Xã hội

Siêu ‘bão’ Mặt Trời nghiêm trọng ‘tấn công’ Trái Đất, gây hiện tượng rất hiếm gặp

Hải Châu 13/10/2024 19:27

Một cơn bão Mặt Trời mạnh mẽ vừa tấn công Trái Đất, gây ra hiện tượng bão từ và cực quang hiếm gặp.

Một cơn bão mặt trời nghiêm trọng vừa ập đến Trái Đất, gây ra hiện tượng bão từ mạnh mẽ và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo thông tin từ Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), cực quang đã xuất hiện ở những khu vực xa về phía nam như California và Alabama, vượt ngoài các vĩ độ thông thường.

Một cơn bão Mặt Trời mạnh mẽ vừa tấn công Trái Đất, gây ra hiện tượng bão từ và cực quang hiếm gặp. Ảnh minh họa

Một cơn bão Mặt Trời mạnh mẽ vừa tấn công Trái Đất, gây ra hiện tượng bão từ và cực quang hiếm gặp. Ảnh minh họa

Sự việc bắt đầu khi một khối lượng lớn các hạt tích điện từ Mặt Trời, được gọi là Sự phun trào khối lượng vành nhật hoa (CME), va chạm trực tiếp với Trái Đất, gây ra cơn bão địa từ cấp G4 - một trong những cấp độ nghiêm trọng. Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian (SWPC) của NOAA cảnh báo rằng cơn bão từ này có thể gây ra sự cố đối với lưới điện và ảnh hưởng đến các hệ thống liên lạc trên Trái Đất, đặc biệt là những hệ thống sử dụng vệ tinh quỹ đạo thấp.

Theo dự báo, cực quang phương bắc có thể xuất hiện trên phần lớn lãnh thổ phía bắc của Mỹ, và thậm chí được nhìn thấy xa đến tận Alabama và Bắc California. Đây là cơ hội hiếm có để quan sát cực quang tại các vĩ độ thấp hơn bình thường, đặc biệt cho những người yêu thích khám phá hiện tượng tự nhiên kỳ thú này.

Tuy nhiên, bên cạnh vẻ đẹp ngoạn mục của cực quang, cơn bão từ còn có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực. SWPC đã cảnh báo rằng, bão từ có khả năng làm trầm trọng thêm các vấn đề của lưới điện, nhất là ở những khu vực đang cố gắng khắc phục hậu quả của bão Helene và Milton trước đó. Các hệ thống liên lạc dựa trên vệ tinh cũng có nguy cơ bị gián đoạn, điều này có thể gây ảnh hưởng đến nhiều hoạt động quan trọng.

Bão địa từ nghiêm trọng gây ra cực quang có thể nhìn thấy bằng mắt thường trên đất Mỹ. Ảnh: Anadolu

Bão địa từ nghiêm trọng gây ra cực quang có thể nhìn thấy bằng mắt thường trên đất Mỹ. Ảnh: Anadolu

NOAA cho biết, sự bùng nổ năng lượng mạnh mẽ này được xếp vào loại bùng phát năng lượng mặt trời cấp X 1.8 - mức độ cao nhất trong thang phân loại. Đây là một trong những đợt bùng phát mạnh nhất mà Mặt Trời có thể tạo ra, đánh dấu một bước đỉnh điểm trong chu kỳ hoạt động năng lượng kéo dài khoảng 11 năm của Mặt Trời.

Những người muốn chiêm ngưỡng cực quang được khuyến cáo nên di chuyển đến các khu vực ít ánh sáng từ đô thị để có thể nhìn thấy hiện tượng này rõ ràng hơn. Mặc dù cực quang có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng việc sử dụng máy ảnh hoặc điện thoại có thể giúp nắm bắt được màu sắc rực rỡ hơn.

Hiện tượng bão từ và cực quang sẽ tiếp tục trở nên phổ biến hơn trong thời gian tới khi Mặt Trời bước vào thời kỳ cực đại năng lượng. Mặc dù dự kiến thời kỳ này sẽ diễn ra vào năm 2025, một số nhà khoa học tin rằng chúng ta có thể đã bắt đầu cảm nhận những dấu hiệu của chu kỳ cực đại này ngay từ bây giờ.

>> Bão Mặt Trời mạnh nhất trong 20 năm ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam: Gây mệt mỏi thậm chí tử vong đối với người mắc bệnh thần kinh, tim mạch

Huy động 25 hệ thống công nghệ cao, Nga bắt tay cùng 30 quốc gia triển khai siêu dự án ‘Mặt Trời nhân tạo’ lớn nhất thế giới, dự kiến tạo ra nguồn cung cấp điện gần như vô hạn

Siêu dự án điện mặt trời áp mái lớn nhất thế giới: Hơn 60.000 tấm pin được lắp đặt trên nóc 2 sân bay, giúp giảm 23.000 tấn khí CO2/năm

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/sieu-bao-mat-troi-nghiem-trong-tan-cong-trai-dat-gay-hien-tuong-rat-hiem-gap-128133.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu ‘bão’ Mặt Trời nghiêm trọng ‘tấn công’ Trái Đất, gây hiện tượng rất hiếm gặp
POWERED BY ONECMS & INTECH