Thế giới

Trung Quốc hứng chịu mưa lũ lớn: Ít nhất 9 người thiệt mạng, 17 người mất tích, hàng trăm người mất nhà cửa

Quỳnh Vân 18/06/2024 - 16:28

Cảnh báo lũ lụt đã được đưa ra tại các tỉnh Quảng Đông và Phúc Kiến ở phía Nam Trung Quốc, nơi mực nước sông đang vượt mức báo động nhiều mét.

SCMP đưa tin, ít nhất 9 người thiệt mạng và 17 người mất tích khi mưa lớn quét qua miền Nam Trung Quốc, khiến nhiều người mất nhà cửa.

Nhiều tỉnh trong khu vực đã ban hành cảnh báo lũ lụt, cử các đội cứu hộ và cung cấp thực phẩm, vật tư cho người dân khi thời tiết khắc nghiệt vẫn tiếp diễn.

Mưa lớn đã tấn công thành phố Mai Châu ở phía Đông tỉnh Quảng Đông vào cuối tuần trước, dẫn đến lũ quét và lở đất ở nhiều quận.

Theo Sở chỉ huy phòng chống lũ lụt, hạn hán và bão của tỉnh, khoảng 5 người đã được tìm thấy tính đến ngày 17/6, trong khi 13 người vẫn đang bị mắc kẹt và 15 người mất tích.

Trung Quốc hứng chịu mưa lũ lớn: Ít nhất 9 người thiệt mạng, 17 người mất tích, hàng trăm người mất nhà cửa
Lực lượng cứu hộ ở tỉnh Phúc Kiến, miền Nam Trung Quốc chạy đua giải cứu nạn nhân lở đất khi mưa lớn tiếp tục kéo dài. Ảnh: CCTV

Hơn 9.000 người tham gia các đội khẩn cấp do chính quyền địa phương tổ chức, nâng mức ứng phó khẩn cấp lũ lụt của Quảng Đông lên cấp 3 – mức thấp thứ 2 trong hệ thống 4 cấp.

Ngoài ra, ba máy bay trực thăng và 18 đội chuyên gia cấp tỉnh cũng được điều động đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Tính đến tối ngày 17/6, 19 trạm giám sát sông của tỉnh đã phát hiện nước dâng vượt quá mức cảnh báo, với mực nước sông Hanjiang lên tới 55,3m - cao hơn 5m so với ngưỡng cảnh báo, theo Yang Cheng Evening News.

Báo cáo tương tự cho hay sông Tam Hà ở Quảng Đông đang ở mức 48m, cao hơn mức báo động là 6m.

Trung Quốc hứng chịu mưa lũ lớn: Ít nhất 9 người thiệt mạng, 17 người mất tích, hàng trăm người mất nhà cửa
Lượng mưa lớn đặc biệt xảy ra tại thành phố Mai Châu, dẫn đến lũ quét và lở đất ở nhiều quận. Ảnh: Weibo

Bên cạnh đó, các trận lở đất ở tỉnh lân cận Phúc Kiến đã khiến 4 người chết và 2 người mất tích ở quận Vũ Bình, thành phố Long Nham, phía Tây Nam của tỉnh.

Đài truyền hình Nhà nước CCTV đưa tin, khoảng 47.800 người ở quận này bị ảnh hưởng bởi những trận mưa lớn, với 378 ngôi nhà bị sập.

Theo CCTV, hơn 7km đường của quận đã bị hư hại và 880ha hoa màu bị ảnh hưởng. Ước tính thiệt hại kinh tế lên tới 415 triệu NDT (57,2 triệu USD).

Tỉnh Quảng Tây và tỉnh Hồ Nam đã đưa ra cảnh báo màu cam vào tối ngày 17/6, mức cảnh báo cao thứ 2, khi mưa bão di chuyển về phía Bắc và phía Tây.

Miền Nam Trung Quốc đang phải hứng chịu lượng mưa kỷ lục kể từ tháng 4. Mực nước sông Bei, một nhánh của sông Châu Giang, đã vượt mức cao nhất trong 50 năm. Lượng mưa tích lũy cũng đạt mức kỷ lục trong tháng ở một số khu vực của Trung Quốc.

>> Hàng chục người tử vong, hàng nghìn người kiệt sức vì nắng nóng trong lễ hành hương Hajj

Mùa Hè nắng chết người tại Ấn Độ: hơn 100 người thiệt mạng

Hình ảnh lũ lụt hiếm thấy tại châu Âu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-hung-chiu-mua-lu-lon-it-nhat-9-nguoi-thiet-mang-17-nguoi-mat-tich-hang-tram-nguoi-mat-nha-cua-239097.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc hứng chịu mưa lũ lớn: Ít nhất 9 người thiệt mạng, 17 người mất tích, hàng trăm người mất nhà cửa
POWERED BY ONECMS & INTECH