 năm 2024 tại làng Lương Thủy, thị trấn Đường Phương, thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Trước tình hình khẩn cấp, lực lượng cứu hộ đã triển khai 6 đội chuyên nghiệp tìm kiếm cứu hộ liên tục (Ảnh: Internet)

Ông Wu Junyao, giám đốc sở tài nguyên thiên nhiên và quy hoạch của Zhaotong cho biết, cuộc điều tra sơ bộ của một nhóm chuyên gia đã xác định rằng thảm họa xảy ra do sự sụp đổ của khu vực vách đá dựng đứng trên đỉnh dốc.

Ông cho biết khối lượng sụp đổ có chiều rộng khoảng 100m, chiều cao 60m với độ dày trung bình khoảng 6m.

Death toll rises to 11 in southwest China landslide-Xinhua
Hiện trường vụ lở đất (Ảnh: Internet)

Sau thảm họa, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan đã cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh lặp lại những thảm họa tương tự trong tương lai.

Theo Ủy ban Quốc gia về Giảm nhẹ Thiên tai và Bộ Quản lý Tình trạng Khẩn cấp, thiên tai ở Trung Quốc đã khiến 691 người chết và mất tích vào năm 2023, gây thiệt hại kinh tế trực tiếp khoảng 345 tỷ NDT.

>> Lở đất chôn vùi 2 xe buýt: Hàng chục người thiệt mạng, huy động quân đội và cảnh sát đến hiện trường, nhiều máy móc đào đất hạng nặng được triển khai tại hẻm núi

Lở đất khiến 148 người bị mắc kẹt: Hơn 700m3 đá đổ xuống, một người bị sốc nhiệt được đưa đi cấp cứu bằng trực thăng

Toàn miền Trung có 350 xã, phường thuộc vùng nguy cơ sạt lở đất do ảnh hưởng của mưa bão

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/sat-lo-dat-nghiem-trong-san-phang-mot-ngoi-lang-so-tan-khan-cap-hon-900-nguoi-dan-huy-dong-1000-nhan-vien-cuu-ho-vao-cuoc-khan-cap-127260.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sạt lở đất nghiêm trọng san phẳng một ngôi làng: Sơ tán khẩn cấp hơn 900 người dân, huy động 1.000 nhân viên cứu hộ vào cuộc khẩn cấp
POWERED BY ONECMS & INTECH