Bất động sản

Soi "sức khỏe" kinh doanh của Tecco miền Nam - Doanh nghiệp vận chuyển hàng nghìn khối đất trái phép

Phương Uyên 18/10/2023 13:30

Doanh nghiệp đứng sau Tecco miền Nam hoạt động đa nghề, từ đầu tư xây dựng - kinh doanh bất động sản nhà ở; bất động sản nghỉ dưỡng; đến khai thác đá, khai thác nước…

UBND TP. Thuận An đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Bình Dương về tiến độ kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi vận chuyển đất ra khỏi dự án chung cư Tân An của CTCP Tổng công ty Tecco Miền Nam (Tổng công ty Tecco Miền Nam) tại phường Thuận Giao và Hưng Định.

Theo đó, trong các ngày 14 và 16/9/2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thuận An phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với đại diện Tổng công ty Tecco Miền Nam về các giấy tờ pháp lý của dự án chung cư Tân An. Tại thời điểm làm việc, có phương tiện vận chuyển đất ra khỏi dự án nhưng đại diện Tổng công ty Tecco Miền Nam chưa cung cấp được giấy phép khai thác khoáng sản, giấy phép vận chuyển đất ra khỏi dự án theo quy định.

Du-an-Diamond-Boulevard-Tecco-1696927959900

Khi tiến hành đo đạc thực địa khai thác đất mà Tổng công ty Tecco Miền Nam đã di dời, cơ quan chức năng ghi nhận hầm có tổng diện tích 4.600m2, Công ty đã đào và lấy đi phần đất có diện tích 3.400m2, sâu 4m và 1.200m2 với độ sâu 1m.

Cơ quan chức năng xác định, tổng khối lượng đất đã được đào lên khoảng 14.800m3. Tuy nhiên, đại diện Tổng công ty Tecco Miền Nam chỉ xác nhận rằng, số lượng đất mà công ty đã đưa ra khỏi công trình là khoảng 3.600m3, phần còn lại Công ty đã dùng để san lấp trong khuôn viên dự án.

Sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện hành vi hiên ngang vận chuyển hàng nghìn khối đất không phép ra khỏi dự án của Tecco Miền Nam, nhiều người tự đặt ra câu hỏi vì sao doanh nghiệp này dám hiên ngang coi thường pháp luật, phải chăng Tecco Miền Nam có người chống lưng?

Ông lớn đứng sau Tecco Miền Nam là ai?

z4791676248727_55a8ba645da14fd9aef66be7ddfd408f

Tra cứu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký đăng ký doanh nghiệp cho thấy, người đại diện theo pháp luật của Tecco Miền Nam là ông Bùi Văn Quyền, vị này cũng đang là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tecco Group.

Trụ sở chính của Công ty Tecco Miền Nam đặt tại 65 Linh Đông, phường Linh Đông (TP Thủ Đức, TP HCM), công ty đăng ký ngành nghề chính là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác.

Tập đoàn Tecco Group thành lập ngày 17/12/2001 theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0302485061 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp với vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn Tecco Group là ông Nguyễn Thế Mạnh (sinh năm 1953).

Trên trang website https://teccogroup.vn giới thiệu, công ty “mẹ” Tecco Group là doanh nghiệp hoạt động đa nghề, trong các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng - kinh doanh bất động sản nhà ở; bất động sản nghỉ dưỡng; khai thác đá, khai thác nước; lĩnh vực thủy điện…

z4791503771733_4ac828c9239acfc3a10edf35189b84a4

Tập đoàn này hiện có 5 Tổng Công ty trực thuộc, 29 đơn vị thành viên, liên doanh liên kết, đã và đang triển khai thực hiện hơn 60 dự án trải dài 18 tỉnh thành trong cả nước từ Lào Cai đến Kiên Giang.

Nhiều dự án của Tecco Group có thể kể đến như: Tecco Diamond, Tecco Garden, Tecco Skyville (Thanh Trì, Hà Nội); Tecco Town (TP HCM); Tecco Home An Phú, Tecco Felice Homes Thuận An, Tecco Luxury, Bình An Tower (Bình Dương); Tecco Elite City (Thái Nguyên); Tecco Center Point (Thanh Hóa)…

Không dừng lại ở bất động sản nhà ở, Tecco Group cũng có mặt ở lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng. Riêng với lĩnh vực khác, doanh nghiệp này cũng giới thiệu đảm nhiệm đầu tư vào các dự án như: Hồ nước Rạch Cá, khai thác và chế biến mỏ đá Liễu Đô.

