Startup "độc lạ" làm snack từ dế mèn lên Shark Tank gọi vốn: Có gì mà khiến các shark quan ngại?

29-11-2023 07:43|Thảo Đan

Startup làm snack từ dế mèn lên Shark Tank kêu gọi đầu tư từ 250.000 USD trở xuống đã khiến các shark e ngại vì sản phẩm độc lạ này.

Shark Tank Việt Nam tập 6 mới đây đã chứng kiến một dự án khởi nghiệp độc đáo là thương hiệu Rec Recvới sản phẩm làm từ dế sấy nguyên con phục vụ thị trường xuất khẩu. Ngoài ra đơn vị này cũng đã phát triển thêm các loại snack, đồ ăn vặt khai thác các giá trị dinh dưỡng từ con dế.

Đại diện Rec Rec là bà Bicky Nguyễn kêu gọi các Shark đầu tư từ 250.000 USD trở xuống theo hình thức chuyển đổi cổ phần cho vòng gọi vốn tiếp theo với định giá tối đa 1,5 triệu USD.

Bà Bicky cho biết, Rec Rec ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm các dòng sản phẩm thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe mà vẫn mang lại cảm giác thích thú khi thưởng thức.

Rec Rec hiện có các sản phẩm như dế sấy nguyên con các vị, bánh phồng dế trên cạn với định lượng đạm từ 4 – 14 gam trong mỗi đơn vị sản phẩm, tương đương khẩu phần đạm trong một bữa ăn của một người lớn.

Rec Rec cho biết, con dế đã được chứng minh bởi khoa học và nhiều hiệp hội là nguồn bổ sung đạm cho con người nhưng không để lại tác động tiêu cực trên trái đất. Ngoài ra nếu đưa đạm dế về dạng thể ướt thì giá thành rẻ hơn các nguyên liệu khác như heo, bò, gà.

Bên cạnh đó, sản phẩm của Rec Rec được sản xuất bởi một doanh nghiệp cổ đông chiếm 50% cổ phần là CricketOne. Theo bà Bicky Nguyễn, CricketOne hiện đứng đầu thế giới về quy mô sản xuất, khả năng cung cấp nguyên liệu dế và cũng là công ty duy nhất bên ngoài châu Âu nhận được giấy phép tiêu thụ dế tại thị trường EU vào thời điểm này. Ngoài ra đơn vị này cũng được cấp chứng nhận FSSC 22000 về an toàn thực phẩm.

Shark Minh Beta bày tỏ quan ngại về khả năng gây dị ứng cho người tiêu dùng và câu trả lời của đại diện Rec Rec là doanh nghiệp đã in khuyến cáo lên bao bì sản phẩm, còn lại là tùy vào cơ địa của từng cá nhân.

Trả lời câu hỏi về cách educate thị trường với sản phẩm độc lạ này của Shark Tuệ Lâm, bà Bicky Nguyễn lấy dẫn chứng từ nghiên cứu của Kanta rằng người tiêu dùng mong muốn sản phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng và ngon.

Nhà đồng sáng lập cũng cho biết Rec Rec luôn thu thập dữ liệu để biết người tiêu dùng mong muốn gì ở sản phẩm tiếp theo. Trong đó có 30% người muốn dùng đạm dế nhưng không ở trong hình hài của con dế. Vì vậy Rec Rec đã có bánh phồng tôm cracker dành cho những ai thấy dế nguyên con quá khó sử dụng.

Rec Rec - Tham vọng làm snack từ dế của một startup Việt - Foodmap

Về kết quả kinh doanh, đại diện Rec Rec cho biết thương hiệu này ra mắt thị trường từ đầu năm 2023. Doanh số tăng từ 2.000 USD lên khoảng 7.000 USD ở thời điểm lên Shark Tank gọi vốn. Dự kiến doanh thu năm 2024 là 700.000 USD từ kênh bán hàng hiện đại hay các quán nhậu, bar…

Bà Bicky Nguyễn cũng nêu ra điểm lợi thế của Rec Rec là có sẵn đơn vị gia công. Trong khi đó các thương hiệu khách trong ngành sẽ phải mất từ 9 – 12 tháng để R&D, xây dựng chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng.

Sau chia sẻ của đại diện startup, Shark Hùng Anh, Shark Bình và Shark Tuệ Lâm lần lượt từ chối đầu tư. Lý do của ba người là không am hiểu về lĩnh vực nên quyết định không đầu tư. Trong khi đó, Shark Minh Beta lại cho rằng startup trình bày dữ liệu thị trường chưa rõ nét nên ông không tham gia deal này.

Tham vọng làm snack từ dế của một startup Việt - VnExpress Kinh doanh

Chỉ có Shark Erik có hứng thú với mô hình kinh doanh này. Vị "cá mập" bày tỏ thắc mắc về cơ cấu cổ đông của Rec Rec và ông biết được CricketOne và nền tảng thương mại điện tử về nông sản FoodMap đang nắm giữ cổ phần của startup với tỷ lệ 50% - 50%.

Bà Bicky Nguyễn hiện đang nắm 50% cổ phần của CricketOne, đồng nghĩa với việc bà đang gián tiếp nắm giữ 25% cổ phần của Rec Rec. Shark Erik muốn rõ ràng rằng ông sẽ đầu tư trực tiếp vào Rec Rec chứ không phải CricketOne hay nhà bán lẻ thương mại điện tử kia.

Thuyết phục Shark Erik về sự minh bạch giữa CricketOne và Rec Rec, bà Bicky Nguyễn nêu quan điểm rằng nếu bỏ qua quan hệ cổ đông thì hai doanh nghiệp này vẫn là khách hàng của nhau. CricketOne có thể hỗ trợ đưa thương hiệu Rec Rec vượt ra ngoài biên giới, tới các thị trường như châu Âu, Mỹ, Nhật hay Hàn Quốc.

Sau khi nghe đại diện startup trình bày, Shark Erik đề nghị khoản vay chuyển đổi trị giá 100.000 USD với định giá doanh nghiệp tối đa là 1 triệu USD. Bà Bicky Nguyễn đã đồng ý với đề nghị từ "cá mập".

Startup đầu tiên của Shark Tank mùa 6 chính thức được rót vốn

‘Cá mập’ Shark Tank giành nhau app chuyển đổi số cho bà con tiểu thương

Shark Bình mang cả quảng cáo lên Shark Tank: “Vì em dùng mPOS nên shark cũng chọn đầu tư vào em”

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/startup-doc-la-lam-snack-tu-de-men-len-shark-tank-goi-von-co-gi-ma-khien-cac-shark-quan-ngai-213077.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Startup "độc lạ" làm snack từ dế mèn lên Shark Tank gọi vốn: Có gì mà khiến các shark quan ngại?
POWERED BY ONECMS & INTECH