Sau cơn sốt vàng, tài sản nào sẽ lên ngôi?

29-05-2023 20:40|Linh Nhi

Trong bối cảnh vàng đang “tỏa sáng” thì khó có thể dự đoán được đà tăng này sẽ kéo dài trong bao lâu.

Giá vàng thế giới tính đến 9h sáng nay được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 1.945,8 USD/ounce, giảm 0,4 USD/ounce so với mở cửa phiên giao dịch trước.

Sau cơn sốt vàng, tài sản nào sẽ lên ngôi?
Diễn biến giá vàng thế giới. Nguồn: Kitco

Bế tắc thỏa thuận trần nợ công kéo dài đã khiến thị trường tài chính hoảng sợ trong thời gian qua, đè nặng lên cổ phiếu và buộc Mỹ phải trả lãi suất cao kỷ lục trong một số đợt bán trái phiếu.

Theo dự đoán của công cụ FedWatch CME, 64% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm tại cuộc họp ngày 13-14.6.

Các chuyên gia ở Phố Wall đang chia rẽ về quan điểm. Có 43% nhận định giá vàng sẽ tăng trong thời gian tiếp theo. Cũng tỉ lệ 43% cho rằng, giá vàng sẽ giảm và chỉ có 14% cho hay, giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, 762 nhà đầu tư bán lẻ tham gia khảo sát của Kitco News, thì có 49% dự đoán giá vàng sẽ cao hơn, 36% ước tính giá giảm và 15% cho rằng giá sẽ đi ngang.

Sau cơn sốt vàng, tài sản nào sẽ lên ngôi?

Trong ngắn hạn, yếu tố chính quyết định giá vàng sẽ là lộ trình cân bằng giữa việc duy trì nền kinh tế và kiểm soát lạm phát của Fed. Đây sẽ là điểm mấu chốt cho việc liệu các nhà quản lý tài sản có đổ xô mua vàng giống như nhà đầu tư nhỏ lẻ và ngân hàng trung ương hay không.

Tuần trước, Fed đã phát tín hiệu rằng họ sẽ không ngại tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Động thái này khiến giá vàng giảm xuống khoảng 1.970 USD. Thỏa thuận về trần nợ của Mỹ nếu được thông qua cũng có thể gây áp lực cho giá vàng.

Về lâu dài, nhu cầu với kim loại quý này có thể giảm do tình hình tài chính của ngành khai thác vàng, đặc biệt là lĩnh vực này đang chịu áp lực lớn trong việc giảm lượng khí thải, tác động đến môi trường cũng như phải minh bạch hơn.

Hiện chỉ có 8% vàng được sử dụng trong các ứng dụng như công nghệ, y học và công nghiệp, phần còn lại là dành cho trang sức và đầu tư. Ngoài ra, xu hướng giảm khí thải carbon cũng gây khó khăn cho các công ty khai thác vàng, khi nhiều nhà nghiên cứu đang kêu gọi hạn chế hoạt động này vì tác động xấu đến môi trường.

Hội đồng vàng thế giới đang lên kế hoạch cho một đồng tiền điện tử được hỗ trợ bởi vàng. Tuy nhiên, ông Andreas Habluetzel, Giám đốc của cửa hàng vàng Degussa Goldhandel, nhận định rằng những thách thức về số hóa và thế hệ có thể hạn chế đà tăng giá của vàng.

Dù vậy, khi nhiều mối rủi ro vẫn hiện hữu trong nền kinh tế toàn cầu cùng với việc cổ phiếu và trái phiếu có xu hướng giảm mạnh, thì nhiều người vẫn tiếp tục đặt niềm tin vào kim loại quý này.

Quan chức Mỹ: Vỡ nợ sắp xảy ra, Mỹ khó trụ đến 15/6

Nếu nước Mỹ vỡ nợ - tài sản nào lên ngôi?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-con-sot-vang-tai-san-nao-se-len-ngoi-185299.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau cơn sốt vàng, tài sản nào sẽ lên ngôi?
POWERED BY ONECMS & INTECH