Sự thật đằng sau những dự án “khủng” của Tập đoàn Tecco

Mặc dù có vị thế nhất định trong ngành bất động sản, nhưng nhiều dự án của Tập đoàn Tecco dính phải những lùm xùm khiến cứ dân ngao ngán, từ việc vận hành cũ kỹ, concept sản phẩm mờ nhạt hay bê bối pháp lý.

Đầu tiên phải kể tới là dự án Tecco Complex tại Thái Nguyên. Một dự án từng chủ đầu tư đặt nhiều kỳ vọng nhưng dính tai tiếng thanh khoản chậm. Tecco Complex cũng đã phải dừng thi công hơn 1 năm do gặp phải vấn đề pháp lý, chưa được cấp phép xây dựng.

vhs_Ban-sao-cua-EC_PV_01_tongthetwilight_giam

Nguyên nhân sâu xa hơn có thể kể tới sự chững lại của dự án này là thất bại trong mở bán sản phẩm. Dự án có 4 tòa tháp cao 32 tầng nhưng lại vắng bóng các tiện ích nên khó thu hút khách mua.

Sau đó, Tecco Elite City xuất hiện thay cho cái tên Tecco Complex với mong muốn cung cấp cho khách hàng dự án căn hộ cao cấp, tiện nghi hơn. Nhưng cũng không thể thu lại kết quả đúng như chủ đầu tư mong đợi do thời điểm đó thị trường bất động sản tại Việt Nam gần như trong trạng thái đóng băng.

1 (7)

Dự án Tecco Home An Phú do CTCP Tổng công ty Tecco Miền Nam (Tecco Miền Nam) làm chủ đầu tư tọa lạc tại vòng xoay An Phú, ngay mặt tiền đường DT743, KP.1A, phường An Phú, TP. Thuận An. Dự án này bị phát hiện huy động vốn trái phép khi chưa sở hữu đầy đủ các quy định của pháp luật.

Tiếp đến là dự án Tecco Towers, một dự án cao cấp gồm ba tòa nhà 21 tầng, có địa chỉ tại lô CC2, khu tái định cư đường vành đai Đông Tây, phường Đông Vệ, TP. Thanh Hóa. Thông tin đăng tải trên báo chí, từ trước Tết Nguyên đán 2018, cả hai tòa nhà A và B đã có khoảng 40 hộ dân dọn vào ở nhưng đến nay còn nhiều tầng của hai tòa nhà vẫn chưa thi công xong nội thất. Cả hai tòa nhà đều chưa được nghiệm thu công trình, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa hoàn thiện khiến cư dân tại đây luôn sống trong sợ hãi.

Hay như dự án chung cư Tecco Center Point, theo tìm hiểu, dù chưa được cấp có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công rầm rộ.

Nhiều dự án của Tecco Group tại Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Dương cũng chưa thoát khỏi tiếng xấu vì mắc nhiều sai phạm.

Đến nay, lùm xùm của các dự án kể trên không biết đã được giải quyết ổn thỏa hay chưa nhưng trên nhiều sàn giao dịch vẫn có thể tìm thấy thông tin mua bán.

Tecco Miền Nam vận chuyển hàng nghìn khối đất không phép ra khỏi dự án

Dự án Opal Garden của Tập đoàn Đất xanh (DXG) từng bị tố làm nứt nhà dân, thi công không an toàn giờ ra sao?

Những "nữ tướng" nghìn tỷ ngành địa ốc đáng phải nể phục

TP HCM sẽ cưỡng chế thu hồi đất "vàng" nhà xe Thành bưởi dùng làm bến lậu đón trả khách

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ai-dung-sau-tecco-mien-nam--doanh-nghiep-hien-ngang-van-chuyen-dat-trai-phep-d110000.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Soi "sức khỏe" kinh doanh của Tecco miền Nam - Doanh nghiệp vận chuyển hàng nghìn khối đất trái phép
POWERED BY ONECMS & INTECH