Shopee, Tiktok Shop, Lazada,... nên nộp thuế thay người bán vì một lý do 'quá thuyết phục'

02-06-2024 08:56|Mai Chi

Việc yêu cầu sàn giao dịch TMĐT khai thuế và nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên sàn được kỳ vọng sẽ góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối kê khai thuế và giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho toàn xã hội.

Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ, kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng trở nên phổ biến với nhiều hình thức đa dạng. Để tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, Bộ Tài chính đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó nổi bật là đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định yêu cầu các tổ chức sở hữu sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến phải khai thuế và nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên sàn.

Việc yêu cầu sàn giao dịch TMĐT khai thuế và nộp thuế thay không chỉ giúp cải cách thủ tục hành chính mà còn giảm đầu mối kê khai thuế, từ đó giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho toàn xã hội.

“Thay vì hàng chục nghìn cá nhân trực tiếp kê khai với cơ quan thuế thì chỉ cần một đầu mối là sàn giao dịch TMĐT khai, nộp thuế thay”, Bộ Tài chính cho biết.

img_7599.jpeg
Ảnh minh hoạ

>> Thu 180 nghìn tỷ đồng thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Các sàn giao dịch TMĐT với chức năng đặt hàng trực tuyến có khả năng nắm bắt đầy đủ thông tin về người mua, giao dịch bán hàng thành công, doanh thu và chi phí của các tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa và dịch vụ. Do đó, việc khai thuế và nộp thuế thay cho người bán thông qua sàn là hoàn toàn khả thi và hiệu quả.

Bộ Tài chính đã phản hồi về một số vấn đề dư luận quan tâm, nhấn mạnh rằng ngành thuế đã đưa ra nhiều giải pháp để quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT. Việc yêu cầu sàn giao dịch TMĐT khai thuế và nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên sàn được kỳ vọng sẽ góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối kê khai thuế và giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho toàn xã hội.

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, doanh thu quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT trong năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng (tương đương 146 tỷ USD), với số thuế thu được là 97.000 tỷ đồng, tăng mạnh so với năm 2022. Trong hai năm gần đây, ngành thuế đã thu được tổng cộng 180.000 tỷ đồng tiền thuế từ hoạt động kinh doanh TMĐT.

Tổng cục Thuế đã tiếp cận các nền tảng có hoạt động TMĐT để áp dụng các biện pháp quản lý thuế phù hợp, bao gồm nền tảng sàn giao dịch TMĐT, website/ứng dụng, mạng xã hội, giao thông, vận tải, giao nhận, đại lý, thuê bao, quảng cáo và kho ứng dụng. Qua nắm bắt và tổng hợp cơ sở dữ liệu, cơ quan quản lý đã xác định được 929 website cung cấp dịch vụ TMĐT, dữ liệu về 130 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, quảng cáo, phát thanh truyền hình, và tài khoản thanh toán của trên 9 triệu tổ chức và trên 121 triệu cá nhân tại 96 ngân hàng thương mại.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính, đặc biệt là Tổng cục Thuế, sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai giải pháp này để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế.

>> Sàn TMĐT phải nộp thuế thay người kinh doanh, Bộ Tài chính nói gì?

Sàn TMĐT phải nộp thuế thay người kinh doanh, Bộ Tài chính nói gì?

Khoanh nợ đối với hơn 700 nghìn người nộp thuế theo Nghị quyết 94

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/shopee-tiktok-shop-lazada-nen-nop-thue-thay-nguoi-ban-vi-mot-ly-do-qua-thuyet-phuc-237100.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Shopee, Tiktok Shop, Lazada,... nên nộp thuế thay người bán vì một lý do 'quá thuyết phục'
POWERED BY ONECMS & INTECH