Soi “công thức phân phối tỷ đô” của Digiworld: Yếu tố nào giúp MES trở thành giải pháp phát triển thị trường hàng đầu cho các doanh nghiệp sản xuất?

04-05-2023 10:44|Minh Anh

Với "công thức phân phối tỷ đô", Digiworld đã có cho mình những yếu tố quan trọng được ưu tiên hàng đầu để đạt đến mục tiêu tăng trưởng kép dài hạn, khẳng định vị thế của mình trên thị trường.

Mang trong mình một tư duy và chiến lược khác biệt, CTCP Thế giới số (Digiworld – Mã: DGW) đã tiến bước dài trong 10 năm qua và ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường. Điểm nhấn thành công của Digiworld là công thức phân phối tỷ đô MES (Market Expansion Services). Công thức này đã giúp Digiworld đi đến thành công và trong tương lai công ty sẽ "mang công thức thành công nhân rộng mọi ngành hàng", giúp ngày càng nhiều thương hiệu thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Vậy đâu là yếu tố để Digiworld khẳng định được giá trị của công ty và được các thương hiệu quốc tế tin tưởng giao phó sứ mệnh phát triển thị trường cho họ ở Việt Nam?

Với mục tiêu phát triển trong dài hạn của Digiworld là đạt tốc độ tăng trưởng kép ít nhất 25%/năm và dẫn dắt Digiworld lớn mạnh như hiện tại, ngay từ những ngay đầu khởi nghiệp, công ty đã luôn duy trì chiến lược 3C. Chiến lược này gồm 3 từ: Con người, Cơ sở vật chất và Cơ hội kinh doanh.

Đối với Cơ sở vật chất, Digiworld chú trọng xây dựng hệ thống quy trình, công nghệ. Digiworld đã được hơn 30 thương hiệu công nghệ nổi tiếng thế giới như Acer, Asus, HP, Dell,… lựa chọn là nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam với hệ thống đại lý phân phối với 6.000 điểm bán hàng trên toàn quốc.

Trong quý 4/2022, Digiworld cũng đã đưa vào hoạt động kho mới ở Bình Dương. Nhà kho mới được xây dựng và lắp đặt với các tiêu chuẩn hiện đại, tọa lạc ở vị trí thuận tiện về giao thông, các cảng cũng như các khu vực khách hàng trọng điểm, sẵn sàng để phục vụ trong việc mở rộng quy mô kho vận và phân phối của Digiworld.

Với thế mạnh sẵn có về thị trường và công nghệ, công ty đã quản lý tồn kho hiệu quả, tiết kiệm và chính xác nhờ phần mềm ERP và DMS. Hiểu thị trường – thế mạnh lớn nhất của Digiworld để thu hút những cơ hội kinh doanh trước đây cũng đã được công ty phát huy mạnh mẽ. Digiworld nghiên cứu thị trường, cập nhật nhu cầu của người tiêu dùng từ các đại lý thường xuyên để nắm rõ nhu cầu, xu hướng của thị trường, nhờ đó công ty có chiến lược mua hàng hợp lý khi đã trải qua nhiều biến động của thị trường.

Soi “công thức phân phối tỷ đô” của Digiworld: Yếu tố nào giúp MES trở thành giải pháp phát triển thị trường hàng đầu cho các doanh nghiệp sản xuất?

Bên cạnh đó, Con người - những nhân viên, những người đưa con thuyền Digiworld đi được đến ngày hôm nay cũng được ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT Digiworld nói riêng và công ty nói chung chú trọng và quan tâm trong chiến lược 3C của công ty.

Ông Việt cho biết, đối với những Con người Digiworld, sân chơi công bằng là yếu tố để mọi ước mơ lớn trở thành hiện thực. Digiworld tạo dựng văn hóa doanh nghiệp với 5 giá trị cốt lõi gồm Đồng thuận, Tận tâm, Làm chủ, Chính trực và Trách nhiệm, tổ chức các chương trình đào tạo, tương tác nội bộ để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh để mỗi cá nhân phát huy được năng lực.

“Ở Digiworld, các bạn sẽ luôn thấy mình đang ở giai đoạn startup thực hiện những đam mê, hoài bão, có rất nhiều vị trí quản lý đi lên từ thực tập sinh. Các bạn dám nhận thử thách, chúng tôi sẽ trao cơ hội”, ông Đoàn Hồng Việt chia sẻ.

Khi đã có 2C nền tảng, C thứ 3 là Cơ hội kinh doanh luôn xuất hiện. Nắm bắt cơ hội trong kinh doanh là điều kiện tiên quyết. Nhờ nắm bắt và cam kết cùng phát triển với các đối tác, Digiworld đã đáp ứng những tiêu chí cốt lõi.

