Số người kết hôn ở Trung Quốc xuống mức thấp kỷ lục

12-06-2023 17:47|PV / Theo Reuters

Số đơn đăng ký kết hôn tại Trung Quốc vào năm 2022 đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử, một phần nguyên nhân là do tình trạng phong tỏa kéo dài trên cả nước do COVID-19.

Cụ thể, chỉ có 6,83 triệu cặp vợ chồng hoàn thành thủ tục đăng ký kết hôn vào năm ngoái, theo dữ liệu được công bố trên trang web của Bộ Nội vụ Trung Quốc, giảm khoảng 800.000 trường hợp so với năm 2021.

Tình trạng này được lý giải là do hàng chục triệu người không thể ra ngoài đường do nhà nước áp dụng chính sách "Zero COVID", dẫn đến việc các cặp đôi không thể làm thủ tục đăng ký.

Trung Quốc hiện cũng đang phải đối mặt với tình trạng dân số giảm và già hóa nhanh chóng.

Vào năm 2022, dân số Trung Quốc lần đầu tiên giảm sau sáu thập kỷ, mức giảm này được cho là sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn sụt giảm dân số của nước này, được dự đoán sẽ gây ra những hệ lụy sâu sắc đối với nền kinh tế nước này và thế giới.

Tỷ lệ sinh của Trung Quốc đã giảm vào năm ngoái xuống còn 6,77 ca sinh trên 1.000 người, mức thấp nhất được ghi nhận, từ mức 7,52 vào năm 2021.

Các nhà nhân khẩu học cảnh báo Trung Quốc sẽ già đi trước khi giàu có, khi lực lượng lao động của nước này thu hẹp lại còn chính phủ phải gánh các khoản phúc lợi ngày càng phình to.

Để khuyến khích hôn nhân và tăng tỷ lệ sinh, chính phủ Trung Quốc vào tháng trước cho biết sẽ khởi động các dự án thí điểm tại hơn 20 thành phố nhằm tạo ra văn hóa hôn nhân và sinh đẻ "kỷ nguyên mới".

Một số tỉnh cũng đang cho các cặp vợ chồng trẻ mới cưới gia hạn thời gian nghỉ kết hôn có lương.

Các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc hạ lãi suất tiền gửi

Đằng sau chuyện “mua nhà như mua rau” ở Trung Quốc

Bất động sản Trung Quốc dần ổn định

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/so-nguoi-ket-hon-o-trung-quoc-xuong-muc-thap-ky-luc-post135228.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Số người kết hôn ở Trung Quốc xuống mức thấp kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH