Siết thao túng ngân hàng: Sở hữu 1% vốn phải công khai người liên quan

21-01-2024 11:39|Dương Lam

Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có những thay đổi để ngăn chặn khả năng thao túng của một cá nhân hay tổ chức tại ngân hàng.

Ngày 18/1, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, ngoại trừ một số điều khoản sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025.

Theo đó, Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) mới quy định, cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên của tổ chức tín dụng (TCTD) phải cung cấp cho TCTD các thông tin của cá nhân và người liên quan gồm: Họ và tên; số định danh cá nhân; quốc tịch, số hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp của cổ đông là người nước ngoài; số Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ pháp lý tương đương của cổ đông là tổ chức; ngày cấp, nơi cấp của giấy tờ này.

Bên cạnh đó, cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên cũng phải cung cấp thông tin về số lượng, tỷ lệ sở hữu cổ phần của mình và người có liên quan tại TCTD đó.

Các cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ phải gửi cho TCTD văn bản cung cấp thông tin lần đầu và khi có thay đổi các thông tin này trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh hoặc có thay đổi thông tin.

Riêng về tỷ lệ sở hữu, cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ chỉ phải công bố thông tin khi có mức thay đổi về tỷ lệ sở hữu cổ phần của mình, tỷ lệ sở hữu cổ phần của mình và người có liên quan từ 1% vốn điều lệ trở lên so với lần cung cấp liền trước.

Luật mới cũng yêu cầu TCTD phải công bố công khai thông tin về họ và tên cá nhân, tên tổ chức là cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên của tổ chức tín dụng và số lượng, tỷ lệ sở hữu cổ phần của cá nhân đó và người có liên quan trên trang thông tin điện tử của TCTD trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin cung cấp.

Chính thức cấm ngân hàng ép mua bảo hiểm khi cho vay

Chính thức công bố lộ trình siết tỷ lệ cấp tín dụng với khách hàng lớn

NHNN tiếp tục gửi công văn đề nghị Bộ Công an chấn chỉnh thị trường vàng miếng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/siet-thao-tung-ngan-hang-so-huu-1-von-phai-cong-khai-nguoi-lien-quan-220688.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siết thao túng ngân hàng: Sở hữu 1% vốn phải công khai người liên quan
POWERED BY ONECMS & INTECH