Doanh nghiệp

Sembcorp được phê duyệt nhập khẩu 1,2GW điện từ Việt Nam, lộ diện doanh nghiệp hưởng lợi lớn

Hồ Nga 25/10/2023 - 14:16

Sembcorp được phê duyệt nhập khẩu có điều kiện 1,2GW điện năng lượng tái tạo từ Việt Nam, đồng nghĩa với việc tiến trình dự án đã có bước đột phá mới.

Trong bài phát biểu của ông tại Hội nghị Thượng đỉnh Năng lượng Sạch Châu Á trong khuôn khổ Tuần lễ Năng lượng Quốc tế Singapore, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp thứ hai Tan See Leng cho biết Cơ quan Thị trường Năng lượng (EMA) đã cấp phê duyệt có điều kiện để nhập khẩu 1,2 gigawatt (1,2GW) điện từ Việt Nam.

Sự kiện này đánh dấu một bước tiến mới hướng tới mục tiêu của Singapore là nhập khẩu tới 4GW điện carbon thấp vào năm 2035.

Phê duyệt có điều kiện có nghĩa là dự án của Sembcorp Utilities - một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Sembcorp Industries - đã được đánh giá sơ bộ là khả thi về mặt kỹ thuật và thương mại.

Trước đó ngày 29/8 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng đại diện lãnh đạo hai nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam đã trao Quyết định chấp thuận hoạt động quan trắc, điều tra, khảo sát, đánh giá tài nguyên biển (giấy phép khảo sát) cho Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC - mã chứng khoán PVS) .

Cùng với đó, đối tác Sembcorp Utilities Pte Ltd (Sembcorp) của PTSC cũng được Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore trao Ý định thư chấp thuận dự án này.

Sembcorp được phê duyệt nhập khẩu 1,2 GW điện từ Việt Nam, lộ diện doanh nghiệp hưởng lợi lớn

Với việc được trao giấy phép khảo sát, PTSC hiện là nhà đầu tư đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép để triển khai các hoạt động quan trắc, điều tra, khảo sát, đánh giá tài nguyên biển để phát triển dự án điện gió ngoài khơi.

Sau khi nhận được giấy phép, liên danh PTSC - Sembcorp sẽ triển khai các công tác đo gió, khảo sát biển và địa chất tại một số khu vực ngoài khơi vùng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm thu thập các dữ liệu cần thiết để triển khai công tác đầu tư, phát triển dự án.

Hồi tháng 2/2023, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiến việc PTSC và Sembcorp Utilities Pte. Ltd. (SCU) ký kết Biên bản ghi nhớ và trao Thỏa thuận Phát triển chung (JDA) về việc hợp tác đầu tư, xuất khẩu điện sang Singapore từ nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam.

Theo JDA, PTSC và Sembcorp Utilities sẽ hợp tác theo hình thức độc quyền để đầu tư dự án sản xuất khoảng 2,3 GW điện từ nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam từ năm 2030 và xuất khẩu sang Singapore qua tuyến cáp cao áp ngầm dưới biển.

Trước đó, khi câu chuyện thiếu điện hồi tháng 5, 6 vừa qua trở nên nóng, TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đã cho rằng: Nếu chúng ta làm tốt thực hiện việc đầu tư nguồn điện thì hoàn toàn có thể xuất khẩu được điện.

Nhưng muốn xuất khẩu được điện, phải đầu tư cáp ngầm. Dự án mà Liên danh PTSC - Sembcorp được khảo sát cũng đã tính đến việc này. Theo nội dung thỏa thuận, PTSC và SCU sẽ hợp tác đầu tư trang trại điện gió ngoài khơi tại Việt Nam với công suất ban đầu dự kiến khoảng 2,3 GW và xuất khẩu điện trực tiếp sang Singapore qua đường cáp ngầm cao thế dưới biển.

Liên danh PTSC - Sembcorp được cấp phép khảo sát biển cho dự án điện gió ngoài khơi

Xuất khẩu điện sang Singapore: Phải đầu tư cả cáp ngầm

Liên danh PTSC - Sembcorp được cấp phép khảo sát biển cho dự án điện gió ngoài khơi

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sembcorp-duoc-phe-duyet-nhap-khau-12-gw-dien-tu-viet-nam-lo-dien-doanh-nghiep-huong-loi-lon-207530.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sembcorp được phê duyệt nhập khẩu 1,2GW điện từ Việt Nam, lộ diện doanh nghiệp hưởng lợi lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH