Vĩ mô

Sếp Google: Nền kinh tế số Việt Nam sẽ tăng trưởng gấp 11 lần, đạt 220 tỷ USD vào năm 2030 nhờ AI

Đào Doãn 12/07/2024 11:21

"Nền kinh tế số của Việt Nam có thể đạt mức 220 tỷ USD, tương đương gần một nửa GDP hiện tại của Việt Nam", Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam, Google châu Á - Thái Bình Dương, ông Marc Woo nhận định.

Mới đây, Google đã phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khởi động Chương trình "Kiến tạo tương lai AI Việt Nam".

Chương trình này thể hiện cam kết và sự hỗ trợ mạnh mẽ của Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Google trong việc thúc đẩy hệ sinh thái AI tại Việt Nam, với việc trang bị cho nguồn nhân lực những kỹ năng cần thiết để nắm bắt cơ hội của kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ AI.

Phát biểu tại Chương trình, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam, Google châu Á - Thái Bình Dương, ông Marc Woo đánh giá: “Nền kinh tế số của Việt Nam có thể tăng trưởng gấp 11 lần vào năm 2030, đạt mức 220 tỷ USD, tương đương gần một nửa GDP hiện tại của Việt Nam”. Ông cũng khẳng định AI là một trong những yếu tố then chốt giúp Việt Nam hiện thực hóa dự báo này.

Sếp Google: Nền kinh tế số Việt Nam sẽ tăng trưởng gấp 11 lần, đạt 220 tỷ USD vào năm 2030 nhờ AI
Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành, phụ trách Việt Nam, Google Châu Á - Thái Bình Dương

Ông Woo cho biết hệ sinh thái startup của Việt Nam đã tăng lên 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp trong 8 năm, gần như đuổi kịp các hệ sinh thái phát triển ở các quốc gia khác như Singapore và Malaysia.

Đại diện Google nhận thấy với cộng đồng khởi nghiệp năng động, tỷ lệ người trẻ hiểu biết công nghệ chiếm 20% tổng dân số, đồng thời Chính phủ có các chính sách hỗ trợ về AI thì Việt Nam có vị thế tốt để tận dụng cơ hội về trí tuệ nhân tạo này.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng phải đối mặt với một số rào cản, điển hình như chưa có đủ chuyên gia và nhân sự trong lĩnh vực AI. Ước tính hiện nay chỉ có khoảng 300 chuyên gia AI trong lực lượng lao động Việt Nam.

Đáng chú ý, các startup AI tại Việt Nam cũng chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với các chuyên gia và cố vấn hàng đầu về AI để đánh giá, thẩm định sản phẩm AI phù hợp với nhu cầu của thị trường; đồng thời thiếu cơ hội tiếp cận các cơ sở hạ tầng, nền tảng hay công cụ sẵn sàng cho doanh nghiệp.

Sếp Google: Nền kinh tế số Việt Nam sẽ tăng trưởng gấp 11 lần, đạt 220 tỷ USD vào năm 2030 nhờ AI
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) và Google tại lễ khởi động chương trình "Kiến tạo tương lai AI"

Được biết, Chương trình “Kiến tạo tương lai AI Việt Nam” sẽ tập trung vào hai trụ cột chính - kiến tạo cho nhân tài và kiến tạo cho doanh nghiệp. Chương trình sẽ cung cấp 40.000 suất học bổng với 10 khóa học về trí tuệ nhân tạo, mục đích là trang bị các kỹ năng cần thiết về AI cho thế hệ trẻ Việt Nam. Google cũng cam kết hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam ngay từ giai đoạn đầu.

Ngoài ra, xét ở khu vực Đông Nam Á, nền kinh tế số hiện nay đã tăng trưởng vượt bậc, giá trị kinh tế lên mức 100 tỷ USD, gấp 8 lần trong 8 năm và có khả năng lên tới 835 tỷ USD vào năm 2030 nhờ có trí tuệ nhân tạo, theo báo cáo e-Conomy SEA 2023.

>> Doanh thu kinh tế số 6 tháng đầu năm ước đạt 1,92 triệu tỷ đồng, tăng mạnh 22%

Tỉnh có tỷ lệ sở hữu ô tô cao nhất Việt Nam: Cứ 10 gia đình thì 1 nhà có xe

Samsung ghi nhận doanh thu tăng 15 lần nhờ bùng nổ AI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sep-google-nen-kinh-te-so-viet-nam-se-tang-truong-gap-11-lan-dat-220-ty-usd-vao-nam-2030-nho-ai-241807.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sếp Google: Nền kinh tế số Việt Nam sẽ tăng trưởng gấp 11 lần, đạt 220 tỷ USD vào năm 2030 nhờ AI
POWERED BY ONECMS & INTECH