Xã hội

'Siêu cường châu Á' sẽ rót hơn 700 tỷ đồng đưa một thành phố sầm uất của Việt Nam 'cất cánh' thành đô thị thông minh

Manh Lan 25/07/2024 - 10:49

Ngày 24/7, UBND TP này đã tiến hành buổi làm việc với Tập đoàn Nhật về dự án "Hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực quản lý đất đai phục vụ xây dựng thành phố thành đô thị thông minh".

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 28 triệu USD (khoảng 709 tỷ đồng), trong đó Tổ chức JICA của Nhật Bản tài trợ không hoàn lại 28,4 triệu USD, chiếm 98% tổng mức đầu tư. Phần còn lại, 580.000 USD, sẽ được trích từ nguồn vốn sự nghiệp của thành phố.

Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2025 đến 2028 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với 7 hợp phần: xây dựng nền tảng phân tích và tổng hợp thông tin tài nguyên môi trường; xây dựng hệ thống quản lý đất đai; hệ thống cung cấp thông tin đất đai; xây dựng mô hình tài chính phát triển bền vững hệ thống dịch vụ công về đất đai; mua sắm trang thiết bị; chuyển giao, đào tạo và nâng cao năng lực cán bộ; và quản lý dự án.

Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ (phải), ông Dương Tấn Hiển, và ông Watatu Sudou, lãnh đạo Tập đoàn Fujitsu Limited tại buổi làm việc

Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ (phải), ông Dương Tấn Hiển, và ông Watatu Sudou, lãnh đạo Tập đoàn Fujitsu Limited tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, Dương Tấn Hiển, đã phát biểu tại buổi làm việc, nhấn mạnh sự quan trọng của dự án này đối với thành phố. Ông cho biết, Cần Thơ đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục liên quan và đóng góp ý kiến để trình các cơ quan chức năng, Chính phủ và Quốc hội phê duyệt. Đây là một dự án có quy mô lớn và ý nghĩa quan trọng, cần được chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng và mục tiêu đề ra.

Ông Hiển cũng yêu cầu các sở ngành của thành phố hoàn thiện các thủ tục và liên hệ chặt chẽ với các bộ ngành Trung ương để tổng hợp và chỉnh sửa các ý kiến, với Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố là cơ quan chủ trì phối hợp với các bên liên quan.

Thành phố Cần Thơ. Ảnh: Đình Tuyển/Báo Thanh Niên

Thành phố Cần Thơ. Ảnh: Đình Tuyển/Báo Thanh Niên

Phó Chủ tịch Hợp tác Quốc tế của Tập đoàn Fujitsu Limited, Watatu Sudou, cho biết lãnh đạo Tập đoàn đã làm việc với Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và thành phố Cần Thơ, nhận được sự ủng hộ từ phía Việt Nam. Ông Sudou cũng cho hay thành phố Cần Thơ và các bộ, ngành cần đề xuất Chính phủ Nhật Bản tài trợ nguồn vốn ODA cho dự án này. Tập đoàn Fujitsu Limited mong muốn phía Việt Nam nhanh chóng hoàn thành thủ tục trong tháng Tám tới, đặc biệt khi Luật Đất đai (sửa đổi) của Việt Nam có hiệu lực từ 1/8/2024, làm cho việc số hóa dữ liệu đất đai càng trở nên cấp thiết.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam đã được nâng cấp lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phối hợp triển khai dự án. Tập đoàn Fujitsu Limited hy vọng hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ các công việc tiếp theo.

TP. Cần Thơ nằm tại trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long, thuộc vùng hạ lưu sông Mê Kông.

Được biết đến là thành phố sầm uất và phát triển nhất miền Tây, Cần Thơ đóng vai trò quan trọng là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và thương mại của cả vùng. Hiện tại, Cần Thơ là đô thị loại I, đóng vai trò trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia.

Từ thời Pháp thuộc, Cần Thơ đã là thủ phủ và đô thị hạt nhân của miền Tây Nam Bộ, và hiện nay tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm kinh tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài đặc trưng địa lý là đầu mối giao thông quan trọng giữa các tỉnh trong khu vực, TP. Cần Thơ còn nổi tiếng như một đô thị miền sông nước.

>> Hà Nội sẽ có thêm 2 ‘thành phố trong Thủ đô’, trở thành đô thị đặc biệt nhất Việt Nam

Việt Nam có xã đảo được ví như viên ngọc trai hoang sơ giữa biển Đông, nằm liền kể thành phố đẹp thứ 4 thế giới

Mưa lớn suốt đêm, thành phố Sơn La chìm trong biển nước

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-cuong-chau-a-se-rot-hon-700-ty-dong-dua-mot-thanh-pho-sam-uat-cua-viet-nam-cat-canh-thanh-do-thi-thong-minh-d128598.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Siêu cường châu Á' sẽ rót hơn 700 tỷ đồng đưa một thành phố sầm uất của Việt Nam 'cất cánh' thành đô thị thông minh
POWERED BY ONECMS & INTECH