Sự bùng nổ công nghệ AI cũng không thể cứu giúp lĩnh vực đám mây Trung Quốc

02-01-2024 10:07|PV

Bất chấp những khoản đầu tư mạnh mẽ cho trí tuệ nhân tạo (AI), các công ty điện toán đám mây Trung Quốc vẫn đối mặt tăng trưởng doanh số bán hàng trì trệ.

Theo công ty tư vấn thị trường Canalys, doanh thu từ các dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây ở đại lục tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái lên 9,2 tỷ USD trong quý III/2023, chiếm 12% chi tiêu đám mây toàn cầu.

Alibaba Cloud, Huawei Cloud và Tencent Cloud là ba nhà cung cấp hàng đầu, chiếm tổng cộng 73% thị trường. Trong đó, Alibaba dẫn đầu với 39% thị phần, tiếp theo là Huawei và Tencent với tỷ lệ lần lượt 19% và 15%.

01cdba74 60c7 4524 a893 9ec4cb916bb9 eb946167.jpeg
Sự bùng nổ của AI chưa mang lại lợi nhuận vững chắc cho những công ty đám mây Trung Quốc.

Canalys lưu ý, các công ty đám mây Trung Quốc vẫn phụ thuộc nhiều vào chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước để thúc đẩy tăng trưởng.

Theo Wang Kai, nhà phân tích cổ phiếu cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường chứng khoán Morningstar, đóng góp từ AI tạo sinh vẫn chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ so với hoạt động kinh doanh cốt lõi của các công ty đám mây đại lục.

Dù vậy, lĩnh vực công nghiệp này vẫn sẽ tiếp tục đầu tư thúc đẩy AI và giải quyết thách thức do tính phức tạp của công nghệ gây ra.

Chẳng hạn, chuyên gia phân tích Zhang Yi của Canalys cho biết các công ty đám mây Trung Quốc đang tìm cách xây dựng hệ sinh thái hợp tác hỗ trợ việc cung cấp dịch vụ.

“Nếu không có sự bắt tay giữa nhiều đối tác cung cấp dịch vụ, gần như không thể đạt được mục tiêu triển khai rộng rãi công nghệ AI”, Zhang khẳng định.

Trong khi đó, một số công ty đám mây tại đại lục đã cung cấp mô hình AI và nền tảng phát triển sản phẩm của họ cho các nhà phát triển bên thứ ba để xây dựng ứng dụng cho nhiều ngành công nghiệp truyền thống và các tình huống kinh doanh cụ thể.

Giám đốc công nghệ của Baidu, Wang Haifeng, cho biết nền tảng phát triển AI của công ty có hơn 10,7 triệu nhà phát triển xây dựng hơn 86.000 mô hình AI được sử dụng trên 23.500 công ty.

Năm ngoái, Alibaba đã ra mắt nền tảng ModelScope, cho phép các nhà phát triển đào tạo, tinh chỉnh và triển khai các mô hình AI của riêng họ.

(Theo SCMP)

Trung Quốc "mạnh tay" miễn thị thực du khách qua cảng biển

Vì sao ông Putin chọn thăm Trung Quốc đầu tiên sau tái đắc cử tổng thống Nga?

Thời tiết khắc nghiệt khiến mặt hàng 4 tỷ USD của Trung Quốc ‘lao đao’, giá tăng gấp đôi

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/su-bung-no-cua-cong-nghe-ai-cung-khong-the-cuu-giup-linh-vuc-dam-may-trung-quoc-2234010.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sự bùng nổ công nghệ AI cũng không thể cứu giúp lĩnh vực đám mây Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH