Lifestyle

Shipper gọi điện muốn bồi thường đơn hàng, người đàn ông tin tưởng liền bị 'rút' gần 70 triệu khỏi tài khoản: Cảnh sát vào cuộc triệt phá 11 'ổ tội phạm'

Hải Yến 01/11/2023 - 11:24

Vì tin tưởng shipper, người đàn ông đưa số tài khoản ngân hàng liền bị lừa mất gần 70 triệu.

Vào tháng 6 năm 2018, một người đàn ông họ Hoàng, tại Gia Hưng, Chiết Giang, Trung Quốc đã mua một sản phẩm trị giá 95 NDT (tương đương hơn 300 nghìn đồng) trên Taobao. Sau khi theo dõi đơn hàng và lâu không nhận được sản phẩm, anh đã liên hệ với đơn vị vận chuyển và được thông báo rằng hiện đơn vị trên không có đủ nhân sự nên hẹn sẽ cố gắng gửi đơn hàng cho anh sớm nhất có thể.

Empty

Sau đó không lâu, người đàn ông này nhận cuộc gọi từ một người tự xưng là shipper, thông báo rằng đơn hàng của anh đã bị thất lạc và họ cần thông tin tài khoản của anh để chuyển tiền bồi thường thiệt hại. Không có lý do nào khiến anh Hoàng nghi ngờ, và anh đã nhanh chóng tuân theo hướng dẫn của người giao hàng giả. Anh nhấn vào một đường liên kết mà shipper gửi qua tin nhắn và cung cấp thông tin cá nhân của mình.

Ngay sau đó, tài khoản ngân hàng của anh không những không nhận được số tiền bồi thường mà còn mất gần 20.000 NDT (tương đương khoảng 67 triệu đồng). Khi nhận ra rằng anh đã bị lừa đảo, anh Hoàng đã báo cáo sự việc cho cơ quan cảnh sát.

Empty

Cảnh sát thuộc Sở Cảnh sát Vũ Nguyên, phòng Cảnh sát Hải Diêm, thành phố Gia Hưng, Chiết Giang, sau cuộc điều tra đã phát hiện rằng những kẻ lừa đảo này đã mua thông tin cá nhân của những khách hàng từng sử dụng QQ để mua hàng trực tuyến từ một nhóm lừa đảo khác.

Những nhóm lừa đảo này sẽ sử dụng thông tin mua sắm của khách hàng để theo dõi đơn hàng và giả mạo người giao hàng để gọi điện thoại cho khách hàng, thông báo rằng đơn hàng bị mất hoặc hỏng và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để nhận tiền bồi thường. Kẻ lừa đảo thu thập thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng và mật khẩu từ nạn nhân.

Sau khi có được thông tin tài khoản ngân hàng của nạn nhân, kẻ lừa đảo đăng nhập vào tài khoản của họ và lừa nạn nhân gửi mã xác minh từ ngân hàng để thực hiện các giao dịch tiền bạc giả mạo.

Empty

Mặc dù chiêu trò này không quá tinh vi nhưng vẫn hiệu quả với những người dễ tin và thiếu kiến thức. Cảnh sát đã thực hiện cuộc điều tra và bắt giữ hơn 40 nghi phạm, triệt phá 11 tổ chức tội phạm, bao gồm hacker máy tính, mua bán thông tin cá nhân công dân,...

Cho đến nay, hơn 500 trường hợp đã được xác minh với số tiền trên 20 triệu nhân dân tệ. Các giao dịch tiền tệ của băng đảng đã lên đến hơn 100 triệu nhân dân tệ trong hơn ba tháng. Hiện vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra.

Lý Vinh, Phó Giám đốc Chi nhánh Công an thành phố Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, cho biết: “Đặc điểm lớn nhất của những vụ lừa đảo này là nghi phạm đã lấy được thông tin cá nhân của người dân một cách nhanh chóng và chính xác; đặc điểm thứ hai là các liên kết lừa đảo được thực hiện rất chuyên nghiệp, nhờ đó kẻ xấu có thể vượt qua tường lửa của các ngân hàng thương mại và tổ chức thanh toán để chiếm đoạt tài sản.”

Để tránh trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo này,cảnh sát khuyên người dân nên mua sắm trực tiếp từ trang web chính thống của nhãn hàng. Người dân cũng nên thường xuyên kiểm tra và liên hệ với các đơn vị chăm sóc khách hàng để xác minh tình trạng đơn hàng và cách thức giao nhận, đặc biệt nếu đó là những đơn hàng có giá trị lớn. Nếu bị nghi ngờ gặp phải kẻ lừa đảo, hãy ngay lập tức liên hệ cơ quan chức năng để được hỗ trợ và hướng dẫn về cách xử lý tốt nhất.

Theo Sina

Vô tình phát hiện 'kho vàng' trong hang núi, lão nông tính ra ngân hàng đổi lấy tiền liền bị cảnh sát bắt giữ điều tra, nhận về bài học nhớ đời

Giả mạo công ty Sen Đỏ để lừa đảo "việc nhẹ lương cao"

Đại án hot nhất giới crypto: Người sáng lập FTX phủ nhận tội danh lừa đảo

Cảnh báo trò lừa đảo cực nguy hiểm: Làm điện thoại mất sóng rồi lấy sạch tiền trong tài khoản, cả công an và chuyên gia an ninh mạng cũng 'sập bẫy'!​

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/shipper-goi-dien-muon-boi-thuong-don-hang-nguoi-dan-ong-tin-tuong-lien-bi-rut-gan-70-trieu-khoi-tai-khoan-canh-sat-vao-cuoc-triet-pha-11-o-toi-pham-d110215.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Shipper gọi điện muốn bồi thường đơn hàng, người đàn ông tin tưởng liền bị 'rút' gần 70 triệu khỏi tài khoản: Cảnh sát vào cuộc triệt phá 11 'ổ tội phạm'
POWERED BY ONECMS & INTECH