So sánh hiệu năng của iPhone 14 Pro Max và các thế thế hệ trước

19-09-2022 17:13|Hồ Linh

Bài kiểm tra điểm Geekbench của Apple giữa iPhone 14 Pro Max với chip A16 Bionic mới và iPhone 13 Pro cho thấy hiệu suất không được cải thiện nhiều.

Mới đây, Apple đã làm bài kiểm tra điểm Geekbench giữa iPhone 14 Pro Max với chip A16 Bionic mới và iPhone 13 Pro để so sánh hiệu suất giữa hai dòng máy này.

Kết quả kiểm tra Geekbench với iPhone 14 Pro Max cho thấy thiết bị mới có điểm đơn nhân 1.879 và điểm đa nhân là 4.664. Trong khi đó iPhone 13 Pro đạt 1.707 ở điểm đơn nhân và 4.659 trong đa nhân, chậm hơn một chút so với iPhone cao cấp mới nhất.

A16 Bionic là con chip đầu tiên của Apple dựa trên quy trình 4nm nhỏ hơn, hứa hẹn đem tới hiệu năng cao hơn và khả năng tiết kiệm năng lượng. Chip A15 Bionic tương tự dòng Apple M1 và M2 lắp trên MacBook, iMac, Mac mini, iPad dựa trên quy trình 5nm.

Apple khẳng định chip A16 Bionic “nhanh chưa từng có trên smartphone”. Tuy vậy, kết quả Geekbench cho thấy hiệu suất giữa iPhone 14 Pro Max và iPhone 13 Pro không có sự nâng cấp rõ ràng như kỳ vọng.

A16 Bionic có GPU mạnh hơn, có thể cung cấp băng thông bộ nhớ nhiều hơn tới 50% cho các trò chơi chuyên sâu về đồ họa. Chip mới của Apple cũng có Neural Engine (nhân xử lý trí tuệ nhân tạo AI) 16 lõi để cung cấp năng lượng cho các tác vụ học máy nâng cao. Về CPU, A16 Bionic có cùng số lượng 6 nhân như A15 Bionic, nhưng Apple cho biết đây là “CPU 6 nhân mới”.

Apple đặt mục tiêu trở thành công ty đầu tiên sử dụng phiên bản cập nhật của công nghệ sản xuất chip mới nhất của TSMC. Theo đó, chip A17 đang phát triển sẽ được sản xuất hàng loạt bằng công nghệ sản xuất chip N3E của TSMC, dự kiến có mặt trên thị trường vào nửa cuối năm sau. N3E là phiên bản nâng cấp của công nghệ 3 nm hiện tại của TSMC, bắt đầu được đưa vào sử dụng trong năm nay.

TSMC cho biết N3E cung cấp hiệu suất và khả năng tiết kiệm năng lượng tốt hơn so với phiên bản đầu tiên của công nghệ này. Các nguồn tin trong ngành cho biết dây chuyền sản xuất mới của tập đoàn Đài Loan cũng giúp tiết kiệm chi phí hơn.

Hãng chip hàng đầu của Mỹ là Intel cũng đặt hàng TSMC số lượng lớn chip 3 nm vào năm nay hoặc đầu năm sau để trang bị trên các vi xử lý của hãng. Tuy vậy, các đơn hàng của Intel bị trì hoãn đến năm 2024.

Với Apple, từ thế hệ iPhone 14, hãng áp dụng chiến lược chỉ sử dụng chip mới nhất cho dòng sản phẩm iPhone cao cấp nhất. Chỉ có iPhone 14 Pro và 14 Pro Max sử dụng bộ vi xử lý lõi A16 mới nhất, được sản xuất bằng công nghệ quy trình 4 nm của TSMC, tiên tiến nhất hiện nay. Trong khi đó, hai phiên bản iPhone 14 và 14 Plus trang bị A15 cũ hơn, được sử dụng trong các mẫu iPhone 13 và iPhone 13 Pro được phát hành vào nửa cuối năm 2021.

Theo ước tính của các nhà phân tích, chi phí sản xuất vi xử lý di động tăng ít nhất 40% khi chuyển sang chip 3 nm từ công nghệ cũ 4 nm và 5 nm.

iPhone 14 xách tay "đổ bộ" Việt Nam

Trước đó, ngày 16/9, Apple đã chính thức mở bán các sản phẩm mới thuộc dòng iPhone 14, bao gồm iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tại các kệ hàng ở Apple Store.

Hiện tại, Việt Nam chưa có Apple Store chính thức của Apple và iPhone 14 chưa được chào bán, do đó nhiều chủ cửa hàng đã chọn cách sang các quốc gia láng giềng như Singapore, Thái Lan xếp hàng chờ đợi để gom các sản phẩm mới của Apple. Chính điều này đã gây ra những lo ngại về tình trạng iPhone 14 nhập lậu về nước.

Giới buôn iPhone cho biết iPhone 14 xách tay sẽ có mặt tại Việt Nam từ chiều 16/9. Chủ một cửa hàng bán iPhone ở TP. HCM cho biết giá sẽ phụ thuộc vào lượng hàng mà mọi người gom được, màu tím trên 2 bản Pro và Pro Max chắc chắn được săn lùng nhiều nhất và giá cao nhất.

Trong khi đó, theo những người buôn iPhone xách tay từ Singapore, iPhone 14 sẽ có mặt tại Việt Nam từ đầu giờ chiều 16/9. “Chuyến bay sớm nhất khoảng 12h (giờ địa phương). Những máy đầu tiên sẽ có mặt lúc 13-14h chiều nay. Mẫu iPhone 14 Pro Max, màu tím hiện đang ước tính có giá trên 50 triệu đồng”, một người có mặt ở sân bay Changi, Singapore nói.

Loạt sản phẩm iPhone 14 có mặt tại Apple Store

Tại Singapore, một dân buôn iPhone người Việt phải trả thêm 300 SGD (hơn 5 triệu đồng) chênh lệch để có chiếc iPhone 14 Pro vào lúc 7h sáng (giờ địa phương) tại Apple Store Jewel, sân bay Changi. Người này muốn kịp chuyến bay về nước và đem máy về Việt Nam sớm nhất.

Tương tự nhiều thị trường khác, tình trạng đầu cơ cũng xảy ra tại Hong Kong. Sau khi những chiếc iPhone đầu tiên được lên kệ, nhiều người nán lại ngoài Apple Store để bán cho khách khác, có nhu cầu sở hữu máy sớm nhất.

Phiên bản 256 GB của iPhone 14 Pro và 14 Pro Max trên thị trường “chợ đen” đắt hơn giá niêm yết khoảng 165 USD, trong khi mẫu 512 GB có mức chênh lệch cao hơn.

Năm nay, việc xách tay iPhone 14 tại các thị trường gần Việt Nam như Singapore, Thái Lan, Hong Kong… gặp nhiều trở ngại. Các dân buôn cũng không quá mạnh tay gom số lượng lớn hàng mang về Việt Nam. Vì thế, hàng xách tay được dự báo không ảnh hưởng quá lớn tới doanh số của iPhone VN/A.

Cũng liên quan tới hàng xách tay, trái với không khí mua bán sôi động, đông đúc của các dịp ra mắt iPhone trước, năm nay nhiều chủ cửa hàng xách tay ngậm ngùi vì chi phí cao nhưng không mua đủ máy cho khách đặt trước iPhone 14.

Bảng giá tham khảo iPhone 14 tại Thegioididong ngày 19/9. Ảnh chụp màn hình

Trước những khó khăn của hàng xách tay, các hệ thống chính hãng lại ghi nhận lượng khách hàng tăng đột biến. Theo đó, tại hệ thống FPT Shop và F.Studio by FPT, đã có hơn 37.000 lượt đăng ký mua iPhone 14 mới.

Tham khảo tại một đại lý uỷ quyền là FPT Shop, giá bán cho iPhone 14 và iPhone 14 Plus được dự đoán nằm trong khoảng 24,99 triệu đồng – 36,99 triệu đồng. Trong khi đó, giá bán dự kiến cho iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max dao động trong khoảng 30,99 triệu đồng – 49,99 triệu đồng, tùy từng màu sắc và phiên bản.

Giá tham khảo iPhone 14 Pro Max tại FPT Shop. Ảnh chụp màn hình

Tương tự, trên trang Facebook cá nhân, ông Nguyễn Lạc Huy, PR Manager của CellphoneS, hệ thống bán lẻ di động trên toàn quốc cũng công bố giá bán dự kiến cho các sản phẩm mới.

Theo đó, giá bán dự kiến cho iPhone 14 và iPhone 14 Plus dao động trong khoảng 23,99 triệu đồng – 35,99 triệu đồng, còn giá bán dự kiến cho iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max dao động trong khoảng 30,99 triệu đồng – 49,99 triệu đồng.

Doanh số iPhone tại Trung Quốc sụt giảm

Vạch trần thủ đoạn lừa trúng thưởng điện thoại iPhone trên không gian mạng

Những thương hiệu giá trị nhất thế giới 2023

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
So sánh hiệu năng của iPhone 14 Pro Max và các thế thế hệ trước
POWERED BY ONECMS & INTECH