Bất động sản

Sẽ hoàn thành Đề án thành lập khu thương mại tự do đầu tiên ở Việt Nam vào quý IV/2024

Quốc Chiến 03/10/2024 11:09

Trong khoảng quý IV/2024 đến quý I/2025, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập khu thương mại tự do này.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký ban hành Quyết định số 1088/QĐ-TTg ngày 2/10/2024 phân công nhiệm vụ triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát triển TP. Đà Nẵng.

Theo Quyết định này, Bộ Nội vụ sẽ chủ trì xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định về tổ chức hoạt động của UBND quận và trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận, cũng như hoạt động của UBND phường và trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường.

Sẽ hoàn thành Đề án thành lập Khu thương mại tự do đầu tiên ở Việt Nam vào quý IV/2024

Sẽ hoàn thành Đề án thành lập Khu thương mại tự do đầu tiên ở Việt Nam vào quý IV/2024

Nghị định này cũng bao gồm quy định về bầu cử, tuyển dụng, quản lý và sử dụng công chức tại UBND quận, phường, xã, cùng với việc lập dự toán, chấp hành và quyết toán ngân sách tại quận, phường trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Công việc này phải hoàn thành trước ngày 30/11/2024.

Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thí điểm phân cấp và trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng các khu chức năng và đô thị TP. Đà Nẵng. Thời hạn hoàn thành nhiệm vụ này là trước ngày 15/10/2024.

>> Huyện sẽ sở hữu tòa nhà chọc trời cao nhất Việt Nam sắp xây 2 trường học rộng gần 17.000m2

Quyết định cũng yêu cầu UBND TP. Đà Nẵng trong tháng 12/2024 phải xây dựng Đề án và hồ sơ thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng, sau đó gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong khoảng quý IV/2024 đến quý I/2025, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Ngoài ra, UBND TP. Đà Nẵng còn có trách nhiệm xây dựng hồ sơ dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung chức năng quản lý khu thương mại tự do Đà Nẵng cho Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, và gửi Bộ Nội vụ thẩm định.

Bộ Nội vụ phải hoàn thành việc thẩm định này trong quý IV/2024.

Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ ban hành các văn bản quy định về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hàng hóa vào và ra khỏi khu thương mại tự do Đà Nẵng. Đồng thời, ban hành văn bản hướng dẫn việc áp dụng chế độ ưu tiên đối với thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp trong khu vực này.

Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu việc ủy quyền cho Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho sản phẩm sản xuất tại các khu chức năng thuộc khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Theo Quyết định, trong tháng 11/2024, UBND TP. Đà Nẵng sẽ xây dựng hồ sơ dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc chấm dứt thí điểm hoạt động của Ban quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng và gửi Bộ Nội vụ thẩm định. Bộ Nội vụ cũng sẽ chủ trì thẩm định hồ sơ này trong cùng tháng 11/2024.

Được biết, tháng 7 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn mới đây đã ký ban hành Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng. Nghị quyết này được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Theo đó, nghị quyết đã quyết nghị thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu. Đây là khu chức năng, có ranh giới địa lý xác định, được thành lập để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao.

>> Khu phức hợp 64ha tại TP. HCM Tập đoàn Keppel sẽ thoái vốn: Thi công hơn 4 năm nhưng hạng mục chính chưa được triển khai

Cảnh tiêu điều trong khu đô thị hơn 4.400 tỷ ở Đà Nẵng

Loạt nhà tập thể giữa trung tâm Đà Nẵng, dân vừa ở vừa lo sợ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/se-hoan-thanh-de-an-thanh-lap-khu-thuong-mai-tu-do-dau-tien-o-viet-nam-vao-quy-iv-2024-d134823.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sẽ hoàn thành Đề án thành lập khu thương mại tự do đầu tiên ở Việt Nam vào quý IV/2024
POWERED BY ONECMS & INTECH