Bất động sản

Shark Hưng: Tôi sẵn sàng mua chung cư cho thuê, rồi lấy tiền đó thuê villa để ở

Nguyễn Lê 25/04/2024 - 08:46

Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CenGroup cho rằng, chung cư hiện đang tạo ra một dòng tiền rất tốt. Nếu bỏ khoảng 15-20 tỷ đồng mua căn chung cư, có thể cho thuê mỗi tháng được 30-40 triệu đồng.

Thông tin tại tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024” chiều 24/4, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho biết, thời gian qua, có 8.000 căn hộ được mở bán trong cả nước, riêng tại Hà Nội có 3.000 căn được rao bán.

Chỉ số căn hộ tại thị trường Hà Nội tăng mạnh khoảng 48% so với quý I/2019, tại TP.HCM tăng 21% so với năm 2019. Ông Đính đánh giá, điều này cho thấy thị trường bất động sản có dấu hiệu khởi sắc.

Đánh giá về phân khúc chung cư, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CenGroup, cho hay, những người làm bất động sản đều cảm nhận rất rõ về sự tăng giá đột biến của chung cư ở Hà Nội thời gian qua.

“Đây là sự điều chỉnh cần thiết khi thị trường bất động sản thời gian qua gặp nhiều khó khăn về nguồn cung, pháp lý, thị trường, tài chính... khiến các nhà đầu tư đều gặp phải sự 'khủng hoảng thừa' về tiền”, ông Hưng nói.

toa dam chung cu.jpg
Các chuyên gia đánh giá, bất động sản chung cư hiện đang tạo ra một dòng tiền rất tốt. Ảnh: BXD

Lãnh đạo CenGroup dẫn một báo cáo cho thấy, quý I/2024, tổng số tiền nằm trong các ngân hàng thương mại lớn khoảng 18 triệu tỷ đồng không thể giải ngân. Thế nhưng thực tế, những người có nhu cầu, rất cần tiền, đang “ngộp” thì không có khả năng vay thêm do hết tài sản đảm bảo, hết phương án sử dụng vốn. Còn những người có tài sản đảm bảo thì không có nhu cầu vay tiền.

Chính vì thế, hiện các ngân hàng thương mại phải hạ lãi suất cho vay xuống còn khoảng 5-6%. Ông Hưng đánh giá "đây là điều chưa từng có trong lịch sử hơn 20 năm qua".

“Tôi sẵn sàng mua chung cư để cho thuê, rồi lấy tiền đó đi thuê một căn villa để ở”, ông Hưng nói.

Theo ông, nếu bỏ khoảng 15-20 tỷ đồng mua căn chung cư, như một dự án ở đường Lê Văn Lương đang bán giá 100 triệu đồng/m2; có thể cho thuê mỗi tháng được 30-40 triệu đồng. Điều này cho thấy, bất động sản chung cư đang tạo ra một dòng tiền rất tốt.

Ông Hưng cho rằng, hiện thị trường không có nhiều sản phẩm thay thế được căn hộ chung cư. Lý do, có những sản phẩm có dòng tiền, có giá trị nhưng lại bế tắc thanh khoản; hay có những sản phẩm có đầy đủ pháp lý nhưng không có giá trị dòng tiền.

“Tới thời điểm này, giá chung cư tăng đã tương đối cân bằng so với cung cầu và chắc chắn sẽ có những điều chỉnh, nhưng nếu nói về kỳ vọng giảm giá thì tôi nghĩ là không xảy ra”, ông Hưng nhận định.

Trong khi đó, TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia tài chính, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường giá cả (Bộ Tài chính) đánh giá, hiện nay căn hộ chung cư là sản phẩm dành cho những nhà đầu tư thông minh. Khi họ tính được lợi ích của căn hộ, tự định giá được các căn hộ ở các dự án, vị trí khác nhau sẽ đưa ra lựa chọn phù hợp với lợi ích của mình.

Thống kê từ tòa chung cư bản thân đang ở, ông Ánh cho biết, có đến 80% trong số người mua để cho thuê, khai thác dòng tiền, chứ không phải mua để ở.

Còn TS. Trần Xuân Lượng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam, cho biết, trước đây, loại hình căn hộ chung cư người dân sử dụng với mục đích chủ yếu để ở, chỉ có khoảng 15% là để kinh doanh và cho thuê.

Nhưng nay, hành vi của người mua đã thay đổi; nhiều người cần mua một căn hộ để ở, nhưng cũng là để kinh doanh, để tạo ra dòng tiền. Vì thế, chung cư ngày càng trở nên hấp dẫn với nhiều người. Điều đó lý giải tại sao thời gian qua, loại hình căn hộ chung cư lại tăng giá cao nhất trong 20 năm trở lại đây.

>> Nguồn cung dồi dào, thị trường căn hộ Bình Dương cạnh tranh về giá bán

Chung cư tại Thủ đô Hà Nội tăng liên tiếp 21 quý, đâu là nơi có giá cao nhất?

Xôn xao loạt dự án Tập đoàn Thuận An; Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá sốc

Bộ Xây dựng đề nghị TP.Hà Nội kiểm tra dự án chung cư tăng giá bất thường

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/shark-hung-toi-san-sang-mua-chung-cu-cho-thue-roi-lay-tien-do-thue-villa-de-o-2274289.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Shark Hưng: Tôi sẵn sàng mua chung cư cho thuê, rồi lấy tiền đó thuê villa để ở
POWERED BY ONECMS & INTECH