Siêu cường đón tin vui: IMF vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 của Trung Quốc

29-05-2024 10:07|Bạch Linh

Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay lên 5%. Tuy nhiên, đến năm 2029, IMF lại cho rằng tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 3,3%.

Thứ 4, ngày 29/5, Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc lên 5% từ mức 4,6% trước đó. Lý do là bởi dữ liệu quý đầu tiên mạnh mẽ và các chính sách gần đây của Chính phủ.

Động thái này diễn ra sau chuyến thăm của IMF tới Trung Quốc. Tổ chức hiện kỳ vọng kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 4,5% vào năm 2025 - cao hơn so với dự báo trước đó là 4,1%.

Nhưng đến năm 2029, họ dự đoán tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 3,3% do dân số già đi và mức tăng trưởng năng suất chậm hơn. Con số này thấp hơn so với dự báo trước đó của IMF là tăng trưởng 3,5% trong trung hạn.

Nền kinh tế thứ hai thế giới đã tăng trưởng tốt hơn dự kiến ​​- tăng 5,3% trong quý đầu tiên nhờ vào hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ. Tuy nhiên, dữ liệu tháng 4 cho thấy chi tiêu tiêu dùng vẫn chậm, trong khi hoạt động công nghiệp tăng trưởng.

Khoảng hai tuần trước, Chính phủ Trung Quốc đã công bố các biện pháp sâu rộng để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn.

Siêu cường đón tin vui: IMF vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 của Trung Quốc
Chính phủ Trung Quốc đã công bố các biện pháp sâu rộng để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn

Gita Gopinath, Phó Tổng giám đốc điều hành thứ nhất của Quỹ tiền tệ quốc tế cho biết trong một tuyên bố rằng các động thái chính sách này rất được “hoan nghênh” nhưng cần có hành động toàn diện hơn.

Bà nói: “Ưu tiên hàng đầu là huy động các nguồn lực của Chính phủ để bảo vệ những người mua nhà chưa hoàn thiện (được bán trước), đẩy nhanh việc hoàn thiện những ngôi nhà còn dang dở và mở đường để giải quyết vấn đề chủ đầu tư mất khả năng thanh toán”.

Thông cáo của IMF cho thấy, trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng này, bà Gopinath đã gặp Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Pan Gongsheng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Liao Min, Thứ trưởng Bộ Thương mại Wang Shouwen, Phó Thống đốc PBOC Xuan Changneng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài chính quốc gia Trung Quốc Xiao Yuanqi.

Bà Gopinath nhận định: “Các chính sách kinh tế vĩ mô ngắn hạn nên hướng tới việc hỗ trợ nhu cầu trong nước và giảm thiểu rủi ro suy thoái. Việc đạt được mức tăng trưởng chất lượng cao sẽ đòi hỏi phải có những cải cách cơ cấu để chống lại những trở ngại và giải quyết tình trạng mất cân bằng cơ bản”.

Trong cuộc họp hôm thứ 2, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh sự cần thiết là phải thúc đẩy “có đủ việc làm chất lượng cao”, theo truyền thông nhà nước đưa tin.

Tân Hoa Xã viết: “Ông Tập đặc biệt nhấn mạnh việc cải thiện các chính sách hỗ trợ việc làm cho sinh viên tốt nghiệp đại học và những người trẻ tuổi khác”.

>> Quyết đối đầu với Mỹ bằng ‘vũ khí vàng’, Trung Quốc mạnh tay lập quỹ đầu tư 47,5 tỷ USD lớn nhất lịch sử

Kinh tế Nga rơi vào tình thế 'tiến thoái lưỡng nan' vì cuộc chiến ở Ukraine

Trung Quốc: Sập chung cư 5 tầng khiến 4 người thiệt mạng, chủ thầu xây dựng bị tạm giữ khẩn cấp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-cuong-don-tin-vui-imf-vua-nang-du-bao-tang-truong-kinh-te-nam-2024-cua-trung-quoc-236605.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường đón tin vui: IMF vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH