Quốc tế

Singapore tập trung xem xét luật rửa tiền sau bê bối trị giá 2 tỷ USD

Phương Nhi 04/10/2023 16:24

Bộ trưởng Singapore cho biết số lượng tài sản bị tịch thu và bắt giữ có thể tăng lên.

Singapore tập trung xem xét luật rửa tiền sau bê bối trị giá 2 tỷ USD

Singapore ngày 3/10 cho biết họ sẽ xem xét lại khung pháp lý đối với tội phạm tài chính, trong bối cảnh nước này đang tiến hành điều tra một trong những vụ rửa tiền lớn nhất tại trung tâm tài chính châu Á.

Đảng Hành động của nhân dân (PAP) cầm quyền tại Singapore đã làm rõ lập trường của Chính phủ tại Quốc hội, với mong muốn tăng cường giám sát vai trò của chính quyền thành phố trong việc chứa chấp tiền bẩn. Điều này diễn ra vào thời điểm ngày càng nhiều nhà đầu tư và cá nhân có thu nhập cao đang gửi tài sản của họ ở nước này.

Chính phủ Singapore cũng phủ nhận rằng áp lực từ Bắc Kinh là cơ sở để chính quyền địa phương tiến hành một chiến dịch gần đây nhằm truy bắt một số nghi phạm gốc Trung Quốc có liên quan đến vụ rửa tiền cấp cao.

Bộ trưởng thứ hai Bộ Nội vụ Josephine Teo cho biết: “Đã có một số suy đoán lan truyền trên các hãng tin quốc tế và trong nước rằng hoạt động này được thực hiện theo lệnh của Trung Quốc”. "Điều này là hoàn toàn sai sự thật."

“ Singapore không cần nước khác bảo chúng tôi phải làm gì để thực thi luật pháp của mình, chúng tôi cũng sẽ không làm bất cứ điều gì trừ khi đó là lợi ích của chính chúng tôi”, bà nhấn mạnh trước Quốc hội. “Trong trường hợp này, chúng tôi bắt đầu điều tra vì nghi ngờ hành vi phạm tội đã được thực hiện ở Singapore.”

Singapore tập trung xem xét luật rửa tiền sau bê bối trị giá 2 tỷ USD
Bộ trưởng thứ hai Bộ Nội vụ Josephine Teo

Trước đó, vào giữa tháng 8 cảnh sát đã bắt giữ 10 nghi phạm đều là người gốc Trung Quốc nhưng có quốc tịch và hộ chiếu từ CH Cyprus và Campuchia, vì cáo buộc rằng họ đã rửa tiền từ các hoạt động bất hợp pháp ở Singapore.

Vị Bộ trưởng cho biết vụ bắt giữ là kết quả của cuộc điều tra kéo dài hai năm.

Nhà chức trách tin rằng các nghi phạm có được số tiền từ các hoạt động tội phạm bên ngoài Singapore, bao gồm đánh bạc bất hợp pháp, chơi game trực tuyến bất hợp pháp và cho vay tiền không có giấy phép. Một số bị cáo cũng bị buộc tội giả mạo.

Tài sản của các nghi phạm bị tịch thu và phong tỏa ban đầu lên tới khoảng 1 tỷ đô la Singapore (727,7 triệu USD). Tính đến hiện tại, số tiền này đã tăng lên hơn 2,8 tỷ đô la Singapore. Số tiền đó bao gồm 152 tài sản và 62 phương tiện với tổng giá trị ước tính hơn 1,24 tỷ đô la Singapore, hàng ngàn chai rượu, tiền trong tài khoản ngân hàng hơn 1,45 tỷ đô la Singapore, tiền điện tử với tổng trị giá hơn 38 triệu đô la Singapore, 68 thỏi vàng và 294 chiếc túi sang trọng, cùng nhiều thứ khác.

Singapore tập trung xem xét luật rửa tiền sau bê bối trị giá 2 tỷ USD
Các tài sản bị tịch thu trong bê bối rửa tiền

Vụ việc đã làm sáng tỏ cách Singapore xử lý dòng vốn chảy vào khi trung tâm tài chính này thu hút những người châu Á giàu có. Chế độ thuế thấp của thành phố này cũng là một điểm thu hút người giàu trên thế giới đầu tư tiền của họ.

Singapore tăng cường khuôn khổ pháp lý với tội phạm tài chính

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore Alvin Tan cho biết: Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS), kỳ vọng các chủ ngân hàng tại trung tâm sẽ tiến hành “kiểm tra thẩm định chặt chẽ” trước khi tiếp nhận thông tin.

Ông tiết lộ rằng một hoặc nhiều nghi phạm trong vụ rửa tiền có thể có liên quan đến các công ty quản lý tài sản gia đình đơn lẻ được MAS ưu đãi thuế.

“Danh tiếng khó có được của Singapore như một trung tâm thương mại và tài chính quốc tế đáng tin cậy, được quản lý tốt với nền pháp quyền chặt chẽ đang bị đe dọa”. "Mục tiêu kép của chúng tôi là một mặt xây dựng một trung tâm tài chính năng động, thịnh vượng và mặt khác duy trì một hệ thống trong sạch, có tác dụng củng cố lẫn nhau”, bà Josephine Teo khẳng định.

Quản trị xung quanh các công ty quản lý tài sản ở Singapore không phải là vấn đề duy nhất được thảo luận.

Bà nhấn mạnh một số nghi phạm đã mua tài sản có giá trị cao từ ô tô sang trọng đến túi xách, rượu và đồ trang trí, những thứ không thuộc bất kỳ chế độ giám sát hoặc quản lý nào, không giống như đối với đá quý.

Các nhà chức trách sẽ xem xét liệu Singapore có cần các yêu cầu chống rửa tiền đối với các loại tài sản mới để tăng cường khuôn khổ pháp lý về tội phạm tài chính hay không.

Chính phủ Singapore sẽ thành lập một ủy ban mới gồm những người từ các bộ ngành và cơ quan khác nhau để xem xét và cập nhật luật pháp của đất nước về rửa tiền. Đồng thời đưa ra cảnh báo: “Tội phạm ngày càng tinh vi”. “Ngay cả khi chúng tôi xác định các lĩnh vực mới cần thắt chặt, tội phạm vẫn luôn tìm ra những lỗ hổng mới để khai thác.”

Tỷ phú đế chế hàng hiệu LVMH bị điều tra vì dính nghi án rửa tiền

Singapore xem xét các ngân hàng liên quan đến bê bối rửa tiền 1,8 tỷ USD

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/singapore-tap-trung-xem-xet-luat-rua-tien-sau-be-boi-tri-gia-2-ty-usd-203961.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Singapore tập trung xem xét luật rửa tiền sau bê bối trị giá 2 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH