Kiến thức

Siêu dự án thành phố nổi chống sóng thần 'có 1 không 2' trên thế giới, sức chứa tương lai lên đến 100.000 người

Linh Chi 04/08/2024 15:07

Dự án này sẽ tạo ra một thành phố nổi có diện tích khoảng 6 ha, hoàn toàn tách biệt với đất liền.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, nhiều khu vực ven biển đang đối mặt với nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng. Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Communications, nguy cơ lũ lụt ven biển đã tăng gần 50% toàn cầu từ năm 1993 đến 2015. Dự đoán từ năm 2050 trở đi, những khu vực ven biển với khoảng 300 triệu cư dân hiện tại có thể sẽ bị ngập lụt hàng năm.

Hàn Quốc, đặc biệt là thành phố Busan – thành phố lớn thứ hai và có cảng biển lớn nhất quốc gia, đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ tình trạng nước biển dâng cao. Greenpeace Hàn Quốc cảnh báo rằng bãi biển Haeundae nổi tiếng của Busan có thể biến mất vào năm 2030.

thanhphonoibusan1

Để ứng phó với thách thức này, Công ty Phát triển thành phố nổi Oceanix phối hợp cùng các công ty kiến trúc Bjarke Ingels Group (BIG) và Samoo Architects & Engineers thực hiện dự án thành phố nổi nguyên mẫu Oceanix Busan, được tài trợ bởi Liên Hiệp Quốc. Dự án này sẽ tạo ra một thành phố nổi có diện tích khoảng 6 ha, hoàn toàn tách biệt với đất liền. Các nhà thiết kế của dự án sẽ theo dõi mức tiêu thụ năng lượng, lượng rác thải và khả năng tái chế rác đến mức 100%.

Thành phố nổi Oceanix Busan được xây dựng trên các bệ nổi rỗng, tương tự như một tầng hầm chứa không khí, nhằm hỗ trợ trọng lượng các tòa nhà phía trên và giúp chúng nổi trên mặt nước. Thành phố này có thể di chuyển lên xuống và kết nối với các nền tảng đáy biển để giảm thiểu chuyển động ngang. Các bệ nổi sẽ tự động nâng lên khi mực nước dâng cao, giúp chống ngập hiệu quả.

thanhphonoibusan2

Các nhà thiết kế còn lên kế hoạch cho việc sản xuất nước ngọt tại chỗ, xây dựng nhà máy xử lý và hệ thống thu thập nước mưa. Họ cũng dự kiến sử dụng xe điện và phà chạy bằng năng lượng mặt trời để kết nối thành phố nổi với đất liền.

Thành phố nổi này dự kiến có thể chứa đến 12.000 cư dân và được thiết kế để duy trì trạng thái cân bằng dù trong điều kiện yên tĩnh hay bị ảnh hưởng bởi sóng biển. Trong tương lai, dự án có kế hoạch mở rộng để phục vụ 100.000 người, với các bệ nổi được sắp xếp theo hình lục giác lấy cảm hứng từ tổ ong.

thanhphonoibusan33

Mặc dù dự án Oceanix Busan được công bố vào năm 2021 và dự kiến xây dựng từ năm 2025 đến 2028, hiện tại vẫn chưa có thêm thông tin chi tiết. Các phóng viên đã liên hệ với phía Oceanix nhưng chưa nhận được phản hồi. Thông tin về kỹ thuật, chi phí thực tế và tác động của dự án đến hệ sinh thái biển vẫn chưa được công bố. Một số nguồn tin cho rằng chi phí dự kiến của dự án là 600 triệu USD, nhưng thông tin này chưa được xác nhận.

Nguồn: CNN, EL PAÍS

>>Thành phố giàu nhất, duy nhất Việt Nam có hơn 300 đường trùng tên nhau

Thành phố cảng 400 năm tuổi của Việt Nam lọt Top thành phố tốt nhất thế giới 2024

Tàu cao tốc đạt tiêu chuẩn 5 sao kết nối tới thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam: Sức chứa 250 người, trọng tải trên 26 tấn, trang bị hiện đại nhất hiện nay

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-du-an-thanh-pho-noi-chong-song-than-co-1-khong-2-tren-the-gioi-suc-chua-tuong-lai-len-den-100000-nguoi-d129476.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu dự án thành phố nổi chống sóng thần 'có 1 không 2' trên thế giới, sức chứa tương lai lên đến 100.000 người
POWERED BY ONECMS & INTECH