Doanh nghiệp

Sếp Toyota: 10-15 năm tới là thời của xe hybrid, xe điện vẫn là xu hướng 'của tương lai'

Hoàng Ngân 15/06/2024 - 05:32

Lượng tiêu thụ sản phẩm xe điện ở Bắc Mỹ đang chững lại trong khi xe hybrid tăng lên.

Ngày 12/6, bên lề sự kiện Vinasun ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Đại lý Toyota Đông Sài Gòn tại TP. HCM, ông Phạm Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam, chia sẻ về tương lai của xe hybrid và xe điện.

Ông Tùng thừa nhận mình hứng thú với xe điện, nhưng điều kiện hạ tầng trạm sạc còn hạn chế khiến ông ngần ngại. "Tôi ở chung cư, trạm sạc còn hạn chế nên dù có thích xe điện, muốn ủng hộ sản phẩm Việt nhưng chưa có cơ hội," ông Tùng cho biết.

Dù vậy, ông khẳng định xe điện là xu hướng tương lai và Toyota có chiến lược phát triển với 30 mẫu xe điện. Hãng cũng đang phát triển pin có thể cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 1.000km chỉ sau vài chục phút sạc và quy trình xử lý pin.

"Trước mắt, Toyota chọn phát triển dòng xe hybrid tại Việt Nam trong 10-15 năm tới," ông Tùng nói. Ông giải thích, Toyota từng có kế hoạch phát triển nhanh xe điện nhưng nhận thấy sản phẩm xe điện ở Bắc Mỹ đang chững lại trong khi xe hybrid tăng lên. Một số hãng như Honda và General Motors đã chuyển hướng sang sản xuất xe hybrid để phục vụ nhu cầu thị trường.

Sếp Toyota: 10-15 năm tới là thời của xe hybrid, xe điện vẫn là xu hướng 'của tương lai'
Ông Phạm Thanh Tùng - Phó Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam

>> Vinasun hợp tác cùng Toyota đầu tư 2.000 chiếc xe, trở thành hãng Taxi Hybrid đầu tiên tại Việt Nam

Lãnh đạo Toyota Việt Nam nhấn mạnh trong trung hạn, hãng sẽ tập trung vào xe hybrid. "Xe điện chắc chắn sẽ có chỗ đứng của nó. Chúng tôi luôn chuẩn bị tất cả mọi loại công nghệ, sẵn sàng cạnh tranh lành mạnh với các đối thủ," ông nói. Dù chưa có kế hoạch cụ thể cho xe điện, Toyota đã đầu tư mạnh vào phát triển sản phẩm và công nghệ pin.

Hiện tại, Toyota đang đẩy mạnh dòng xe hybrid tại Việt Nam. Hãng vừa ký kết cung cấp 2.000 xe hybrid cho taxi Vinasun. Xe hybrid giúp tiết kiệm đến 53% nhiên liệu so với xe xăng, tương đương việc tiết kiệm hơn 10.000 lít xăng và khoảng 200 triệu đồng sau 10 năm sử dụng. "Con số hơn 50% được trung tâm nghiên cứu của Đại học Bách Khoa thực hiện. Chúng tôi cũng phải thuê một công ty đo lường để kiểm định lại con số này," ông Tùng chia sẻ.

Toyota giới thiệu xe hybrid tại Việt Nam từ năm 2020 và hiện có 6 mẫu xe hybrid trải dài nhiều phân khúc. Năm ngoái, doanh số xe hybrid của Toyota tại Việt Nam đạt gần 2.700 xe, chiếm khoảng 12% tổng doanh số xe. Tổng cộng hơn 9.000 xe Toyota hybrid đã được bán ra sau 4 năm ra mắt tại Việt Nam.

Ông Phạm Thanh Tùng cho biết, lượng xe hybrid trên thị trường thế giới và Việt Nam hiện không đủ nguồn cung. Ông bày tỏ mong muốn có thêm nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, giúp người dân tiếp cận dòng xe hybrid dễ dàng hơn.

>> Xe điện thoái trào: Toyota sắp lấy lại ngôi vương từ Tesla, trở thành hãng xe giá trị nhất thế giới

Vinasun hợp tác cùng Toyota đầu tư 2.000 chiếc xe, trở thành hãng Taxi Hybrid đầu tiên tại Việt Nam

Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản rung chuyển: Sau Toyota đến Honda bị thanh tra trụ sở vì gian lận kiểm định an toàn, hàng loạt xe bị thu hồi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sep-toyota-10-15-nam-toi-la-thoi-cua-xe-hybrid-xe-dien-van-la-xu-huong-cua-tuong-lai-238743.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sếp Toyota: 10-15 năm tới là thời của xe hybrid, xe điện vẫn là xu hướng 'của tương lai'
POWERED BY ONECMS & INTECH