Sông lớn nhất Hà Nội bắt nguồn từ Trung Quốc sẽ có thêm 9 cây cầu, biến đoạn sông dài 163km lập kỷ lục Việt Nam

16-04-2024 21:01|Chi Chi

Dòng sông mang tính biểu tượng và có giá trị lịch sử, văn hóa của Thủ đô Hà Nội đến năm 2050 sẽ "cõng" lên mình tổng cộng 18 cây cầu.

Sông Hồng (hay còn có tên gọi khác là sông Cái, sông Cả, sông Thao, Nhị Hà, Nhĩ Hà) bắt nguồn từ dãy Ngụy Sơn thuộc huyện Nhị Đô, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc với tổng chiều dài 1.149km, trong đó đoạn dòng chảy trên đất Việt Nam dài 556km.

Sông Hồng chảy vào Hà Nội từ xã Phong Vân, huyện Ba Vì, đoạn chảy qua Thủ đô dài tới 163km, chiếm 1/3 chiều dài của con sông này tại lãnh thổ Việt Nam. Các quận, huyện con sông này chảy qua gồm: Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Trì, Mê Linh, Đông Anh, Long Biên, Gia Lâm.

Sông Hồng trở thành 1 biểu tượng của thủ đô Hà Nội. Ảnh: Internet

Sông Hồng trở thành 1 biểu tượng của thủ đô Hà Nội. Ảnh: Internet

Theo dòng chảy thời gian, sông Hồng bồi đắp phù sa, hình thành nên một vùng đất đai màu mỡ, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Sông Hồng không chỉ là biểu tượng của một nền văn minh lúa nước vùng Đồng bằng Bắc Bộ, mà còn mang lại nhiều giá trị văn hóa lúa nước đặc thù và đáng trân trọng của người Việt Nam.

Đồ án Quy hoạch Thủ đô đến năm 2045 sắp được HĐND TP. Hà Nội thông qua đã xác định, trục sông Hồng sẽ được xây dựng trở thành trung tâm hội tụ, là mặt tiền, điểm nhấn quan trọng của vùng đô thị hóa Đồng bằng sông Hồng. Trong quá trình đó, việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là một trong những vấn đề trọng tâm được thành phố triển khai với nhiều dự án.

Theo Quy hoạch Giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thủ đô Hà Nội sẽ xây dựng thêm 9 cây cầu bắc qua sông Hồng. Đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 18 cây cầu đáp ứng nhu cầu giao thông của Thủ đô cũng như kết nối giao thông liên vùng. Như vậy, trên đoạn sông dài 163km, sẽ có tổng cộng 18 cây cầu kết nối, đưa sông Hồng trở thành dòng sông "cõng" nhiều cầu nhất tại Việt Nam.

Theo đó, 9 cây cầu sẽ được xây dựng mới trên sông Hồng gồm: Cầu Vân Phúc, cầu Hồng Hà, cầu Thượng Cát, cầu Thăng Long mới, cầu Tứ Liên, cầu Mễ Sở, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, cầu Ngọc Hồi.

Với cầu Thượng Cát, dự kiến cây cầu sẽ được khởi công trong năm 2024 với chiều dài 820m, rộng 33m, thiết kế 8 làn xe. Cầu và đường dẫn cầu dài khoảng 5,2km, nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh. Dự án có tổng mức đầu tư 8.300 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2024-2027.

Phối cảnh cầu Thượng Cát. Ảnh: Internet

Phối cảnh cầu Thượng Cát. Ảnh: Internet

Cầu Vân Phúc có tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng dự kiến khởi công trong năm 2024. Điểm đầu dự án tại vị trí giao cắt Quốc lộ 32 thuộc xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ và điểm cuối tại vị trí ranh giới hành chính giữa thành phố Hà Nội với huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

Cầu Hồng Hà có quy mô mặt cắt ngang rộng 17,5m, cầu và đường dẫn dài 6km. Điểm đầu của cầu tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng và điểm cuối thuộc xã Văn Khê, huyện Mê Linh. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 9.800 tỷ đồng. Dự kiến cầu sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 10/2024 và hoàn thành vào năm 2027.

Cầu Tứ Liên nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh, được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 với tổng vốn đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng.

Phối cảnh cầu Tứ Liên. Ảnh: Internet

Phối cảnh cầu Tứ Liên. Ảnh: Internet

Cầu Mễ Sở nối Hà Nội và Hưng Yên thuộc Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dự kiến sẽ khởi công dịp 10/10/2024 và theo kế hoạch hoàn thành trong 3 năm với tổng kinh phí là 4.881 tỷ đồng. Cầu Mễ Sở sẽ tạo nên sự kết nối giữa hai cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng, góp phần làm giảm thiểu lượng phương tiện vào nội đô Hà Nội.

Cầu Trần Hưng Đạo dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2025 với tổng vốn hơn 16.000 tỷ đồng. Cây cầu sẽ giúp kết nối hai bên bờ sông Hồng, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Dự kiến cầu sẽ đi vào thông xe trong năm 2027.

Cầu Phú Xuyên khi đi vào hoạt động sẽ nối 2 huyện là Phú Xuyên (Hà Nội) và Khoái Châu (Hưng Yên) với tổng chiều dài 5km. Theo quy hoạch, dự án này được triển khai giai đoạn 2020-2025.

Cầu Ngọc Hồi dài 4km, dự kiến xây dựng trong giai đoạn 2025-2030 với số vốn khoảng 4.880 tỷ đồng. Cầu nối huyện Gia Lâm và Thanh Trì của Hà Nội, bắc ngang qua bãi đất Hoàng Mai - Thanh Trì 1 và Kim Lan - Văn Đức. Dự án có chiều rộng 80m với 6 làn xe chạy chính.

Cầu Thăng Long mới: Cho tới nay, chưa có thông tin mới về việc triển khai dự án này.

Tổng số vốn đầu tư cho các cây cầu tương lai của Hà Nội (ngoại trừ cầu Phú Xuyên và cầu Thăng Long mới) là khoảng 67.361 tỷ đồng.

>> Tỉnh đầu tiên ở Đồng bằng sông Hồng có 2 thành phố báo loạt tin vui sau quý I/2024

Thông xe cầu nối Hà Nội với một tỉnh lân cận, chấm dứt cảnh người dân 'qua sông phải lụy đò'

Thành phố trong thành phố đầu tiên của Việt Nam sắp khởi công hàng loạt vành đai, tuyến đường, cây cầu...

Một 'siêu cầu' 16.000 tỷ hoàn thành, người dân 3 quận Thủ đô chỉ mất chục phút tới sân bay

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/song-lon-nhat-ha-noi-bat-nguon-tu-trung-quoc-se-co-them-9-cay-cau-bien-doan-song-dai-163km-lap-ky-luc-viet-nam-d120643.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sông lớn nhất Hà Nội bắt nguồn từ Trung Quốc sẽ có thêm 9 cây cầu, biến đoạn sông dài 163km lập kỷ lục Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH