Tài chính Ngân hàng

Sau chuyển giao bắt buộc, ngân hàng 0 đồng có thể bán cho nhà đầu tư mới?

Tuân Nguyễn 18/10/2024 - 08:41

Vietcombank không góp vốn vào Ngân hàng Xây dựng (CB) trong thời gian CB còn lỗ lũy kế, có thể nhận sáp nhập, duy trì CB như một ngân hàng con hoặc bán/chuyển nhượng CB cho nhà đầu tư mới.

Ngày 17/10/2024, NHNN đã công bố quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB) và Ngân hàng thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) do Nhà nước là chủ sở hữu 100% vốn lần lượt cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) theo phương án được Chính phủ phê duyệt.

Chuyển giao bắt buộc là một trong các phương án để cơ cấu lại các TCTD được kiểm soát đặc biệt được quy định tại Luật các TCTD. Việc chuyển giao bắt buộc CB cho VCB và OceanBank cho MB được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành và phê duyệt của các cấp có thẩm quyền với mục tiêu từng bước khôi phục hoạt động bình thường, khắc phục các yếu kém, đưa hai ngân hàng “0 đồng” dần trở thành ngân hàng có tình hình tài chính lành mạnh, đảm bảo khả năng hoạt động liên tục.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, sau chuyển giao bắt buộc, CB và OceanBank tiếp tục hoạt động dưới hình thức ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên do VCB và MB sở hữu 100% vốn điều lệ; được thực hiện các hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại theo quy định. Mọi quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền; quyền, nghĩa vụ của khách hàng tại CB và OceanBank tiếp tục được đảm bảo theo đúng thoả thuận và quy định pháp luật.

Theo thông tin từ Vietcombank, việc nhận chuyển giao ngân hàng CB sẽ giúp Vietcombank có điều kiện mở rộng quy mô kinh doanh, cơ sở khách hàng, mạng lưới; có thể nhận sáp nhập, duy trì CB như một ngân hàng con hoặc bán/chuyển nhượng CB cho nhà đầu tư mới trong và sau khi kết thúc phương án chuyển giao bắt buộc.

Vietcombank cho biết CB vẫn là pháp nhân độc lập và không thực hiện hợp nhất báo cáo tài chính (BCTC) vào BCTC hợp nhất của Vietcombank.

Vietcombank thực hiện các quyền của chủ sở hữu đối với CB theo quy định, đồng thời khẳng định không góp vốn vào CB trong thời gian CB còn lỗ lũy kế; Vietcombank tham gia quản trị, điều hành và triển khai các biện pháp hỗ trợ tại Phương án chuyển giao bắt buộc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Vietcombank và CB được áp dụng các biện pháp hỗ trợ theo quy định tại Luật các tổ chức tín dụng, các quy định của pháp luật có liên quan được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Lưu Trung Thái.jpg
Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MB, ông Lưu Trung Thái phát biểu tại lễ nhận chuyển giao. Ảnh: MB.

Trong thông cáo phát đi sau lễ tiếp nhận chuyển giao, Ngân hàng MB khẳng định các quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền và khách hàng tại OceanBank được đảm bảo theo đúng thỏa thuận và quy định của pháp luật; các hoạt động dịch vụ của OceanBank được đảm bảo thông suốt, liên tục.

MB sẽ ưu tiên nguồn lực từ phát triển kinh doanh, nguồn vốn, công nghệ, nhân sự... để hỗ trợ thành viên mới vào tập đoàn. OceanBank tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững, hiệu quả, tăng năng lực tài chính và công nghệ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế.

Hội đồng quản trị MB quyết định cử ông Lê Xuân Vũ, Thành viên Ban điều hành MB là người đại diện MB, đảm nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc thường trực của OceanBank. Ông Vũ có gần 30 năm kinh nghiệm và nhiều năm đảm nhiệm các vị trí quản lý cấp cao tại các tổ chức tín dụng uy tín, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi, hiện đại hoá ngân hàng. Với nhiệm vụ phụ trách điều hành tại OceanBank, ông Vũ được tin tưởng sẽ góp phần gia tăng năng lực quản trị, điều hành của OceanBank trong thời gian tới.

Vietcombank, MB là ngân hàng thương mại hàng đầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và nền tảng vững chắc để tổ chức thực hiện thành công các phương án chuyển giao bắt buộc. Đồng thời, với cơ chế được áp dụng theo các quy định của pháp luật, việc nhận chuyển giao bắt buộc cũng là cơ hội để VCB, MB mở rộng hoạt động, triển khai các mô hình kinh doanh mới.

>>Chính thức chuyển giao 2 ngân hàng '0 đồng': Tiền người dân gửi được đảm bảo

Chính thức chuyển giao 2 ngân hàng '0 đồng': Tiền người dân gửi được đảm bảo

Thống đốc NHNN: Sẽ tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/oceanbank-va-cb-co-the-duoc-ban-cho-nha-dau-tu-moi-2333019.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sau chuyển giao bắt buộc, ngân hàng 0 đồng có thể bán cho nhà đầu tư mới?
POWERED BY ONECMS & INTECH