Thế giới

Siêu dự án đường sắt cao tốc hơn 1.200km kết nối 2 thành phố lớn: Không chọn Trung Quốc kiên quyết dùng công nghệ Nhật Bản, vốn đầu tư 140 tỷ USD

Linh Châu 09/09/2024 13:35

Nếu thành công, dự án này không chỉ thay đổi cách di chuyển của hàng triệu người dân California mà còn tạo tiền đề cho các dự án đường sắt cao tốc tương lai trên khắp nước Mỹ.

Đường sắt cao tốc California (California High-Speed Rail) là một trong những dự án hạ tầng giao thông tham vọng nhất của Mỹ. Tuyến đường này kết nối 2 thành phố lớn là Los Angeles, San Francisco và sau đó dự kiến là tiến đến nhiều thành phố khác ở California.

Siêu dự án đường sắt cao tốc hơn 1.200km kết nối 2 thành phố lớn: Không chọn Trung Quốc kiên quyết dùng công nghệ Nhật Bản, vốn đầu tư 140 tỷ USD - ảnh 1
Đường sắt cao tốc California là một trong những dự án hạ tầng giao thông tham vọng nhất của Mỹ. Ảnh minh họa

Dự án hứa hẹn mang lại những cải tiến đáng kể trong việc di chuyển giữa các khu vực lớn của tiểu bang, giảm ùn tắc giao thông và góp phần vào mục tiêu giảm thiểu khí thải carbon.

Được biết, tuyến đường sắt cao tốc này có chiều dài dự kiến khoảng 1.287km, tốc độ tối đa lên tới 354km/h và giúp giảm thời gian di chuyển từ Los Angeles đến San Francisco xuống còn khoảng 2 giờ 40 phút.

Dự án bắt đầu được đề xuất vào cuối những năm 1990 và nhận được sự ủng hộ chính thức từ cử tri California qua một cuộc trưng cầu ý kiến vào năm 2008, đồng thời cho phép phát hành trái phiếu trị giá 9,95 tỷ USD để hỗ trợ tài chính cho dự án.

Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp nhiều thách thức về kinh phí, kỹ thuật…Vì vậy, nó được kỳ vọng sẽ hoàn thành toàn bộ giai đoạn đầu vào năm 2033.

Siêu dự án đường sắt cao tốc hơn 1.200km kết nối 2 thành phố lớn: Không chọn Trung Quốc kiên quyết dùng công nghệ Nhật Bản, vốn đầu tư 140 tỷ USD - ảnh 2
Quá trình triển khai dự án gặp nhiều thách thức về kinh phí, kỹ thuật...

Ban đầu, vốn đầu tư của đường sắt cao tốc California dự kiến vào khoảng 40 tỷ USD, nhưng chi phí ước tính hiện đã tăng lên 140 tỷ USD, tùy thuộc vào lộ trình và quy mô cuối cùng, theo tờ ABC7 News.

Theo đó, siêu dự án này được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 275km, bắt đầu từ Merced đến Bakersfield qua Fresno. Còn giai đoạn 2 là kết nối Los Angeles và San Francisco - dự kiến tiêu tốn lên tới 100 tỷ USD.

Đáng chú ý, dự án đường sắt cao tốc California này sử dụng nhiều công nghệ từ Nhật Bản, thay vì Trung Quốc - quốc gia vốn nổi tiếng thế giới là sở hữu công nghệ đường sắt vô cùng tiên tiến.

Cụ thể, dự án sử dụng công nghệ Shinkansen, một trong những công nghệ đường sắt cao tốc tiên tiến và thành công nhất trên thế giới, được phát triển bởi Nhật Bản. Công nghệ này đã thay đổi cách di chuyển và trở thành biểu tượng cho sự phát triển giao thông hiện đại của quốc gia châu Á.

Bên cạnh đó, dự án đã tạo ra hàng chục nghìn việc làm trong suốt quá trình xây dựng và vận hành. Nó cũng khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp liên quan, từ xây dựng đến công nghệ vận tải.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng, dự án đường sắt cao tốc California vẫn được kỳ vọng sẽ trở thành một phần quan trọng của hệ thống giao thông công cộng tại Mỹ, góp phần vào mục tiêu hiện đại hóa hạ tầng và giảm phát thải của tiểu bang. Nếu thành công, dự án này không chỉ thay đổi cách di chuyển của hàng triệu người dân California mà còn tạo tiền đề cho các dự án đường sắt cao tốc tương lai trên khắp nước Mỹ.

Tham khảo ABC7 News, LA Times

>> Siêu dự án đường sắt cao tốc 2.000km kết nối 60 thành phố: Bỏ qua Trung Quốc nhất quyết chọn công nghệ Đức, 1km tiêu tốn 4,35 triệu USD

Siêu dự án hầm 2 tầng vượt sông dài 5.700m: Huy động 'quái vật' đào hầm lớn nhất thế giới, dự kiến hoàn thành trong 16 tháng

Cường quốc số 1 thế giới khởi công tuyến đường sắt cao tốc sau 15 năm trì hoãn: Tốc độ tối đa 321km/giờ, sử dụng công nghệ chính xác đến từng giây

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-du-an-duong-sat-cao-toc-hon-1200km-ket-noi-2-thanh-pho-lon-khong-chon-trung-quoc-kien-quyet-dung-cong-nghe-nhat-ban-von-dau-tu-140-ty-usd-126576.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu dự án đường sắt cao tốc hơn 1.200km kết nối 2 thành phố lớn: Không chọn Trung Quốc kiên quyết dùng công nghệ Nhật Bản, vốn đầu tư 140 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH