Sau 3 - 4 đợt dịch, giá tôm hùm tăng cao nhất trong 3 năm

09-12-2021 14:32|Thanh Bình

Hiện tôm hùm xanh có giá 850.000 - 1,1 triệu đồng/kg, còn tôm hùm bông giá 1,9 - 2,3 triệu đồng/kg.

Mỗi kg tôm hùm bông có giá bán tại vựa khoảng 1,8 triệu đồng, còn tôm hùm xanh là 1,1 triệu đồng, mức cao nhất 3 năm qua.

Gần một tuần nay, ông Trương Văn Tới (ngụ TP Cam Ranh, Khánh Hòa) liên tiếp xuất gần 1,5 tấn tôm hùm cho thương lái. Niềm vui không thể giấu nổi trên gương mặt đen sạm của ông gần 30 năm bám biển.

Ông Hùng ở Khánh Hoà - người đang sở hữu 22 lồng tôm - cho biết, hiện giá tôm hùm xanh bán tại vựa là 950.000 đồng đến 1,1 triệu đồng một kg, còn tôm hùm bông 1,78 triệu đồng một kg. Đây là mức giá cao nhất trong 3 năm qua. Nếu so với tháng 10, giá tôm hùm tại vựa tăng 30%.

Theo các thương lái, giá tôm lên do thị trường trong nước tiêu thụ mạnh khi giãn cách xã hội ở các địa phương đã gỡ bỏ, nhất là thị trường Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Ngoài ra, thị trường xuất khẩu tôm cũng bắt đầu phục hồi và bắt đầu nhập hàng trở lại.

Đại diện Hội Nông dân xã Cam Bình (Cam Ranh) thừa nhận, giá tôm hùm liên tục tăng cao và có thể tăng tiếp vào dịp Tết Nguyên đán khi nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước lớn.

UBND TP Cam Ranh cũng cho biết, sau trận mưa lớn vừa qua, số lượng tôm bị chết do sốc nước ngọt khá nhiều. Cùng với Cam Ranh, lượng tôm chết do lũ tại Phú Yên cũng khiến người dân thiệt hại nặng và không có vốn để gối đầu.

Thống kê của UBND thị xã Sông Cầu (Phú Yên) cho thấy, đợt lũ hồi tháng 10, chỉ trong 2 ngày đã có 8.443 con tôm hùm trong 42 lồng nuôi bị chết, thiệt hại ước tính hàng tỷ đồng.

Ông Thành, Giám đốc Công ty TNHH T.V, cho biết doanh nghiệp đang bị ách 3 container tôm hùm và tôm thẻ chân trắng ở cửa khẩu vì yêu cầu an toàn dịch bệnh của phía Trung Quốc. Theo ông, do phía Trung Quốc tăng cường kiểm soát dịch bệnh với mục tiêu “Zero Covid” nên các tài xế Việt Nam không được trực tiếp chở hàng qua biên giới.

Theo quy định, container chở hàng sau khi đã vào được khu vực cửa khẩu sẽ phải dừng ở bãi chờ. Sau đó các lái xe được cách ly tập trung, lúc này nhân viên cửa khẩu sẽ bố trí các tài xế lái chuyên trách nối chuyến qua cửa khẩu.

“Khi đến địa phận Trung Quốc, phía họ sẽ bố trí tài xế nhận xe hàng, chuyển đến địa điểm bốc dỡ trước khi chuyển xe trả lại nên rất mất thời gian. Tuy nhiên, không phải xe hàng nào tới cũng được thông qua cho qua, vì phía Trung Quốc hạn chế số lượng mỗi ngày nên cotainer bị ách tắc. Nói thật, cái này làm khó doanh nghiệp vì tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là đối với hàng thủy sản có giá trị như tôm hùm”, ông Thành cho biết.

 

Hòn đảo nhỏ cách vịnh biển đẹp nhất thế giới của Việt Nam chưa đầy 2 tiếng lái xe, ăn tôm hùm thỏa thích chỉ với 150.000VNĐ/người

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-3-4-dot-dich-gia-tom-hum-tang-cao-nhat-trong-3-nam-130297.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau 3 - 4 đợt dịch, giá tôm hùm tăng cao nhất trong 3 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH