'Sợi dây kết nối' gần 2.900 tỷ đồng giữa Hà Nội với tỉnh không núi biển sắp được khơi thông
Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên có chiều dài 33,5km với tổng vốn đầu tư gần 2.900 tỷ đồng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện và sắp được thông xe.
Theo đó, cầu vượt sông Chùa Rồng và Quốc lộ 39 thuộc dự án này được triển khai tại huyện Yên Mỹ trên, tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên hiện đang được rải thảm nhựa và hoàn thiện.
Sau khi hoàn thiện cây cầu này, tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên từ cầu Khóa Nhu sẽ được kết nối trực tiếp với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường nối 2 cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Cây cầu này có nhánh lên xuống đường cầu Lực Điền, thuận tiện cho việc di chuyển về Phố Nối hoặc Quốc lộ 39. Trong tương lai sau khi cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ được xây dựng thì đây sẽ là khu vực quy tụ nhiều kết nối chính của tỉnh Hưng Yên đi qua các địa phương khác.
>> Tỉnh duy nhất có 3 mặt giáp sông sắp đón khu đô thị gần 9.700 tỷ đồng
Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên kéo dài qua địa phận tỉnh Hưng Yên đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh này phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 29/4/2021.
Dự án này có tổng mức đầu tư gần 2.900 tỷ đồng trong đó vốn ngân sách Trung ương dự kiến phân bổ là 2.000 tỷ đồng và số còn lại sẽ được trích từ nguồn ngân sách của địa phương.
Đây được đánh giá là dự án thuộc nhóm A, có chiều rộng mặt đường 21m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, được chia làm 2 đoạn, dự án đi qua loạt khu công nghiệp và đô thị bậc nhất của Hưng Yên.
Đoạn 1 của dự án có chiều dài 14,8km, điểm đầu tại Km3+280 giao với ĐT.379B; điểm cuối Km18+116 tại nút giao giữa đường vào trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình); đoạn tuyến này hiện đang xây dựng triển khai cầu vượt sông Chùa Rồng và QL39A.
Đoạn tuyến này là cây cầu vượt có chiều dài 800m, điểm đầu nối vào tuyến đường nối 2 cao tốc (đoạn trạm thu phí nút giao Yên Mỹ). Cầu vượt này từ khu vực nút giao sẽ vượt đường cầu Lực Điền đoạn quy hoạch dự án cảng ICD và công trình phụ trợ Logistics Lý Thường Kiệt.
Đoạn 2 (kéo dài) có chiều dài 18,5km, tiếp tục từ đoạn giao với đường tỉnh 380 và Quốc lộ 39A đến cầu Gáy (tiếp giáp tỉnh Bắc Ninh).
Hiện tuyến đường liên tỉnh và đường nối 2 cao tốc được xem là 2 công trình giao thông trọng điểm đang được Hưng Yên triển khai và đẩy nhanh tiến độ.
Hưng Yên là tỉnh thuộc vùng Đồng bằng Bắc Bộ, nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, phía Tây sát vách Hà Nội, phía Đông giáp tỉnh Hải Dương, phía Nam sát cạnh Thái Bình và phía Bắc giáp tỉnh Bắc Ninh; đây cũng là tỉnh duy nhất trên cả nước không có núi và biển.
Theo Quy hoạch, đến năm 2030, tỉnh Hưng Yên phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại và tầm nhìn đến năm 2050 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Việc dự án nâng cấp và mở rộng đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên được hoàn thiện sẽ có ý nghĩa rất lớn khi "khơi thông" cửa ngõ giao thương, thúc đẩy việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và giúp kết nối hàng loạt khu công nghiệp, đô thị, đẩy nhanh lộ trình tiến đến mục tiêu đã đặt ra.
>> Lộ diện 'lực đẩy' mới giúp tỉnh Bình Dương 'cất cánh' trong tương lai