Sau sân bay quốc tế, Ninh Bình đề xuất phát triển tuyến đường đô thị dọc hai bờ sông Đáy
Ninh Bình đề xuất đầu tư tuyến đường cảnh quan kết hợp kè, phát triển đô thị - dịch vụ hai bên bờ sông Đáy, kỳ vọng tạo diện mạo mới cho khu vực sau sáp nhập và thúc đẩy khai thác hiệu quả quỹ đất ven sông.
Theo Báo Dân trí, Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình vừa công bố kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Dũng sau buổi kiểm tra, khảo sát phương án đầu tư xây dựng tuyến đường cảnh quan kết hợp kè, phục vụ phát triển đô thị và dịch vụ hai bên bờ sông Đáy (đoạn từ cầu Non Nước đến cầu Bến Mới) vào ngày 1/8.
Lãnh đạo tỉnh đánh giá, việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường này là cần thiết nhằm góp phần chỉnh trang đô thị, xây dựng hình ảnh thành phố hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.
Dự án cũng sẽ mở rộng không gian đô thị, tạo động lực phát triển cho khu vực hai bên sông, đồng thời khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế cạnh tranh và bản sắc riêng của tỉnh Ninh Bình mới, sau khi hợp nhất với Hà Nam và Nam Định.

Để triển khai hiệu quả, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng khẩn trương rà soát các quy hoạch liên quan; đề xuất phương án lập hoặc điều chỉnh quy hoạch làm cơ sở pháp lý cho dự án.
Đồng thời, đơn vị này cần nghiên cứu tối thiểu hai phương án đầu tư với phân kỳ rõ ràng, phân tích cụ thể ưu - nhược điểm, đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển đô thị của tỉnh.
Các phương án cần chú trọng phát huy tiềm năng quỹ đất, phát triển đồng bộ hệ thống đô thị, dịch vụ, công nghiệp; đồng thời đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, văn hóa, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và bảo vệ môi trường, phù hợp với định hướng phát triển mới sau hợp nhất.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng được yêu cầu tính toán giải pháp thiết kế tối ưu, đảm bảo tính khả thi, tiết kiệm chi phí, khai thác hiệu quả các dự án đã, đang và sẽ triển khai trong khu vực; đồng thời cân đối phù hợp với khả năng huy động nguồn vốn.
Sở Nông nghiệp và Môi trường có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan trong quá trình lấy ý kiến chuyên môn từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đặc biệt về các yếu tố kỹ thuật liên quan đến thủy lợi và đê điều. Đồng thời, đơn vị này cần chủ trì rà soát, kiểm tra các công trình dọc hai bên bờ sông ảnh hưởng đến an toàn đê điều, kịp thời xử lý theo quy định.
UBND tỉnh cũng yêu cầu chính quyền các địa phương liên quan như các xã, phường: Ý Yên, Hoa Lư… siết chặt quản lý đất đai, xây dựng, không để xảy ra tình trạng vi phạm, đầu cơ, trục lợi chính sách. Cần tiến hành rà soát hiện trạng sử dụng đất dọc hai bờ sông, đề xuất phương án khai thác quỹ đất hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Trước đó, ngày 1/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra, khảo sát phương án đầu tư xây dựng tuyến đường cảnh quan kết hợp kè phát triển đô thị, dịch vụ hai bên bờ sông Đáy, đoạn từ cầu Non Nước đến cầu Bến Mới.
Phương án đầu tư xây dựng tuyến đường cảnh quan kết hợp kè hai bên sông Đáy được chia làm hai đoạn.
Cụ thể, bờ hữu sông Đáy (qua các phường Hoa Lư, Tây Hoa Lư): Bắt đầu từ cầu Gián Khẩu đến điểm giao với đường Trần Nhân Tông, tổng chiều dài 13,1km.
Bờ tả sông Đáy (qua các xã Phong Doanh, Ý Yên): Từ ngã ba sông Hoàng Long - sông Đáy đến đường cao tốc CT.01, chiều dài 13,7km.
Phần giao thông dưới đê rộng 55m, gồm 2 làn xe (mỗi làn rộng 15m), dải phân cách giữa rộng 10m, vỉa hè mỗi bên 5m và dải cây xanh 5m.
Đặc biệt, đoạn từ cầu Non Nước đến đường Trần Nhân Tông dài 3,2km có mặt cắt ngang lên tới 80m. Trong đó, phần cải tạo đê kết hợp không gian cảnh quan và đường đi bộ rộng 25m; phần giao thông dưới đê giữ nguyên mặt cắt 55m. Bên bờ tả sông, quy mô tương tự với tổng chiều rộng khoảng 80m, đảm bảo không gian thông thoáng cho phát triển dịch vụ - du lịch dọc sông.
Sau khi sáp nhập ba tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình mới nổi lên như một địa bàn chiến lược với nhiều lợi thế vượt trội về vị trí địa lý và dư địa phát triển. Tỉnh nằm tiếp giáp Hà Nội, trên trục cao tốc Bắc – Nam và giữ vai trò cửa ngõ kết nối vùng đồng bằng sông Hồng với khu vực Bắc Trung Bộ.
Đáng chú ý, khu vực từng là tỉnh Hà Nam trước đây đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn. Trong đó, Tập đoàn Sun Group đã có kế hoạch triển khai một khu đô thị kết hợp công viên giải trí quy mô lớn. Đặc biệt, phường Liêm Tuyền đang được đề xuất quy hoạch trở thành vị trí xây dựng sân bay quốc tế – yếu tố được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho hạ tầng liên vùng và thu hút dòng vốn chiến lược vào khu vực.