Siêu cỗ máy dựng gầm cầu cao gần 10m, nặng hơn 900 tấn, sở hữu 15.000 bộ phận lắp ráp, có thể vận chuyển hộp cầu 1.000 tấn
Đây chính là cỗ máy đầu tiên được dùng để xây dầm đôi cho tuyến đường sắt cao tốc tại đại lục.
Trung Quốc được mệnh danh là “đất nước của những cây cầu”, với nhiều công trình cầu đường hàng đầu thế giới được thực hiện bằng những công nghệ xây dựng hiện đại và kỹ thuật tiên tiến. Đặc biệt phải kể đến máy dựng dầm cầu nặng nghìn tấn chỉ có duy nhất một chiếc trên thế giới.
Được biết, máy dựng dầm cầu nặng gần 1.000 tấn này có tên Kunlun (Côn Lôn), được phát triển và sản xuất bởi Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CRCC), công ty xây dựng do Hội đồng Nhà nước Trung Quốc trực tiếp giám sát.
Cỗ máy được sử dụng lần đầu tiên vào tháng 11/2020 để xây dựng cầu Mai Châu - cây cầu cao tốc vượt biển đầu tiên của Trung Quốc, nối liền thành phố Hạ Môn và Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến.
Kunlun dài 40m, cao 9,3m, nặng 967 tấn với hơn 15.000 bộ phận lắp ráp, có thể nâng và vận chuyển hộp cầu 1.000 tấn. Đại diện CRCC cho biết Kunlun là cỗ máy đầu tiên trên thế giới có thể xử lý các dầm hộp nặng đến vậy.
Cỗ máy khổng lồ này có thể thích ứng với hoạt động xây dựng trong môi trường từ -20 đến 50 độ C. Ngoài ra, nó có thể chịu được sức gió tối đa cấp 7 ở trạng thái vận hành và sức gió tối đa cấp 11 ở trạng thái không hoạt động.
Bên cạnh đó, Kunlun được trang bị hệ thống cảm biến laser radar, giúp cỗ máy hoạt động ngay trong điều kiện thời tiết thiếu ánh sáng, đồng thời tự động điều chỉnh sai lệch trong quá trình xây lắp.
Sự xuất hiện của Kunlun đánh dấu sự cải tiến lớn về công nghệ và thiết bị phục vụ xây dựng đường sắt cao tốc của Trung Quốc, tạo điều kiện cho việc thiết kế tốc độ đường sắt cao tốc của nước này đạt 400km/h (tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải) và đẩy nhanh việc xây dựng các tuyến cầu đường ở những nơi có địa hình đặc biệt.
Trung Quốc là quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, trải dài hơn 40.000km. Theo Wall Street Journal, hệ thống tàu cao tốc của Trung Quốc luôn được chính phủ hậu thuẫn hàng tỷ USD, trong đó có cả các công ty đối tác nước ngoài. Hợp đồng sẽ được ký kết với điều kiện các công ty này phải lắp ráp tàu và đào tạo cho cả các kỹ sư Trung Quốc.
Được biết, tuyến đường sắt cao tốc bận rộn nhất Trung Quốc (Bắc Kinh – Thượng Hải) có tàu chạy với vận tốc 349km/h. Để so sánh, con tàu chạy nhanh nhất Acela Express của công ty vận tải đường sắt Amtrak, Mỹ có vận tốc chỉ 241km/h.