Bất động sản

Sẽ hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025

An Nhiên 28/10/2024 18:09

Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ tăng thêm gần 1.000km cao tốc, hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam và khởi công nhiều tuyến đường sắt kết nối các tỉnh phía Bắc.

Theo báo cáo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và dự kiến kế hoạch năm 2025 được Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV đang diễn ra, việc đầu tư phát triển trong năm 2024 đạt được những kết quả tích cực.

Theo đó, việc đầu tư công được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. Tính đến ngày 30/9, các Bộ, cơ quan và địa phương đã phân bổ chi tiết 664,9 nghìn tỷ đồng, tương đương 98,1% kế hoạch.

Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét việc điều chỉnh 8,4 nghìn tỷ đồng từ các Bộ, ngành và địa phương chưa phân bổ hoặc không thể giải ngân sang các đơn vị khác. Ước tính đến ngày 30/9, tỷ lệ thanh toán đạt 47,29% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ đã giao.

Năm 2024, việc triển khai nhiều dự án và công trình quan trọng, trọng điểm được chú trọng, đặc biệt là hoàn thành Dự án 500kV mạch 3 Quảng Bình - Hưng Yên sau hơn 6 tháng thi công khẩn trương, cùng với việc tích cực triển khai nhiều dự án điện trọng điểm khác như Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, chuỗi Dự án điện khí Lô B - Ô Môn.

Sẽ hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sắp thông xe. Ảnh: Hải Quân

Ngoài ra, một số đoạn đường cao tốc cũng đã hoàn thành, nâng tổng chiều dài các tuyến đường cao tốc lên 2.021km. Cụ thể, báo cáo của Chính phủ cho biết trong năm 2024 đã đưa vào khai thác thêm 109km gồm các đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – QL46B.

Các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

>> Tỉnh giấc sau cơn 'ngủ đông', loại hình BĐS này đã sẵn sàng bước vào chu kỳ mới

Về hàng không, Chính phủ đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, rút ngắn thời gian hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

Trong lĩnh vực đường sắt, đã đưa vào vận hành đoạn trên cao của tuyến Nhổn - ga Hà Nội và tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Đồng thời, Chính phủ đang trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và chuẩn bị đầu tư các dự án kết nối đường sắt Việt Nam - Trung Quốc.

Đối với kế hoạch năm 2025, báo cáo của Chính phủ cho biết sẽ tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng trọng điểm quốc gia, đặc biệt là các dự án chiến lược về hạ tầng giao thông và năng lượng.

Sẽ hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025
Phối cảnh Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Ảnh minh họa

Trong đó, việc nâng cấp và mở rộng một số tuyến đường cao tốc theo quy hoạch cũng được chú trọng. Các dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, T2 Nội Bài dự kiến sẽ được đưa vào khai thác và hoàn thành các hạng mục chính của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chính phủ phấn đấu đến năm tới sẽ hoàn thành 3.000km đường cao tốc, đồng thời khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đặt mục tiêu hoàn thành thủ tục và khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025 và chuẩn bị đầu tư cho các tuyến đường sắt Lạng Sơn - Hà Nội và Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.

Cùng với đó, sẽ tiến hành hoàn thiện thủ tục để chuẩn bị đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các tuyến đường bộ cao tốc trong giai đoạn 2026 - 2030.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu thu hút đầu tư và phát triển các cảng biển trọng điểm, phục vụ trung chuyển quốc tế như cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng), Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu), và Cần Giờ (TP. HCM).

>> Kiến nghị sớm ban hành chính sách thuế áp dụng với người sở hữu nhiều nhà đất

Hai tuyến đường quan trọng kết nối Đông Nam Bộ với miền Tây sắp thông xe

Đấu giá đất 'thâu đêm suốt sáng' rồi bỏ cọc gây lũng đoạn thị trường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/se-hoan-thien-thu-tuc-chuan-bi-dau-tu-duong-sat-cao-toc-bac-nam-vao-nam-2025-256506.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sẽ hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025
    POWERED BY ONECMS & INTECH