Quốc tế

Singapore nhập khẩu điện sạch qua tuyến cáp ngầm dài 1.000km: Cơ hội vàng cho Việt Nam

Phương Nhi 27/10/2023 - 16:12

Tăng cường nhập khẩu điện sạch từ Đông Nam Á, Singapore hướng tới mục tiêu nhập khẩu 4GW điện carbon thấp vào năm 2035.

Singapore nhập khẩu điện sạch qua tuyến cáp ngầm dài 1.000km: Cơ hội vàng cho Việt Nam

Theo tờ Nikkei Asia đưa tin, các công ty Singapore mới đây đã công bố một số dự án nhập khẩu mới liên quan tới các nguồn năng lượng có hàm lượng carbon thấp. Tạo tiền đề cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn nhằm giúp chống lại biến đổi khí hậu.

Các nguồn năng lượng carbon thấp bao gồm hydro, gió và mặt trời. Các công ty liên kết với quỹ đầu tư của quốc gia Temasek của Singapore, hiện đang theo đuổi các sáng kiến ​​cho phép chính quyền thành phố nhập khẩu điện được sản xuất từ ​ nguồn năng lượng xanh thông qua các nước ASEAN như Việt Nam, Malaysia và Indonesia.

Cơ quan Thị trường Năng lượng (EMA) của Singapore, ngày 24/10 tuyên bố rằng họ đã cấp phép cho công ty Sembcorp Utilities do Temasek hậu thuẫn nhập khẩu điện có hàm lượng carbon thấp từ Việt Nam. Điện sẽ được truyền qua một tuyến cáp ngầm mới dài khoảng 1.000 km.

Bộ trưởng Nhân lực, kiêm Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương Singapore, ông Tan See Leng cho biết: “Điện chủ yếu sẽ được lấy từ năng lượng gió ngoài khơi tại Việt Nam”. “Chúng tôi hiện đang nghiên cứu về kế hoạch tham gia nhiều dự án nhập khẩu điện hơn, bảo đảm an ninh năng lượng và cân nhắc chi phí.”

Theo đó, Sembcorp sẽ hợp tác với Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC - mã chứng khoán PVS) sẽ hợp tác theo hình thức độc quyền để đầu tư dự án sản xuất khoảng 2,3 GW điện từ nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam.

Singapore nhập khẩu điện sạch qua tuyến cáp ngầm dài 1.000km: Cơ hội vàng cho Việt Nam

EMA cho biết Singapore đang tìm kiếm các nguồn năng lượng sạch từ lưới điện khu vực để khắc phục hạn chế về đất đai.

Cơ quan giám sát năng lượng cho biết: “Lưới điện khu vực có thể đẩy nhanh quá trình phát triển năng lượng tái tạo trong khu vực và tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế, đa dạng hóa các nguồn năng lượng”.

Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, đến năm 2035, Singapore có kế hoạch nhập khẩu 4 GW điện có hàm lượng carbon thấp.

Bên cạnh việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam, Sembcorp đã để mắt tới một nguồn năng lượng dồi dào khác, đó là Indonesia. Họ đã ký một thỏa thuận với công ty tiện ích nhà nước PT Perusahaan Listrik Negara (PLN) của Indonesia nhằm phát triển nghiên cứu chung về nhập khẩu điện từ quốc gia này.

Nghiên cứu sẽ khám phá tính khả thi của việc sản xuất hydro xanh tại Indonesia để xuất khẩu sang Singapore. Liên doanh này đang đề xuất dự án xây dựng cơ sở có khả năng sản xuất tới 100.000 tấn hydro xanh mỗi năm tại Indonesia từ năng lượng tái tạo có nguồn gốc địa phương.

Nguồn điện này sau đó sẽ được xuất khẩu qua đường ống ngầm tới Singapore.

Wong Kim Yin, Giám đốc điều hành của Sembcorp Industries, công ty mẹ của Sembcorp Utilities, cho biết: “Hydro và các dẫn xuất của nó vẫn là một trong những nguồn thay thế hứa hẹn nhất cho khí tự nhiên trong sản xuất điện”. "Chúng tôi đang nỗ lực hợp tác phát triển chuỗi cung ứng hydro carbon thấp khả thi ở ASEAN nhằm đa dạng hóa nguồn năng lượng cho cả hai nước."

Được biết, City Energy, một công ty con thuộc sở hữu của quỹ Keppel Capital, được Temasek hậu thuẫn, cũng tham gia vào một sáng kiến ​​tương tự với Malaysia.

Nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch Gentari, một công ty con của Tập đoàn năng lượng Petronas thuộc sở hữu của Malaysia, cho biết rằng cả hai công ty đã ký thỏa thuận thăm dò việc xây dựng đường ống từ Malaysia đến Singapore, để nhập khẩu hydro vào Singapore.

Singapore: Giấy phép mua ô tô có giá tương đương 4 chiếc ô tô Camry

Lo lừa đảo gia tăng, ngân hàng Singapore cho phép khách hàng tự khoá một phần tài khoản

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/singapore-nhap-khau-dien-sach-qua-tuyen-cap-ngam-dai-1000km-co-hoi-vang-cho-viet-nam-207943.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Singapore nhập khẩu điện sạch qua tuyến cáp ngầm dài 1.000km: Cơ hội vàng cho Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH