Thế giới

Siêu bão Yagi ‘càn quét’ phía Nam Trung Quốc: Sức gió khoảng 245km/h, mất điện hàng loạt, xe ô tô bị lật ở khắp nơi

Thiên Kim 07/09/2024 - 20:29

Hơn 1 triệu người phải sơ tán khi cơn bão nhiệt đới mạnh thứ 2 thế giới năm 2024 quét qua miền Nam Trung Quốc.

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 95 người bị thương trên đảo Hải Nam (Trung Quốc) khi siêu bão Yagi - cơn bão nhiệt đới mạnh thứ 2 thế giới năm nay - tấn công tỉnh phía Nam này, Xinhua đưa tin hôm 7/9.

Sau khi quét qua Hồng Kông, Yagi đã đổ bộ vào Trung Quốc ngày 6/9, tấn công khu vực Hải Nam và tỉnh Quảng Đông ở phía Nam.

Hơn 1,2 triệu người ở Hải Nam, Quảng Đông và Quảng Tây đã được sơ tán khỏi các khu vực bị ảnh hưởng. Toàn bộ trường học lẫn doanh nghiệp đều phải đóng cửa và hơn 100 chuyến bay bị hủy vào ngày 6/9.

Siêu bão Yagi ‘càn quét’ phía Nam Trung Quốc: Sức gió khoảng 245km/h, mất điện hàng loạt, xe ô tô bị lật ở khắp nơi - ảnh 1
Siêu bão Yagi khiến 2 người thiệt mạng và 92 người bị thương ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Mưa lớn và gió giật dữ dội đã đánh vào Hải Nam, với tâm bão tại thành phố Văn Xương - nơi có một trong những địa điểm phóng tên lửa của Trung Quốc. Thành phố đang phải đối mặt với tình trạng mất điện ở một số khu vực.

Nhiều video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy cây cối đổ gãy, biển quảng cáo bị thổi bay, mái nhà bị phá hủy và xe cộ bị lật ở khắp mọi nơi.

Theo cơ quan khí tượng Hải Nam, với sức gió lên tới khoảng 245km/h gần tâm bão, Yagi đã đổ bộ vào Văn Xương lúc 4 giờ chiều ngày 6/9.

Siêu bão Yagi ‘càn quét’ phía Nam Trung Quốc: Sức gió khoảng 245km/h, mất điện hàng loạt, xe ô tô bị lật ở khắp nơi - ảnh 2
Sóng lớn đánh vào bờ biển ở thành phố Văn Xương, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc vào ngày 6/9. Ảnh: Xinhua

Chủ tịch Tập Cận Bình đã chỉ đạo các quan chức địa phương "xác minh thương vong và mất mát một cách khẩn cấp" cũng như tổ chức các nỗ lực cứu trợ thiên tại, sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hại càng sớm càng tốt.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cũng đã phân bổ 200 triệu NDT (28,2 triệu USD) cho cứu trợ thiên tai, tập trung khôi phục đường sá, cầu cống và đập cùng nhiều cơ sở công cộng khác.

Yagi được phân loại là một cơn bão nhiệt đới khi nó di chuyển ra khỏi Tây Bắc Philippines vào Biển Đông vào ngày 4/9, khiến ít nhất 16 người Philippines thiệt mạng.

Với sức gió mạnh 209km/h gần mắt bão, Yagi được xếp hạng là cơn bão nhiệt đới mạnh thứ 2 trong năm 2024, sau bão Beryl - một cơn bão cấp 5 đã quét qua vùng Caribe và Vịnh Mexico đầu tháng 7.

Theo SCMP

>> Trung Quốc: Siêu bão Yagi đổ bộ lần thứ hai, gần 1 triệu người di dời

Hình ảnh siêu bão Yagi càn quét qua thành phố ven biển Trung Quốc

Siêu bão Yagi mạnh thứ 2 thế giới trong năm nay

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-bao-yagi-can-quet-phia-nam-trung-quoc-suc-gio-khoang-245kmh-mat-dien-hang-loat-xe-o-to-bi-lat-o-khap-noi-126507.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu bão Yagi ‘càn quét’ phía Nam Trung Quốc: Sức gió khoảng 245km/h, mất điện hàng loạt, xe ô tô bị lật ở khắp nơi
POWERED BY ONECMS & INTECH