Sau sáp nhập, một địa phương tại Việt Nam dự kiến sẽ sở hữu 2 sân bay cùng loạt cảng biển quy mô lớn
Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng việc sáp nhập được xem là cơ hội lịch sử nhằm xây dựng một trung tâm về kinh tế - văn hóa - đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực.
Cực tăng trưởng mới của Việt Nam gọi tên Đà Nẵng - Quảng Nam
Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và Ban thường vụ tỉnh ủy Quảng Nam mới đấy, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có những chia sẻ thông tin về định hướng sắp xếp, tổ chức bộ máy theo Nghị quyết 18.
Theo đó, trong lịch sử Quảng Nam và Đà Nẵng từng hợp nhất "là một" nên việc sáp nhập 2 địa phương hoàn toàn phù hợp nhằm phù hợp với không gian phát triển, vì mục đích chung cùng nhau tạo nên động lực phát triển mới.
Báo Chính phủ dẫn lời Tổng Bí thư đã nêu một số gợi ý và định hướng nhằm xây dựng Đà Nẵng - Quảng Nam trở thành cực tăng trưởng mới của Việt Nam; đây cũng là một trong những TP có năng lực canh tranh cao của quốc gia và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
>> Căn biệt thự bỏ hoang suốt 20 năm ở Nam Định: Lọt thỏm giữa bãi nghĩa trang, kiến trúc khác lạ

Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, một Đà Nẵng - Quảng Nam mới cần định vị không chỉ là trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của miền Trung mà còn là "ngọn cờ" tiên phong trong quá trình phát triển hiện đại.
Báo cáo với Tổng Bí thư tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết GRDP giai đoạn 2012-2025 ước tăng 6,8%/năm; dự kiến quý 1/2025 tăng trưởng trên 11%; GRDP bình quân đầu người (giá hiện hành) năm 2025 ước đạt 5.007 USD.
Trong khi đó, Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết cũng cho biết trong giai đoạn 2020 - 2025, GRDP (giá so sánh 2010) tăng trưởng bình quân của Quảng Nam khoảng 4,6%/năm; tổng thu ngân sách nhà nước tỉnh hơn 134.000 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân 2,0%/năm, trong đó thu nội địa tăng khoảng 2,8%/năm.
Quy mô nền kinh tế (giá hiện hành) năm 2025 ước tính đạt hơn 147.000 tỷ đồng, tăng 48.600 tỷ đồng so với năm 2020. GRDP bình quân đầu người năm 2025 khoảng 96 triệu đồng, tăng 30 triệu đồng so với năm 2020. Đến cuối năm 2024, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,56%...
Mắt xích trọng điểm của Hành lang kinh tế Đông - Tây
Trong suốt 30 năm qua, cả Quảng Nam và Đà Nẵng đều có những sự phát triển vượt bậc về mặt kinh tế, trong đó có việc xây dựng cơ sở hạ tầng.
Thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đang là TP sở hữu đầy đủ 4 loại hình gồm: Đường sắt, đường bộ, đường hàng không và đường thủy. Điều này tạo lợi thế đưa TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam trở thành trung tâm giao thương, du lịch, logistics của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng là TP sở hữu cảng biển nước sâu thuận lợi gồm: Cảng Tiên Sa, cảng Thọ Quang, tới đây là cảng Liên Chiểu. Những động lực này đang trở thành "bàn đạp" giúp nâng tầm Đà Nẵng trở thành trung tâm vận tải hàng hải lớn của Việt Nam và là đầu mối logistics quan trọng, mắt xích chiến lược trên Hành lang kinh tế Đông - Tây.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hiện đang là sân bay lớn thứ 3 cả nước, hàng ngày có hàng trăm chuyến bay từ khắp nơi trên thế giới; thậm chí nhiều tuyến đường bộ huyết mạch như cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng, Đà Nẵng - La Sơn; các tuyến đường quốc lộ 1A, 14B, 14G đi qua Đà Nẵng được đầu tư, nâng cấp đã kết nối thuận tiện Đà Nẵng với khu vực.
Quảng Nam ngày càng bứt phát
Theo như quy hoạch tỉnh Quảng nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này sẽ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược đồng bộ với 5 loại hình giao thông theo hướng hiện đại và phù hợp với định hướng quy hoạch quốc gia; nhằm đảm bảo kết nối nội vùng cũng như liên vùng theo các trục hành lang kinh tế ven biển, hành lang kinh tế Đông - Tây...
Lấy các đầu mối giao thông trọng yếu như Cảng hàng không Chu Lai, cảng biển Quảng Nam và cửa khẩu quốc tế Nam Giang làm hạt nhân phát triển, Quảng Nam định hướng đẩy mạnh đầu tư hạ tầng theo trục động lực Đông - Tây và Bắc - Nam. Trước mắt, tỉnh tập trung khắc phục những điểm nghẽn tồn tại trên các tuyến quốc lộ kết nối Đông - Tây như QL14D, QL14B, QL14E, QL40B, QL14G; đồng thời, hoàn thiện hệ thống kết nối Bắc - Nam, tạo nền tảng cho phát triển liên vùng.

Trên lĩnh vực giao thông đường bộ, Quảng Nam dự kiến phát triển hệ thống hạ tầng gồm 3 tuyến cao tốc đi qua địa bàn với tổng chiều dài khoảng 234,9 km, tăng thêm 143,6 km so với hiện nay.
Song song đó, tỉnh sẽ đầu tư, nâng cấp 10 tuyến quốc lộ, trong đó ưu tiên các trục giao thông có khả năng vận tải khối lượng lớn theo hướng Đông - Tây. Mục tiêu là hình thành mạng lưới giao thông huyết mạch liên kết hiệu quả giữa các vùng - từ đồng bằng đến miền núi, từ Khu kinh tế mở Chu Lai đến Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Nam Giang và khu vực Tây Nguyên, gia tăng khả năng kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đáng chú ý, Quảng Nam đã có chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Chu Lai đạt chuẩn cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Cảng sẽ không chỉ phục vụ vận tải hành khách và hàng hóa mà còn hướng tới trở thành trung tâm công nghiệp – dịch vụ hàng không quy mô vùng, bao gồm hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng máy bay, thiết bị bay; gắn kết với khu phi thuế quan để hình thành trung tâm sản xuất, chế tác và gia công các sản phẩm công nghệ cao, nâng cao giá trị xuất – nhập khẩu qua đường hàng không.
Như vậy, nếu như Quảng Nam và TP. Đà Nẵng "tái hợp", khu vực này sẽ là nơi sở hữu 2 sân bay cùng hàng loạt cảng biển với quy mô lớn.
>> 'Thủ phủ' của tỉnh Bình Định trở thành 'điểm sáng' trong bản đồ BĐS miền Trung
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD sẽ khởi công vào cuối năm sau
Ngắm nhìn tư gia của Quang Linh Vlog tại Nghệ An trước khi bị bắt