Tuy nhiên, ông Việt cho rằng với những thay đổi thể hiện qua kết quả kinh doanh và các hợp đồng Digiworld ký kết với các hãng sản xuất mới, đó chỉ là phần ngọn. Những thay đổi ấy chỉ xảy ra khi dựa trên nền tảng 2C đầu tiên. Đây là những thay đổi quan trọng và gắn xuyên suốt với quá trình phát triển của Digiworld.

Trong tương lai, ông tin rằng khi tiếp tục làm tốt 2C nền tảng, Digiworld sẽ tiếp tục phát triển, bổ sung, hoàn thiện để 3C tạo ra sức mạnh cho công ty, không bao giờ đặt ra giới hạn và ngưng đầu tư cho 3C.

Digiworld đặt mục tiêu dài hơi là tăng trưởng ít nhất 25%/năm. Tuy nhiên với Digiworld, mục tiêu như vậy vẫn khá nhẹ nhàng, vì thế để đạt được đích đến mục tiêu phân phối tỷ đô, Digiworld đã có cho mình công thức 72 để đạt được mức tăng trưởng và sự phát triển choáng ngợp.

Công thức 72 nói rõ: Lấy số 72 chia cho phần trăm tăng trưởng kép mỗi năm thì sẽ ra số năm mà tài sản tăng gấp đôi. Với mức tăng 24-25%/năm thì sau 3 năm sẽ tăng gấp đôi, 6 năm gấp 4, 9 năm gấp 8, 12 năm gấp 16 và 15 năm tăng gấp 32 lần... Thực tế thì kể từ khi thành lập tới nay, Digiworld tăng trưởng trung bình 36-37%/năm.

Soi “công thức phân phối tỷ đô” của Digiworld: Yếu tố nào giúp MES trở thành giải pháp phát triển thị trường hàng đầu cho các doanh nghiệp sản xuất?

Năm 2022, Digiworld tiến vào ngành hàng mới là thiết bị gia dụng (Home Appliances) với nỗ lực tăng dần thị phần khi đây là ngành có quy mô lớn, ước khoảng 1,4 tỷ USD.

Quý 4/2022, thiết bị văn phòng đạt 794 tỷ đồng, các sản phẩm thiết bị gia dụng mang về 179 tỷ đồng. Trong quý 4 nhìn chung, PC & Tivi là các mặt hàng ghi nhận doanh số ấn tưởng nhờ động lực đến từ mùa WorldCup 2022. Với mảng thiết bị gia dụng (Joyoung và Whirlpool), Digiworld vẫn đang tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống kho bãi và hệ thống phân phối, quy trình nghiên cứu và làm thị trường để chính thức sẵn sàng cho việc kinh doanh mạnh mẽ ở thời gian sau.

Với những con số ấn tượng đạt được khi quyết định lấn sân qua các ngành hàng khác, Digiworld cho thấy những mục tiêu dài hạn đã đặt ra là không hề quá tầm với, mà đây là những mục tiêu cho thấy dù tầm nhìn lớn mà cụ thể hóa các bước đi ra thì không có giới hạn nào có thể vượt qua.

Với việc phát triển kinh doanh của một sản phẩm hay một thương hiệu, việc tìm hiểu thị trường và nắm bắt insight khách hàng là rất quan trọng đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Năm 2001, Digiworld đã có bước ngoặt lớn khi chính thức cung cấp dịch vụ phát triển thị trường cho máy tính của Acer. Sự hợp tác này đã giúp Digiworld nhận ra rằng vai trò của công ty không thể chỉ dừng lại ở phân phối đơn thuần mà còn cần tận dụng những thế mạnh và am hiểu của công ty về việc nắm bắt thị trường Việt Nam.

Từ đó, Digiworld bắt đầu định hình công thức mang lại thành công cho cả công ty lẫn thương hiệu hợp tác là Dịch vụ phát triển thị trường (Market Expansion Service – MES) với nguyên tắc win-win là nguyên tắc cơ bản khi thực hiện dịch vụ này.

Thay vì tự cho phép mình dừng lại vai trò của nhà phân phối, Digiworld chủ động nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu người tiêu dùng hiện tại và thậm chí là trong 3 năm tới, cung cấp cho đối tác những phản ứng thị trường giúp họ nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp trong tương lai, đồng thời thực thi những kế hoạch marketing hỗ trợ kinh doanh cho các đại lý, các cửa hàng nhỏ lẻ ở các tỉnh, thành.

Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT Digiworld cho biết: “Sau một thời gian dài trung thành với tư duy kinh doanh các bên cùng thắng, từ nhà sản xuất, phân phối và bán lẻ, chúng tôi nhận ra tất cả những gì mình đã và đang thực hiện chính là các hoạt động trong chuỗi giá trị mà dịch vụ phát triển thị trường đang đem lại cho khách hàng. Do đó, năm 2016, chúng tôi đã hoàn thiện nền tảng MES nhằm đáp ứng tốt nhất thế mạnh này”.

Đó chính là những tiền đề và động lực để Digiworld đề ra kế hoạch tận dụng năng lực MES để lấn sang các ngành khác ngoài ICT từ năm 2017 như thiết bị gia dụng.

Năm 2022, Digiworld đã đặt được bước chân đầu tiên đến một chặng đường mới với cái bắt tay hợp tác chiến lược với Whirlpool - thương hiệu điện gia dụng nổi tiếng hàng đầu thế giới, doanh thu hàng năm khoảng 19 tỷ USD, bao gồm 78.000 nhân viên và 57 trung tâm nghiên cứu công nghệ và sản xuất vào năm 2020.

Với Digiworld, việc hợp tác cùng Whirlpool không chỉ là có thêm một nhãn hàng mới mà là mở ra ngành hàng hoàn toàn mới – ngành hàng thiết bị gia dụng. Chiến lược MES được lựa chọn ký kết với chuỗi 5 dịch vụ: Nghiên cứu thị trường, Phân phối, Tiếp thị & bán hàng, Thương mại điện tử và Hậu mãi. Tính cả năm 2022, ngành thiết bị văn phòng và thiết bị gia dụng thu về 3.876 tỷ đồng, tăng trưởng 36% so với năm 2021 và đạt 103% kế hoạch năm. Riêng quý 4/2022, mảng thiết bị gia dụng ghi nhận doanh thu đạt 179 tỷ đồng, tăng 159% so với cùng kỳ năm trước.

Soi “công thức phân phối tỷ đô” của Digiworld: Yếu tố nào giúp MES trở thành giải pháp phát triển thị trường hàng đầu cho các doanh nghiệp sản xuất?

Ngay sau khi chinh phục được Whirlpool, Digiworld nhanh chóng chinh phục được giấc mơ đưa hàng loạt thương hiệu bia đình đám nước ngoài vào thị trường bia rộng lớn nhưng rất cạnh tranh của ông lớn ngành FMCG AB-Inbev.

AB-Inbev đã có mặt tại Việt Nam từ khá lâu, tuy nhiên thị phần của các dòng bia AB-Inbev tại Việt Nam rất khiêm tốn, chưa tới 1%. Do vậy muốn chiếm được thị phần để chen chân vào thị trường bia, AB-Inbev cần phải thay đổi chiến lược tiếp cận, phương thức phân phối và Digiworld cà tên giúp hãng bia này thực hiện điều đó.

Với việc Digiworld là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam hiện tại có thể cung cấp trọn gói dịch vụ phát triển thị trường, AB-Inbev có tất cả những thứ cần thiết để chiếm lĩnh thị trường như điểm bán, thương mại điện tử, khả năng marketing và phân tích thị trường, thị hiếu người tiêu dùng cùng hệ thống kho vận lớn ở cả 3 miền.

“Việc hoàn thiện và tái định vị là công ty cung cấp dịch vụ phát triển thị trường này nhằm hai mục đích, một là hỗ trợ các đối tác cùng win-win, xây dựng hướng đi bền vững; hai là việc này sẽ làm tiền đề để Digiworld “bành trướng” sang các lĩnh vực khác”, ông Đoàn Hồng Việt cho biết.

Hành trang 2023 của các "ông lớn" trên TTCK: Hòa Phát qua cơn bĩ cực, Digiworld rực rỡ với deal AB-InBev, giấc mơ xanh đưa HDBank vượt đỉnh?

[Trực tiếp] ĐHCĐ Digiworld: Doanh thu vượt 22.000 tỷ đồng năm 2022, chia cổ tức tỷ lệ 10% bằng tiền mặt năm 2023

5 câu hỏi cho sếp Digiworld trước thềm ĐHĐCĐ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/soi-cong-thuc-phan-phoi-ty-do-cua-digiworld-yeu-to-nao-giup-mes-tro-thanh-giai-phap-phat-trien-thi-truong-hang-dau-cho-cac-doanh-nghiep-san-xuat-181461.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Soi “công thức phân phối tỷ đô” của Digiworld: Yếu tố nào giúp MES trở thành giải pháp phát triển thị trường hàng đầu cho các doanh nghiệp sản xuất?
POWERED BY ONECMS & INTECH