Xã hội

Siêu sân bay 20 tỷ USD chìm dần xuống biển, chuyên gia nỗ lực tìm biện pháp ‘giải cứu’ trong vô vọng

Đại Dương 24/09/2024 12:42

Các chuyên gia dự đoán rằng sân bay này có thể bị nhấn chìm vào năm 2056 nếu tốc độ lún tiếp tục diễn ra như hiện tại.

Sân bay Kansai tọa lạc trên hòn đảo nhân tạo giữa vịnh Osaka, cách thành phố Osaka khoảng 40km và là một trong những cảng hàng không quan trọng nhất Nhật Bản. Được khai trương vào năm 1994 như một giải pháp cho tình trạng quá tải tại sân bay Osaka, tuy nhiên, chỉ sau 30 năm hoạt động, siêu sân bay trị giá 20 tỷ USD này lại đang đối mặt với nguy cơ chìm xuống biển với tốc độ lún đáng báo động.

Siêu sân bay 20 tỷ USD chìm dần xuống biển, chuyên gia nỗ lực tìm biện pháp ‘giải cứu’ trong vô vọng - ảnh 1

Sân bay Kansai cách trung tâm thành phố Osaka khoảng 40km, được kết nối bằng một cây cầu vượt biển. Ảnh: Internet

Được biết đến như một trung tâm quan trọng cho các hãng hàng không lớn như All Nippon, Japan Airlines và Nippon Cargo, sân bay Kansai đã vượt qua nhiều thảm họa thiên nhiên trong suốt những thập kỷ qua và duy trì hoạt động tương đối ổn định. Ngoài việc "sống sót" sau trận động đất lớn Hanshin năm 1995, sân bay còn bị tấn công bởi một cơn bão vào năm 2018, khiến nước biển tràn vào đường băng. Vài ngày sau thảm họa, một chiếc tàu chở dầu đã đâm vào cây cầu nối sân bay với đất liền, khiến nhiều hành khách bị mắc kẹt. Tuy nhiên, sân bay vẫn kiên cường tồn tại và tiếp tục hoạt động.

Mặc dù các kỹ sư dự đoán rằng sân bay Kansai sẽ chìm trong khoảng 50 năm, dẫu vậy, họ chưa bao giờ tưởng tượng rằng tình hình lại nghiêm trọng như hiện tại. Vấn đề cốt lõi của sân bay Kansai là nó được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo có cấu trúc địa hình giống như một miếng bọt biển ngập nước.

Siêu sân bay 20 tỷ USD chìm dần xuống biển, chuyên gia nỗ lực tìm biện pháp ‘giải cứu’ trong vô vọng - ảnh 2
Sân bay Kansai nằm giữa biển. Ảnh: Internet

Để chịu được sức nặng của một sân bay rộng lớn, hòn đảo cần được gia cố đáng kể. Quá trình này bao gồm việc xếp lớp cát dài 5 feet dưới đáy biển và lắp đặt khoảng 2,2 triệu ống thẳng đứng, mỗi ống có đường kính gần 16 inch. Những ống này chứa đầy cát và được sử dụng để hút độ ẩm từ đất xung quanh, củng cố độ vững chắc của nền móng.

Bất chấp sự chuẩn bị tỉ mỉ của các kiến trúc sư và nhà thầu Nhật Bản, bao gồm việc nâng cao khu vực nhà ga bằng kích thủy lực, sân bay Kansai vẫn tiếp tục chìm xuống. Hiện tại, các kỹ sư đang đối mặt với những thách thức không chỉ từ tốc độ lún mà còn từ sự chìm xuống không đồng đều của hòn đảo. Các khu vực khác nhau trên hòn đảo đang ngập nước với tốc độ khác nhau, tạo ra những rắc rối trong việc quản lý và duy trì cơ sở hạ tầng của sân bay.

Siêu sân bay 20 tỷ USD chìm dần xuống biển, chuyên gia nỗ lực tìm biện pháp ‘giải cứu’ trong vô vọng - ảnh 3

Toàn cảnh nhà ga số 1, Cảng hàng không Kansai. Ảnh: Osakaairport

Để cứu sân bay trước nguy cơ chìm dưới biển, các kỹ sư đã nghĩ ra giải pháp khoét bên dưới nhà ga hành khách, đặt các tấm kích thủy lực bên dưới và nâng cột lên theo từng giai đoạn. Bên cạnh đó, giới chức Nhật Bản đã chi một khoản tiền khổng lồ 146 triệu USD để nâng cao tường chắn sóng.

Mặc dù đã thực hiện nhiều nỗ lực để cứu vãn tình hình, một số chuyên gia cảnh báo rằng có thể đã quá muộn cho sân bay Kansai. Họ dự đoán rằng sân bay này có thể bị nhấn chìm vào năm 2056 nếu tốc độ lún tiếp tục diễn ra như hiện tại. Các nỗ lực khắc phục đang được triển khai, tuy nhiên, thách thức về địa hình và các yếu tố tự nhiên khiến việc cứu vãn ngày càng khó khăn hơn.

>> 'Siêu' đê biển 60 tỷ USD ‘cứu’ hòn đảo đông dân nhất thế giới đang chìm dần xuống biển, dự kiến năm 2040 sẽ hoàn thành

‘Siêu’ đập vỡ tan sau mưa bão, 20 triệu tấn nước đổ ập san phẳng cả một vùng: Hơn 2.200 người bị nhấn chìm, cuốn xa hàng trăm km

Lở đất đổ lượng bùn đất dày 10m vùi lấp đến 380.000m2, 33 tòa nhà bị 'nhấn chìm': Lập tức phát lệnh di dời 900 người, huy động 2.000 nhân lực đến cứu hộ

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/sieu-san-bay-20-ty-usd-chim-dan-xuong-bien-chuyen-gia-no-luc-tim-bien-phap-giai-cuu-trong-vo-vong-127099.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu sân bay 20 tỷ USD chìm dần xuống biển, chuyên gia nỗ lực tìm biện pháp ‘giải cứu’ trong vô vọng
POWERED BY ONECMS & INTECH