Xã hội

‘Siêu’ tàu trọng tải 400.000 tấn chạy năng lượng gió, giúp cắt giảm 3.000 tấn khí thải carbon hàng năm

Dương Uyển Nhi 25/12/2024 13:10

Con tàu 400.000 tấn này được trang bị 5 cánh buồm rotor, hỗ trợ tăng tốc và giảm đáng kể tiêu hao nhiên liệu.

Theo thông tin từ Interesting Engineering đăng tải ngày 19/12, con tàu chở quặng siêu lớn Sohar Max, với trọng tải toàn phần lên tới 400.000 tấn, đã lập kỷ lục là con tàu lớn nhất thế giới được trang bị công nghệ đẩy bằng năng lượng gió. Anemoi Marine Technologies, một công ty của Anh chuyên cung cấp động cơ đẩy gió, đã lắp đặt 5 cánh buồm rotor cho tàu tại xưởng đóng tàu COSCO Zhoushan ở Trung Quốc vào tháng 10/2024.

‘Siêu’ tàu trọng tải 400.000 tấn chạy năng lượng gió, giúp cắt giảm 3.000 tấn khí thải carbon hàng năm - ảnh 1
Tàu chở quặng siêu lớn Sohar Max, với trọng tải toàn phần lên tới 400.000 tấn, đã lập kỷ lục là con tàu lớn nhất thế giới được trang bị công nghệ đẩy bằng năng lượng gió (Ảnh: Internet)

Mỗi rotor có đường kính 4,9m và chiều cao 34,7m, được trang bị cơ cấu gập độc đáo cho phép gập lại theo chiều thẳng đứng, giúp giảm thiểu tác động đến hoạt động bốc dỡ hàng hóa. Nhờ hệ thống này, Sohar Max có khả năng giảm tới 6% năng lượng tiêu thụ và cắt giảm 3.000 tấn khí thải carbon hàng năm. Sau khi hoàn thành một hành trình đến Tubarao, con tàu hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm hiệu suất của các cánh buồm rotor.

Được đóng vào năm 2012 tại xưởng đóng tàu Rongsheng ở Trung Quốc, Sohar Max thuộc dòng tàu Valemax thế hệ đầu tiên. Dự án này là kết quả của sự hợp tác toàn cầu giữa công ty khai thác mỏ Brazil Vale S.A., chủ tàu Asyad tại Oman và nhà cung cấp cánh buồm rotor Anemoi.

‘Siêu’ tàu trọng tải 400.000 tấn chạy năng lượng gió, giúp cắt giảm 3.000 tấn khí thải carbon hàng năm - ảnh 2
‘Siêu’ tàu trọng tải 400.000 tấn chạy năng lượng gió, giúp cắt giảm 3.000 tấn khí thải carbon hàng năm - ảnh 3
(Ảnh: Vale)

Cánh buồm rotor hoạt động nhờ một động cơ quay, tạo ra sự chênh lệch áp suất khi gió tác động, từ đó sinh ra lực đẩy bổ sung. Cơ chế này không chỉ tăng tốc cho tàu mà còn giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng của hệ thống đẩy chính. Theo Anemoi, nếu công nghệ này được áp dụng rộng rãi, các tàu phù hợp có thể tiết kiệm từ 5-30% nhiên liệu và khí thải trên mỗi tàu, góp phần giảm khoảng 17 triệu tấn nhiên liệu và 56 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm trên toàn cầu.

Công nghệ cánh buồm rotor ngày càng được các chủ tàu lựa chọn nhiều hơn nhờ khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về khí thải và hiệu quả trong việc nâng cao hiệu suất năng lượng. Thiết kế nhỏ gọn nhưng mang lại lực đẩy mạnh mẽ giúp tàu tận dụng sức gió để vận hành. Theo Nick Contopoulos, Giám đốc Sản xuất và Hợp tác của Anemoi Marine Technologies, dự án này đánh dấu một bước tiến quan trọng, minh chứng cho tiềm năng to lớn của năng lượng gió, ngay cả đối với những tàu biển cỡ khổng lồ.

Hai tháng trước, Vale công bố kế hoạch lắp đặt cánh buồm rotor của Anemoi trên tàu NSU Tubarao, trọng tải 400.000 tấn, thuộc sở hữu của NS United Kaiun Kaisha. Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2025 và hứa hẹn mang lại hiệu quả vượt trội trong việc giảm tiêu thụ năng lượng và khí thải carbon, đóng góp đáng kể vào nỗ lực bảo vệ môi trường toàn cầu.

Theo Interesting Engineering

>> Hệ thống tên lửa đạn đạo mạnh nhất Đông Nam Á của Việt Nam, tầm bắn tối đa đạt 300km

Chính thức hạ thủy ‘siêu’ tàu dịch vụ hiện đại bậc nhất do Việt Nam sản xuất

‘Siêu’ tàu tìm kiếm cứu nạn lớn nhất Việt Nam: Sức chứa lên đến 100 người, có thể làm nhiệm vụ liên tục trong 20 ngày với phạm vi hoạt động lên đến 3.500 hải lý

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/sieu-tau-trong-tai-400000-tan-chay-nang-luong-gio-giup-cat-giam-3000-tan-khi-thai-carbon-hang-nam-133057.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    ‘Siêu’ tàu trọng tải 400.000 tấn chạy năng lượng gió, giúp cắt giảm 3.000 tấn khí thải carbon hàng năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH